Giúp nhiều đoàn viên thanh niên được vay vốn có cơ hội lập nghiệp làm giàu

20:07 18/02/2015     2146

3 Phong trào   Web.ĐTN: Từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn, trong những năm qua nhiều đoàn viên thanh niên đã được vay vốn phát triển kinh tế vươn lên làm giàu, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tạo thu nhập ổn định cuộc sống.
Từ vốn cho vay của Quỹ quốc gia về việc làm (gọi tắt là Quỹ cho vay giải quyết việc làm) kênh vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn đã ra đời để hỗ trợ cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, mở rộng các cơ sở sản xuất kinh doanh tạo việc làm cho thanh niên.

Trên cơ sở nguồn vốn được Trung ương Đoàn ủy quyền quản lý các tỉnh, thành Đoàn đã thực hiện tốt việc tập trung nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm cho vay các cơ sở sản xuất kinh doanh. Những dự án được vay nguồn vốn sản xuất kinh doanh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao thu hút lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho thanh niên.

a
Nhiều đoàn viên thanh niên được vay vốn đã có cơ hội lập nghiệp làm giàu chính đáng ngay chính trên quê hương mình. 

Theo Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn cho biết, trong 3 năm: năm 2012 tổng mức cho vay là hơn 63 tỷ đồng, trong hạn cho vay là gần 49 tỷ đồng/1.122 dự án giúp 2.635 lao động được thụ hưởng; cho vay cơ sở sản xuất kinh doanh 299 dự án thu hút 1.913 lao động và cho vay theo hộ phụ thuộc vào các tổ tiết kiệm và vay vốn là 823 hộ. Năm 2013 có tổng mức cho vay là hơn 66 tỷ đồng với trong hạn cho vay là gần 47 tỷ đồng/917 dự án giúp 2.313 lao động được thụ hưởng (cho vay cơ sở sản xuất kinh doanh 283 dự án và cho vay theo nhóm hộ là 583 dự án).

Năm 2014, Trung ương Đoàn được bổ sung nguồn vốn mới là 3 tỷ đồng và được phân bổ cho 17 tỉnh, thành Đoàn, như: Vĩnh Phúc, Điện Biên, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Bình Định, Hà Tĩnh, An Giang … Tính đến ngày 31/12/2014, tổng mức cho vay vốn giải quyết việc cho thanh niên là hơn 69 tỷ đồng, trong đó vốn trong hạn cho vay là hơn 60 tỷ đồng/897 dự án và đã có  2.923 lao động được thủ hưởng (cho vay cơ sở sản xuất kinh doanh 344 dự án và cho vay theo nhóm hộ là 553 dự án).

Những dự án này đã, đang được triển khai thực hiện và được đánh giá là có hiệu quả, đó là: anh Lê Phát Hậu (ấp 5, xã Phương Đông, huyện Cần Đước, Long An) thực hiện dự án mở rộng quy mô sản xuất đan giỏ thủ công số có số vốn được vay 185 triệu đồng giải quyết được 20 lao động; anh Bạch Đình Thi (xóm Làng Lê, xã Động Đạt, Phú Lương, Thái Nguyên) vay 280 triệu để mở rộng trang trại nuôi Rắn thu hút 15 lao động; anh Phạm Hồng Thắng (ấp 5, xã An Thái, huyện Phú Giao, Bình Dương) với dự án đầu tư con giống vào chuồng trại nuôi bò thịt ở Nông trường TNXP tỉnh Bình Dương đã được vay vốn 300 triệu đồng thu hút 15 lao động …

Phó Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn Trần Hương Thảo cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh của nhiều đoàn viên thanh niên hiện nay, năm 2015 này kênh vốn vay của Trung ương Đoàn tiếp tục được bổ sung nguồn vốn mới là 3 tỷ đồng, nâng tổng mức cho vay lên đến hơn 72 tỷ đồng sẽ đáp ứng nhu cầu vay sản xuất kinh doanh của đoàn viên thanh niên là rất đáng kể góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động giúp thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng. 

Từ nguồn vốn vay kênh Trung ương Đoàn đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, những chủ trang trại có quy mô kinh tế hiệu quả được nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn hàng năm. Đồng thời, là dịp củng cố xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương, hỗ trợ giúp nhau vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong lập nghiệp và hơn nữa là khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, của thanh niên trong tham gia xây dựng Nông thôn mới ở ngay tại địa phương mình.