Giao ban công tác Đoàn và phong trào TTN cụm Bắc Trung bộ năm 2014

09:14 17/11/2014     1989

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 14/11/2014, tại TP. Thanh Hóa, cụm Bắc Trung bộ (gồm các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừ Thiên Huế) đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2014. Đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư BCH Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

CTV: Trịnh Anh Tuân – TĐ Thanh Hóa
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Năm 2014 các cấp bộ Đoàn cụm hoạt động các tỉnh Bắc Trung bộ đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo về nội dung và phương thức hoạt động đưa công tác Đoàn và phong trào TTN trong cụm có bước phát triển toàn diện, tổ chức nhiều hoạt động lớn có quy mô, cách làm sáng tạo gắn với các vấn đề nóng, cấp thiết của địa phương; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các Doanh nghiệp để hỗ trợ cho hoạt động của Đoàn, Hội, Đội.

Với chủ đề của năm 2014 là “Năm thanh niên tình nguyện” đã để lại dấu ấn quan trọng, phát huy vai trò của các cấp bộ Đoàn, ĐVTN thể hiện vai trò xung kích tình nguyện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn đặt ra cho địa phương.

Phong trào “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã thực sự đi vào cuộc sống, được ĐVTN tích cực hưởng ứng tạo hiệu ứng xã hội to lớn trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên; phong trào thanh niên tình nguyện, sáng tạo trẻ phát triển sâu rộng, hiệu quả thu hút sự tham gia và nâng cao chất lượng tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh, điểm nhấn là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng. Các tỉnh trong cụm đã phối hợp, triển khai nhiều hoạt động quy mô lớn, đa dạng về hình thức tổ chức, rộng khắp trên các lĩnh vực, địa bàn, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong đông đảo thanh thiếu nhi và nhân dân các tỉnh trong cụm; Các tỉnh đoàn đã chủ động thông tin, định hướng dư luận tư tưởng, dư luận xã hội cho thanh niên; phân công cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực, nắm bắt chặt chẽ tình hình tư tưởng, dư luận và động thái của thanh niên tại địa phương, đơn vị trong việc phản đối hành động hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc. Bên cạnh đó công tác giáo dục về chủ quyền biển đảo của tổ quốc đã được các cấp bộ Đoàn trong cụm quan tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Hoạt động chăm lo, động viên các gia đình có người thân làm nhiệm vụ an ninh trên biển, gia đình các ngư dân hoạt động kinh tế trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa được tổ chức thường xuyên, thiết thực.

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong công tác Đoàn hiện nay ở các tỉnh, đồng thời thống nhất nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng thời tập trung thảo luận các vấn đề để giúp cho công tác Đoàn của các đơn vị trong cụm ngày càng phát triển hiệu quả, vững mạnh hơn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà các đơn vị trong cụm Bắc Trung bộ đã đạt được và yêu cầu các cấp bộ Đoàn trong cụm cần tiếp tục nỗ lực để đạt được kế hoạch đặt ra vào cuối năm, kết hợp chặt chẽ giữa chỉ đạo diện rộng và chỉ đạo điểm tạo mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực, cụ thể; tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, trong đó quan tâm tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng theo định hướng chỉ đạo của Trung ương Đoàn. Việc triển khai các hoạt động đồng hành với thanh niên cần gắn thiết thực với các lợi ích của đoàn viên, thanh niên; Năm 2015 là năm Đại hội Đảng các cấp, các đơn vị trong cụm cần tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng của ĐVTN, phát động nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Tiếp tục cụ thể hoá Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017”. Khơi dậy và bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc trong thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó tuổi trẻ cần đóng góp ý kiến tích cực vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp; cần tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, chất lượng đoàn viên. Cần chủ động chuẩn bị, giới thiệu nguồn cán bộ, nhân sự trẻ đảm bảo tiêu chuẩn cho Đảng địp Đại hội Đảng bộ các cấp.

Trước đó, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với BTV Tỉnh đoàn Thanh Hóa, kiểm tra công tác Đoàn tại huyện Nông Cống, thăm di tích lịch sử thành nhà Hồ và mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại huyện Vĩnh Lộc.