Giao ban công tác Đoàn cụm miền Đông Nam bộ năm 2014

15:04 10/11/2014     1767

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 08/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào TTN cụm miền Đông Nam bộ năm 2014.
 Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn; đại diện các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn và các Tỉnh, Thành Đoàn cụm Miền Đông Nam bộ, Ban Thanh niên Quân khu 7, Quân đoàn 4.

d
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận Hội nghị giao ban

Nét nổi bật của cụm Đông Nam bộ năm 2014 là các hoạt động hướng về biên giới, hải đảo được triển khai hiệu quả. Các đơn vị trong Cụm đã tích cực, chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động phù hợp với nhiều mô hình hay, nhiều ngày hội, cuộc thi hướng về biển đảo Tổ quốc, qua đó trang bị thêm kiến thức về biển đảo, giáo dục lòng yêu nước, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cụ thể như: Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Ngày hội mùa xuân biển đảo” lần III, đã vận động được gần 700 triệu đồng ủng hộ cho Trường Sa. Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức cuộc vận động “Vì nghĩa tình Biên giới hải đảo” với nhiều hoạt động ý nghĩa, đã vận động được trên 369 triệu đồng tiền ủng hộ Quỹ vì nghĩa tình Biên giới hải đảo; tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo quê hương” với 3.000 người hát Quốc ca; trao tặng quà và tiền mặt cho ngư dân, kiểm ngư và cảnh sát biển trị giá gần 2 tỷ đồng. Tỉnh đoàn Tây Ninh, Bình Phước tổ chức ra quân chiến dịch “Xuân biên giới”.

Trong năm 2014, cụm Đông Nam bộ đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động như Liên hoan tổng phụ trách Đội cụm miền Đông Nam bộ lần thứ IV; Liên hoan Người thợ giỏi Cụm Đông Nam bộ... Đây là những hoạt động ý nghĩa góp phần đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giữa các đơn vị trong Cụm.

Đánh giá về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Đông Nam bộ năm 2014, đồng chí Nguyễn Mạnh phát biểu đã ghi nhận những kết quả đạt được của cụm trong năm qua thông qua công tác tuyên truyền giáo dục, thực hiện Chỉ thị 01 về xây dựng hình mẫu thanh niên, hoạt động tình nguyện và công tác xây dựng tổ chức Đoàn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị các đơn vị trong cụm xây dựng chương trình công tác triển khai hiệu quả các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015, trong đó cần tập trung vào một số nội dung: Đối với công tác giáo dục cần tổ chức sâu rộng các hoạt động sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; triển khai Đề án Giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030; đồng thời nắm chắc địa bàn, tình hình dư luận để kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên. 

Đối với việc tổ chức các phong trào thanh niên cần nhân rộng các mô hình hiệu quả về xây dựng văn minh đô thị; tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, trong đó quan tâm tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng theo định hướng chỉ đạo của Trung ương Đoàn, chú ý hoạt động tình nguyện trong từng khối đối tượng và định hướng, kết nối các Câu lạc bộ, đội, nhóm tự phát tại địa bàn dân cư. Việc triển khai các hoạt động đồng hành với thanh niên cần gắn thiết thực với các lợi ích của đoàn viên, thanh niên. 

Đối với công tác xây dựng Đoàn, 
Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn yêu cầu cần tập trung nâng cao chất lượng Đoàn trên địa bàn dân cư; tập trung phát triển tổ chức Đoàn, Hội tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đặc biệt tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có số lượng từ 500 công nhân trở lên. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi đoàn ở tất cả các đối tượng, lĩnh vực. Tham gia giám sát, phản biện xã hội và xây dựng Đảng, trong đó, mỗi đối tượng chọn một nội dung để triển khai thí điểm vào năm 2015.