Giảng viên trẻ, sinh viên góp sức xây dựng nông thôn mới

09:01 29/06/2016     1579

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, chiều 28/6, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức Lễ ra quân Chương trình giảng viên trẻ, sinh viên tham gia tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tại Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang.
cs
Các đồng chí lãnh đạo và đội hình tình nguyện tham dự chương trình


Năm 2015, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các trường đại học, học viện đã thực hiện chương trình đưa giảng viên trẻ, sinh viên tình nguyện tham gia thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực và được xã hội công nhận.

Các đội hình giảng viên trẻ, sinh viên của các trường đã hoạt động rất tích cực với nhiều công việc ý nghĩa, thiết thực, kết hợp giữa nghiên cứu khoa học với công tác hướng dẫn người dân và thanh niên các địa bàn khó khăn phát triển sản xuất nông nghiệp và tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt các đội hình của các trường còn tiến hành xây dựng các mô hình nông nghiệp áp dụng kỹ thuật, công nghệ mới như: mô hình trồng cây chuối nuôi cấy mô tại tỉnh Tuyên Quang; mô hình cây táo mèo tại Lai Châu, mô hình trồng cây cam tại Nghệ An... đang duy trì và phát triển tốt. Bên cạnh đó các đội hình còn triển khai các hoạt động an sinh xã hội, tặng quà cho gia đình chính sách, tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, các hoạt động về môi trường cũng như tuyên truyền về hoạt động xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


cs
Lãnh đạo Trung ương Đoàn, Bộ NN & PTNN, Ban Giám hiệu Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang cùng Thường trực tỉnh Đoàn Bắc Giang chụp hình lưu niệm cùng các đội hình tình nguyện


Theo kế hoạch, trong đợt cao điểm hè 2016, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai 7 đội hình thanh niên tham gia tái cơ cấu nông nghiệp với lực lượng nòng cốt là các giảng viên trẻ, sinh viên của các trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, Đại học Nông – Lâm Tp. Hồ Chí Minh và Học viện Nông nghiệp Việt Nam về các tỉnh Cao Bằng, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Nghệ An và Gia Lai để phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới.


Các đội hình ra mắt các mô hình triển khai trực tiếp tại các địa bàn khó khăn của các trường Đại học, Học viện

Tiếp nối những kết quả đạt được năm 2015, các đội hình sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các mô hình mới phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của từng địa phương, tiến hành hỗ trợ chuyển giao công nghệ kỹ thuật nông nghiệp gắn liền với chuyển giao các mô hình cho lực lượng tại địa phương quản lý. Nhiều mô hình phát triển kinh tế mới phù hợp với điều kiện tự nhiên, tập quán canh tác các địa phương sẽ được nhân rộng trong năm nay như: Mô hình trồng cây Ba kích, Táo Đại, chuối nuôi cấy mô, chanh Tứ quý, dược liệu xạ đen...   Ngoài ra, các đoàn tiếp tục thực hiện các công tác an sinh xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao và môi trường góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của các địa phương.




Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các Tỉnh đoàn, nơi có đội hình triển khai căn cứ vào điều kiện cụ thể ở địa phương, tổ chức tốt các hoạt động phối hợp và hỗ trợ các đội hình trên địa bàn, tạo tiền đề cho công tác triển khai các hoạt động tình nguyện tại chỗ ở từng địa phương. Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia các buổi tập huấn về kỹ thuật, công nghệ nông nghiệp mới để có thể áp dụng vào hoạt động sản xuất tại các hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh tại địa phương. Các cấp bộ Đoàn phối hợp với các đội hình trong toàn bộ quá trình xây dựng mô hình cũng như đảm bảo công tác bàn giao, chuyển giao mô hình một cách hiệu quả và thiết thực. Đề nghị Ban Giám hiệu các trường quan tâm, chỉ đạo để các đội hình hoạt động một cách hiệu quả nhất.


fg
Đồng chí Ngụy Văn Tuyên - Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang (bìa phải) tặng quà cho các đội hình tham gia Chương trình giảng viên trẻ, sinh viên tham gia tái cơ cấu nông nghiệp góp phần xây dựng nông thôn mới


x
Đồng chí Vũ Quang Hà- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Bắc giang trao tặng mô hình trồng cây Dược liệu xạ đen và cây ăn quả cho tỉnh Tuyên Quang và Lào Cai


Đại diện các đội hình tham gia tình nguyện, Bí thư Đoàn trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang Đàm Thuận Minh Bình hứa sẽ quyết tâm, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác truyền tuyên đến đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương về nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình; Nghiêm túc, trách nhiệm trong phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, nghiên cứu hiệu quả thực tiễn của việc triển khai các mô hình. Đồng thời, thường xuyên báo cáo về Trung ương Đoàn và Tổ công tác thực trạng các mô hình và đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường, đẩy mạnh hiệu quả phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới tại từng địa bàn triển khai. Phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác chuyển giao mô hình cho địa phương và tuyên truyền, nhân rộng các mô hình nhằm tạo sự lan tỏa tới các hộ nhân dân trên địa bàn.