Gian nan tiêu thụ “Gừng” ở Xín Mần – Hà Giang

10:06 03/01/2017     293

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đoàn viên thanh niên và người dân ở thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) đã chọn cây gừng, một loại cây trồng thích hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở địa phương làm hướng phát triển sản xuất mới. Trồng gừng được xem là một hướng đi mới, có nhiều triển vọng và một lựa chọn để thanh niên khởi nghiệp.

Người dân thẫn thờ vì vụ Gừng trồng được mùa nhưng không tiêu thụ được
Người nông dân thẫn thờ vì vụ Gừng trồng được mùa nhưng không tiêu thụ được

Gừng là cây truyền thống của người dân nơi đây. Vụ Gừng năm nay đoàn viên, thanh niên và người dân thu hoạch được trên 230 tấn gừng tươi (Theo tính toán của ngành Nông nghiệp). Tuy nhiên, do sản lượng nhiều, giá gừng lên xuống thất thường (khoảng 10.000đ/kg), lại bị thương lái ép giá nên hiện tại trong bà con  vẫn còn khoảng hơn 100 tấn gừng tươi đã thu hoạch, tập trung ở các thôn của Thị trấn Cốc Pài, trong đó thôn Suối Thầu là thôn có sản lượng nhiều nhất.

Người dân ở thị trấn Cốc Pài đa phần đều là hộ nghèo, cận nghèo đời sống còn nhiều khó khăn. Việc chuyển đổi sang trồng gừng  có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao thu nhập, mức sống của ĐVTN và nhân dân. Việc còn tồn dư hơn 100 tấn gừng thực sự là bài toán nan giải của chính quyền địa phương và bà con nhân dân. Trong khi đó nếu để quá lâu không tiêu thụ được thì gừng tươi sẽ mọc mầm, mồ hôi và công sức của thanh niên và bà con nhân dân cả năm qua coi như đổ xuống sông, xuống biển. Được biết, hiện giá bán của gừng tại địa phương chỉ còn 7.000 đồng/kg.

Thật sự rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ các phía, của các đối tác, các nhà đầu tư giúp bà con Thị trấn Cốc Pài tiêu thụ sản lượng gừng, để bà con bớt nỗi lo khi dịp Tết nguyên đán đang cận kề./.