Đồng Nai: Năm 2016, toàn tỉnh có 568 công trình thanh niên các cấp

22:57 27/12/2016     1145

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 27/12, tại TP Biên Hòa, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016; triển khai nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017. Đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Theo báo cáo, với chủ đề: “Tuổi trẻ Đồng Nai xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh năm 2016 được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo nội dung của chương trình công tác Đoàn đề ra.

Trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn đã có sự tập trung, lựa chọn và tổ chức thành những đợt cao điểm gắn với từng thời điểm; thể hiện qua việc đổi mới mạnh mẽ về phương thức truyền thông, nhất là qua các trang mạng xã hội mang lại hiệu quả tích cực, đưa hoạt động, phòng trào của Đoàn; Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng đã được tập trung thực hiện. Đến nay, tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn đạt 38,93%, tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Hội đạt 60,79%; tỷ lệ đoàn viên nòng cốt đạt 48%, tỷ lệ hội viên nòng cốt đạt 45%.



d
Bí thư Tỉnh Đoàn  Bùi Thị Bích Thủy trao cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các cụm thi đua năm 2016

Toàn tỉnh đã giới thiệu 5.019 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã kết nạp 4.244 đảng viên trẻ. Cũng trong năm 2016, đã thực hiện 13 công trình thanh niên cấp tỉnh với tổng trị giá trên 5,8 tỷ đồng; 70 công trình thanh niên cấp huyện có tổng trị giá gần 6,8 tỷ đồng và 485 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với trị giá 9,5 tỷ đồng.

Năm 2017 với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, đặc biệt tập trung cho Đại hội Đoàn các cấp, theo đó, Tỉnh Đoàn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn là đơn vị tổ chức Đại hội Đoàn điểm, cụm miền Đông Nam Bộ. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh đã đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2017, cụ thể như: năm 2017, các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề ra những nhiệm vụ đột phá để tập trung thực hiện. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, công tác nhân sự và thời gian Đại hội.

Trong điều kiện hội nhập sâu rộng như hiện nay, hoạt động Đoàn cần phải có sự đổi mới theo hướng ngày càng thiết thực. Bên cạnh phát huy vai trò chủ thể của đoàn viên thanh niên, các cấp bộ Đoàn cần linh hoạt trong tổ chức hoạt động; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động góp phần nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, kỹ năng... Đối với công tác tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn cần chú trọng chất lượng, đồng thời coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cho đoàn viên thanh niên. Ngoài ra, tổ chức Đoàn cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng Nông thôn mới, để cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Dịp này, ngoài họp mặt Bí thư Đoàn 171 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, Tỉnh đoàn đã tặng quà cho  22 cán bộ Đoàn cơ sở tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn (trị giá 500 ngàn đồng/suất); 19 tập thể và 19 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn; 34 tập thể và 43 cá nhân nhận Bằng khen của BCH Tỉnh đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016; 21 tập thể và 21 cá nhân nhận Bằng khen của BCH Tỉnh Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, phát triển và duy trì tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp và khu vực nhà trọ; Tỉnh Đoàn còn quyết định công nhận 42 công trình thanh niên cấp huyện năm 2016.

Ngoài ra, tại Hội nghị tổng kết, Ban tổ chức cuộc thi trực tuyến “Chiến khu bất khuất – Nhà lao anh hùng” đã trao 17 giải thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao tại cuộc thi. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Uyên – Đoàn trường Đại học Đồng Nai đã đạt giải nhất toàn tỉnh; Trương Thị Hoa – Đoàn trường THCS Xuân Bảo đạt giải nhì và Trần Thị Giang – Huyện đoàn Vĩnh Cửu đạt giải ba.