Đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn Thủ đô chất lượng

16:48 09/02/2015     1867

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 9/02, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã chủ trì buổi làm việc.
Dự buổi làm việc còn có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn; cùng đại diện các Ban Trung ương Đoàn và Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội.

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Thường vụ Thành Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo tóm tắt những kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô năm 2014; báo cáo những nét chính của chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô năm 2015 với chủ đề công tác: “Tiến bước dưới cờ Đảng”; báo cáo tóm tắt Đề án thực hiện trọng tâm công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô năm 2015 – Năm trật tự và văn minh đô thị được Thành Đoàn xác định tập trung 5 nội dung cơ bản nhằm thực hiện chủ đề công tác năm 2015: Hà Nội Xanh, Hà Nội an toàn, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình và Hà Nội trẻ. 

a
Hoạt động tập thể của Đoàn - Hội tổ chức luôn lôi cuốn được các bạn trẻ tham gia

Đồng thời, cũng báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đoàn về những nét chính của Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên 2015 được tập trung vào hoạt động, như: tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”; các hoạt động kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tuyên dương Bí thư chi Đoàn giỏi Thủ đô; Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng 2015 – Liên hoan Nghệ thuật đường phố lần thứ III; tổ chức Ngày đoàn viên điểm cấp Thành phố …

Với các nội dung được báo cáo tại buổi làm việc, lần lượt đại diện các Ban Trung ương Đoàn đã trao đổi, đánh giá những kết quả đạt được của Thành Đoàn trong năm 2014 và mong muốn năm 2015 Thành Đoàn tiếp tục là đơn vị tạo mẫu, tạo mô hình, tạo ngọn cờ cho công tác Đoàn và phong trào TTN cả nước. Trong đó, cần quan tâm làm tốt việc điều phối các đội Thanh niên tình nguyện, các lực lượng Thanh niên tình nguyện trong các hoạt động tình nguyện tại chỗ và các tỉnh; nhân rộng các mô hình Thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; chú trọng đến các đối tương thanh niên nhập cư để có hình thức thu hút tập hợp thanh gia sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào “Ba trách nhiệm” trong đoàn viên thanh niên công chức sao cho thiết thực, hiệu quả; tăng cường tổ chức các diễn đàn, tọa đàm trong thanh niên nhất là diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”; hỗ trợ các tỉnh miền núi, biên giới hải đảo; các phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Sinh viên 5 tốt”, “Khi tôi 18”, … tiếp tục được đẩy mạnh và có những sáng tạo hơn nữa trong cách thức tổ chức và triển khai nhằm thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã ghi nhận sự chủ động trong việc xây dựng chương trình công tác năm 2015 cũng như các đề án, kế hoạch hoạt động nhằm định hướng cho các Đoàn cơ sở toàn Thành phố triển khai thực hiện.
a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Cơ bản đồng tình với chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015 của Thành Đoàn đã xây dựng, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng mong muốn trong năm 2015 Thành Đoàn tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. Trong đó, ưu tiên công tác giáo dục lý tưởng cần được đặt lên hàng đầu, tiếp đến là công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và làm sao công tác giáo dục đoàn viên thanh niên có chất lượng. 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng gợi mở việc giáo dục cho đoàn viên thanh niên cần tổ chức thông qua việc sinh hoạt Đoàn, các phong trào cách mạng, các hoạt động tình nguyện, các hoạt động sự kiện lớn … sẽ có những tác động, lan tỏa tích cực đến đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên, đồng chí cũng yêu cầu Thành Đoàn cần nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn trong đoàn viên thanh niên Thủ đô.

Để nâng cao chất lượng đoàn viên, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý việc phê và tự phê trong đoàn viên ở các buổi sinh hoạt Đoàn còn ít; việc cán bộ Đoàn, đoàn viên làm mẫu cho thanh niên theo tinh thần Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về 8 điều nên và 8 điều không nên của cán bộ Đoàn tiếp tục được thực hiện và trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, cán bộ Đoàn cấp trên phải đi đầu thực hiện làm gương cho cán bộ Đoàn cơ sở.

Đồng thời, Thành Đoàn trong thời gian tới có sự đổi mới về nội dung và đổi mới phương thức hoạt động để đoàn viên thanh niên dễ hiểu, dễ làm, dễ thực hiện và có những sáng tạo trong cách làm phù hợp với thanh niên.
d
Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà phát biểu tiếp thu ý kiến của buổi làm việc

Đối với công tác xây dựng tổ chức Đoàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh việc phát triển tổ chức Đoàn, Hội là rất quan trọng cần tiếp tục được quan tâm và có những giải pháp sao cho phù hợp, thiết thực nhất là xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp.

Đồng chí cũng đề nghị hãy làm tốt các phong trào để qua đó thanh niên được rèn luyện và cống hiến qua đó sẽ xuất hiện những tấm gương thanh niên tiêu biểu, tiên tiến tạo cảm xúc để hệ thống truyền thông tuyên truyền nhân rộng điển hình trong đoàn viên thanh niên Thủ đô nói chúng và tuổi trẻ cả nước nói riêng.

“Mong năm 2015, Đoàn Thanh niên Hà Nội tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, cố gắng sao cho xây dựng được đội ngũ cán bộ Đoàn, trước tiên là ở Thành Đoàn, sau là các quận, huyện, thị Đoàn, các cơ sở Đoàn làm sao xứng tầm là thanh niên Thủ đô, sao cho dồi dào và chất lượng. Xây dựng không chỉ nằm ở chất lượng mà còn ở đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để đưa đoàn viên thanh niên vào phong trào. Chú ý đền việc luân chuyển ngang, luân chuyển dọc, nghiên cứu mô hình luân chuyển cán bộ đi cơ sở công tác và tiếp nhận về công tác; lắng nghe ý kiến thanh niên, lắng nghe nhân dân nói để vừa rút kinh nghiệm, vừa tìm ra cách làm hay giúp phong trào ngày càng phát triển”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.