Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xứng đáng là lực lượng xung kích cách mạng

17:13 19/05/2014     2475

3 Phong trào   Web.ĐTN: 80 mùa xuân, cùng với sự phát triển của đất nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có những đóng góp to lớn, xứng đáng là lực lượng xung kích cách mạng, là đội hậu bị tin cậy của Đảng. Lịch sử của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn gắn liền với lịch sử và sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc trong công cuộc giành độc lập dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước.</div>
Web.ĐTN: 80 mùa xuân, cùng với sự phát triển của đất nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có những đóng góp to lớn, xứng đáng là lực lượng xung kích cách mạng, là đội hậu bị tin cậy của Đảng. Lịch sử của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn gắn liền với lịch sử và sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc trong công cuộc giành độc lập dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Tự hào về truyền thống vẻ vang 80 năm lớn mạnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam trong lòng sự nghiệp cách mạng của Đảng, của đất nước; nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình tổ chức các phong trào hành động cách mạng cho thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn, từ đó có giải pháp, kiến nghị xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.

Nguyên Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Trương Thị Mai

Trong khuôn khổ của Hội thảo khoa học: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – 80 năm xây dựng cống hiến và trưởng thành” được tổ chức ngày 02/3/2011, các đại biểu, các nhà khoa học đã giành thời gian trao đổi về những bài học kinh nghiệm sâu sắc, xuyên suốt trong tổ chức phong trào hành động cách mạng, trong công tác tập hợp giáo dục thanh niên, trong xây dựng và củng cố tổ chức đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Bối cảnh phát triển mới, những thay đổi về tình hình thanh niên đang đặt ra những vấn đề gì đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Yêu cầu của sự nghiệp cách mạng, mong muốn của xã hội, nguyện vọng của thanh niên đòi hỏi Đoàn phải đổi mới như thế nào để chăm lo cho sự phát triển của thanh niên, để tiếp tục phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời đặt ra yêu cầu làm thế nào để tiếp tục khẳng định vai trò trường học xã hội chủ nghĩa đối với thanh niên của Đoàn? đâu là vấn đề trọng tâm trong nội dung, phương thức và mục tiêu thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống cho thanh niên? Đâu là mấu chốt trong xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân?

Những ý kiến tâm huyết với Đoàn, với tuổi trẻ

Với những kết quả nổi bật trong 80 năm lớn mạnh và trưởng thành và truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam, các ý kiến tham luận đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh.

Mở đầu cho các ý kiến phát biểu tại Hội thảo GS.TS Hoàng Chí Bảo đã bày tỏ niềm tin cậy, yêu mến thế hệ trẻ.  GS.TS Hoàng Chí Bảo khẳng định: Nói đến thanh niên là nói đến một đời sống tinh thần phong phú, một tâm hồn trong sáng và khát vọng chân thiện mỹ của lớp trẻ là hết sức đáng trân trọng. Vì vậy điều kiện đất nước đổi mới, hội nhập và phát triển như hiện nay đã mở ra rất nhiều cơ hội cho sự phát triển thanh niên, đồng thời cũng đặt ra rất nhiều thách thức và nguy cơ trên con đường phát triển thanh niên mà thanh niên phải cần chú trọng bản lĩnh, nghị lực, ý chí, niềm tin và các giá trị định hướng của mình để phát triển một cách đúng đắn, điều này các bạn trẻ phải tự ý thức được điều này.

GS.TS Hoàng Chí Bảo còn nhấn mạnh đến việc học của thanh niên, trong đó đề cập đến nhiệm vụ chính của thanh niên là việc học, học để nâng cao học thức văn hóa, học KHKT công nghệ, nhất là học đạo đức và thực hành đạo đức, học lời nói đi đôi với việc làm, học trong thực tiễn và học để nâng cao chính mình.


Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Vũ Mão

Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Vũ Mão tâm sự: Cựu cán bộ Đoàn thanh niên luôn tâm huyết với Đoàn, do vậy các cấp bộ Đoàn cần biết trân trọng, khai thác, sử dụng chất xám đó bằng ý thức trân trọng để xây dựng Đoàn vững mạnh.


Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Hà Quang Dự

Hoan nghênh Hội thảo đã được chuẩn bị rất kỹ lương với các bài tham luận, Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Hà Quang Dự đã khẳng định 80 năm qua Đoàn đã xây dựng, cống hiến, trưởng thành và từ năm 81 Đoàn sẽ phát triển. Để phát triển phải tìm cách đột phá trong nhận thức, về lý luận và đáp ứng được với yêu cầu phát triển rất đa dạng, sôi nổi của thanh niên hiện nay.


Đ/c Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
nguyên Ủy viên BTV Trung ương Đoàn khóa VII, nguyên Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam

Đồng chí Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với nhận định trong tham luận tại Hội: Việc thế hệ trẻ Việt Nam đi vào hội nhập quốc tế như thế nào có ý nghĩa quyết định quan trọng đối với tương lai của đất nước và dân tộc. Điều đó phụ thuộc phần lớn vào sự tương thích về nhận thức, định hướng, bản lĩnh chính trị và trình độ, năng lực của thanh niên Việt Nam đối với yêu cầu quá trình hội nhập và mục tiêu phát triển của đất nước.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác Đoàn, ở vị trí công tác của mình đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên BTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc Hội, Nguyên Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho rằng thanh niên hiện nay được học hành tốt hơn, có kiến thức tốt hơn nhưng thiếu kinh nghiệm để đi theo định hướng, theo hoài bão.

“Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư”, Ths Ngọ Duy Hiểu, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho biết so với mặt bằng chung của cả nước, thanh  niên luôn năng động, nhạy bén, tích cực tiếp thu cái mới; có lối sống văn minh, hiện đại; có ý thức thực tế về cuộc sống, tình yêu và hôn nhân; có tinh thần xung kích tình nguyện và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ths Ngọ Duy Hiểu còn cho rằng thanh niên trên địa bàn dân cư Hà Nội đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và còn nhiều hạn chế, như: một bộ phận thanh niên đô thị có việc làm và thu nhập không ổn định, một số có tâm lý kén chọn việc làm; số được đào tạo tay nghề còn thấp, trong số đó tay nghề cao còn ít. Nhìn chung chất lượng thanh niên ở địa bàn dân cư còn thấp so với các khu vực khác, lại biến động thường xuyên nên khó khăn trong công tác tập hợp, đoàn kết và duy trì, phát triển hoạt động của tổ chức Đoàn.

Tham luận bằng slide ảnh minh chứng cho phong trào thanh  niên tình nguyện ở thành phố mang tên Bác, Chủ tịch Hội LHTN TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ, cho biết: Chọn thanh niên tham gia tình nguyện còn khó hơn thi Đại học, 10 bạn có khi chỉ chọn được 1 bạn. Anh Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết thêm, qua nhiều năm tổ chức phong trào thanh niên tình nguyện đã rút ra kinh nghiệm đó là mỗi đối tượng thanh niên khác nhau sẽ có những phong trào Thanh niên tình nguyện mang tên khác nhau, nhưng đều hướng vào mục tiêu phục vụ cộng đồng, xã hội và đất nước.

Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định thêm: Chính phong trào thanh niên tình nguyện sẽ là môi trường quan trọng để Đoàn, Hội, ĐVTN Thành phố có thể thể hiện hết tiềm năng, thế mạnh, khả năng, sức trẻ của mình, vừa khẳng định mình trước nhiệm vụ lớn, vừa là cơ hội để rèn luyện về đạo đức, về tâm hồn.


PGS.TS. Phạm Hồng Tung (đứng), Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày tham luận

Đứng ở góc độ của nhà giáo dục, PGS.TS. Phạm Hồng Tung, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Lối sống của thanh niên là một trong những vấn đề nóng bỏng của đất nước trong thời kỳ Đổi mới và hội nhập quốc tế và để hiểu lối sống của thanh niên thì trước hết phải hiểu đúng bản chất của tuổi thanh niên và thanh niên với tính cách một nhóm xã hội – dân cư.

Những giải pháp đối với Đoàn

Để phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; tập trung vào những vấn đề chủ yếu như đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống; tổ chức có hiệu quả 2 phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động… Các giải pháp đề xuất nhìn chung có giá trị thực tiễn cao, sát thực với từng địa bàn, từng đối tượng thanh niên.

Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Hà Quang Dự cho rằng cần phải tăng cường giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống của dân tộc, văn hóa dân tộc Việt Nam cho thanh niên; Đoàn phải giúp cho bộ phận thanh niên tiên tiến vươn lên trở thành bộ phận ưu tú nhất, được định hướng về dự phát triển của dân tộc, của đất nước trong tương lai.

PGS.TS. Phạm Hồng Tung  cũng đưa ra giải pháp liên quan đến chính bản thân thanh niên, đó là: Thanh niên cần học tập nhiều hơn nữa để chuẩn bị tốt hơn hành trang tri thức khoa học, tri thức văn hóa và kỹ năng sống; Thanh niên cần tăng cường năng lực chiếm lĩnh cơ hội việc làm và Thanh niên cần nâng cao hơn nữa năng lực hội nhập với xã hội và với thế giới. Đối với đến các tổ chức, đoàn thể của thanh niên cần phải kiện toàn hệ thống tổ chức của thanh niên;  tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn các hoạt động của Đoàn và Hội, khắc phục tình trạng quan liêu hóa, hành chính hóa và cần có thêm những hình thức tổ chức và tập hợp thanh niên khác ngoài hệ thống tổ chức của Đoàn và Hội.

Đến dự Hội thảo, đại diện cho tuổi trẻ Lực lượng Công an nhân dân, Thượng tá Tạ Quang Huy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Thanh niên Bộ Công an cho rằng cần phải đổi mới cho được nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, do vậy cần phải đưa ra được những nội dung thiết thực của Đoàn sao cho gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Đối với tuổi trẻ CAND thì phải bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp cho thanh  niên, điều này cán bộ Đoàn cần phải làm cho được.

Đưa ra giải pháp Hội nhập quốc tế thanh niên thời kỳ mới, đồng chí Trần Đắc Lợi cho rằng Đoàn thanh niên phải có hình thức phối kết hợp, giáo dục, chuẩn bị kỹ năng bản lĩnh, định hướng cho thanh niên để thanh niên tham gia hội nhập quốc tế một cách chủ động và có hiệu quả. Đây là yêu cầu rất mới trong quá trình hội nhập mà với chức năng của tổ chức Đoàn đối với thế hệ trẻ.

Đề xuất với Đoàn

Với niềm tự hào và truyền thống vẻ vang 80 năm, với nhiệt huyết tràn đầy và mong muốn cháy bỏng cùng chung tay xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạng, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng các đề xuất với Đoàn cũng đã được nhiều đại biểu trao đổi tại Hội thảo.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên BTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc Hội đề nghị Trung ương Đoàn cần nghiên cứu thanh niên ngày nay có ưu điểm gì? nhược điểm gì? họ có khó khăn gì ? Đoàn, Hội giúp họ thế nào để họ có thể vượt qua và đi cùng lý tưởng, hoài bão.

Về định hướng phát triển phong trào trong giai đoạn mới, Ths Nguyễn Mạnh Dũng, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn đã đưa ra một kiến nghị, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hai phong trào trong thời gian tới; Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện về nội dung và chỉ đạo thực hiện trong trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 với nội dung phong phú, hình thức đa dạng và hiệu quả hơn và cần nghiên cứu tổng kết, đánh giá kết quả và đưa ra những nội dung, giải pháp đã triển khai tốt và nêu những nội dung còn hạn chế.

Đồng chí Lê Thị Lam Hương, Chánh Văn phòng Ủy Ban Quốc gia về TN Việt Nam đề xuất để thực hiện chiến lược phát triển thanh niên có hiệu quả, trong thời gian tới chiến lược phát triển thanh niên cần có các chỉ tiêu cụ thể, có sự phối hợp của các bộ, ngành trong thực hiện các chỉ tiêu, có như vậy mới có sự bồi dưỡng, tạo điều kiện, môi trường để thanh niên được phát triển.


PGS.TS Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn
Chủ tịch Hội Sinh viên VN phát biểu kết luận Hội thảo

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, các ý kiến tâm huyết, có giá trị khoa học sâu sắc, phân tích một cách tương đối toàn diện, sát thực lịch sử 80 năm phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bài học kinh nghiệm cũng như những vấn đề đặt ra và giải pháp để xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh của các nhà khoa học, các cán bộ Đoàn nhiệt tình, trách nhiệm với phong trào của tuổi trẻ đã góp phần vào thành công chung của Hội thảo khoa học: “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh – 80 năm xây dựng cống hiến và trưởng thành”. Những cơ sở lý luận, cơ sở khoa học và những kinh nghiệm được tổng kết từ thực tiễn thông qua Hội thảo sẽ giúp cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn nghiên cứu đưa ra hướng dẫn để áp dụng vào tình hình thực tiễn của Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên qua đó góp phần tăng cường hơn nữa công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong tình hình mới, tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng với truyền thống của Đoàn 80 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành. ipad themes, ipad wallpaper, galaxy s5 wallpaper, galaxy wallpaper, apple wallpaper