Đoàn Thanh niên với công tác nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm
11:12 16/05/2014 1959
3 Phong trào Web.ĐTN: Hội thảo khoa học“Đoàn thanh niên với công tác nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm” diễn ra sáng ngày 30/3/2011 tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, các cán bộ Đoàn nhiệt tình, trách nhiệm đang công tác tại các trường ĐH, CĐ sư phạm từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở ra. </div>
Web.ĐTN: Hội thảo khoa học“Đoàn thanh niên với công tác nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm” diễn ra sáng ngày 30/3/2011 tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, các cán bộ Đoàn nhiệt tình, trách nhiệm đang công tác tại các trường ĐH, CĐ sư phạm từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở ra.
Tham dự Hội thảo có GS.TS Hoàng Chí Bảo, Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương; GS.TS.Nguyễn Viết Thịnh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; cùng đại diện Ban TN Trường học Trung ương Đoàn, lãnh đạo các trường ĐH, CĐ sư phạm từ Huế trở ra, cùng các nhà khoa học, lãnh đạo các khoa, phòng ban và nhiều nhà khoa học trẻ trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
Baó cáo đề dẫn tại Hội thảo khoa học do GS.TS Nguyễn Viết Thịnh trành bày đã nêu rõ: Từ nền tảng truyền thống và từ yêu cầu của nền giáo dục, đặc biệt là trong điều kiện chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, hoạt động Đoàn Thanh niên cần có những hình thức phù hợp nhằm đóng góp tốt hơn nữa trong công tác đào tạo. Đồng thời khẳng định: Các thế hệ đoàn viên, các giáo viên tương lai mới trở thanh giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu sau khi tốt nghiệp ra trường.
Nghề giáo là một nghề đặc biệt, là nghề không cho phép tạo ra những “sản phẩm” bị “lỗi”. Là nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của chính bản thân người thầy. Do vậy ngoài chuyên môn thì hơn bất kì ngành nghề nào đạo đức nghề nghiệp và những phẩm chất cần thiết là rất quan trọng đối với những người làm nghề giáo - ThS. Lê Xuân Quang, Khoa Sư phạm Kĩ thuật, Trường ĐHSP Hà Nội nhấn mạnh.
Theo ThS. Lê Xuân Quang: “Công tác Đoàn trong các trường nói chung và trường sư phạm nói riêng có nhiệm vụ quan trọng là giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa cho sinh viên. Thông qua các hoạt động giáo dục đó góp phần trang bị, hình thành và bồi dưỡng cho sinh viên về đạo đức, những phẩm chất đáng quý của người thầy giáo nó thể hiện ở đạo đức, tinh thần, phẩm chất của sinh viên có được khi hoạt động Đoàn đó là: tinh thần vì mọi người, tinh thần nhân đạo, tương thân tương ái, thái độ công bằng, giản dị, khiêm tốn,...
Việc xây dựng quy trình theo tiểu chuẩn ISO trong việc tổ chức hoạt động của tổ chức Đoàn nhằm rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho đoàn viên – sinh viên sẽ giúp cho tổ chức Đoàn các cấp trong nhà trường sẽ đào tạo ra những thế hệ đoàn viên – sinh viên có chuẩn về kiến thức, nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo. Bên cạnh đó, các mô hình tổ chức hoạt động: “Ngày hội tân sinh viên” hằng năm; “Ngày hội sinh viên ra trường; “Đồng hành cùng học sinh thân yêu tương lai”; Hội trại nghiệp vụ sư; tập huấn kĩ năng mềm sinh viên; xây dựng đề án thành lập các CLB, đội, nhóm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, công tác tổ chức, quản lí của các CLB, đội, nhóm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác học tập, NCKH và rèn luyện nghiệp vụ…đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện nghiệp vụ - Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.
Ths. Nguyễn Việt Hà – trường CĐ Sư phạm Hà Nội cho biết: Nhà trường và Đoàn trường tạo điều kiện cho các giảng viên trẻ tham gia vào các lớp học nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và chính các giảng viên trẻ là đội ngũ đi tiên phong trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã giúp giảng viên vó thể giao tiếp với tất cả đối tượng, khai thác internet trang bị thêm cho giảng viên và sinh viên các kỹ năng như tiếp cận và xử lý thông tin …
nickelodeon games | mahjong connect | barbie dress up games | tin quan su | nhac dj
Đến từ tỉnh Thanh Hóa, ThS. Nguyễn Thị Lý, Đoàn trường ĐH Hồng Đức đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên cho sinh viên khối Sư phạm, trong đó Đoàn trường nên có sự kết hợp với các đơn vị chức năng liên quan để tổ chức tốt hội thi nghiệp vụ sư phạm – nơi các đoàn viên thanh niên được rèn luyện nâng cao các kĩ năng thực hành sư phạm, phát huy năng lực; đồng thời xây dựng mối giao lưu, học hỏi, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các ngành sư phạm trong trường.
Tại Hội thảo rất nhiều ý kiến tham luận đã đánh giá cao vai trò của Đoàn thanh niên trong việc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên các trường sư phạm; đồng thời khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên với các hoạt động cụ thể của mình trong quá trình đào tạo giáo viên như: rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kĩ năng sư phạm. Các tham luận cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa vai trò và chất lượng hoạt động Đoàn trong công tác đào tạo giáo viên, như: đẩy mạnh các phong trào có ý nghĩa thiết thực, tránh những hoạt động mang tính phong trào, hình thức, kỳ cuộc; đẩy mạnh hơn nữa các mô hình hoạt động tích cực như: CLB, tọa đàm, hội thảo, hội nghị, hoạt động nhóm,...
Bên cạnh đó, các tham luận còn đánh giá cao những giải pháp đã vận dụng các nội dung khoa học tiên tiến, hiện đại vào công tác Đoàn, Hội Sinh viên như: “giáo dục kĩ năng”, “tiếp cận quá trình theo chuẩn ISO”, “chương trình đào tạo ẩn”, “làm việc nhóm” - team-work … có sức hấp dẫn, lôi cuốn đông đảo các bạn trẻ tham gia.
Cũng tại Hội thảo, Đoàn trường ĐH sư phạm Hà Nội đã tổ chức hoạt động quyên góp nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả của sóng thần và động đất 11/3 vừa qua, đông đảo giảng viên và cán bộ trẻ, đoàn viên viên – sinh viên đã tham gia quyên góp ủng hộ.
“Tổng số tiền quyên góp được sẽ được chuyển đến Đại sứ quán Nhật Bản trong thời gian sớm nhất” – Ths.Nguyễn Bá Cường, Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết.
Tweet
Quang cảnh hội thảo
Hội thảo là cơ hội để các thế hệ cán bộ Đoàn thảo luận và đánh giá về vai trò của tổ chức Đoàn cùng những tác động của phong trào thanh niên, sinh viên với công tác nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên của trường sư phạm; từ đó đề xuất các mô hình, biện pháp hoạt động Đoàn nhằm đáp ứng tốt hơn trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên các trường sư phạm.Tham dự Hội thảo có GS.TS Hoàng Chí Bảo, Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương; GS.TS.Nguyễn Viết Thịnh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; cùng đại diện Ban TN Trường học Trung ương Đoàn, lãnh đạo các trường ĐH, CĐ sư phạm từ Huế trở ra, cùng các nhà khoa học, lãnh đạo các khoa, phòng ban và nhiều nhà khoa học trẻ trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
Baó cáo đề dẫn tại Hội thảo khoa học do GS.TS Nguyễn Viết Thịnh trành bày đã nêu rõ: Từ nền tảng truyền thống và từ yêu cầu của nền giáo dục, đặc biệt là trong điều kiện chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, hoạt động Đoàn Thanh niên cần có những hình thức phù hợp nhằm đóng góp tốt hơn nữa trong công tác đào tạo. Đồng thời khẳng định: Các thế hệ đoàn viên, các giáo viên tương lai mới trở thanh giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu sau khi tốt nghiệp ra trường.
Nghề giáo là một nghề đặc biệt, là nghề không cho phép tạo ra những “sản phẩm” bị “lỗi”. Là nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của chính bản thân người thầy. Do vậy ngoài chuyên môn thì hơn bất kì ngành nghề nào đạo đức nghề nghiệp và những phẩm chất cần thiết là rất quan trọng đối với những người làm nghề giáo - ThS. Lê Xuân Quang, Khoa Sư phạm Kĩ thuật, Trường ĐHSP Hà Nội nhấn mạnh.
Theo ThS. Lê Xuân Quang: “Công tác Đoàn trong các trường nói chung và trường sư phạm nói riêng có nhiệm vụ quan trọng là giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa cho sinh viên. Thông qua các hoạt động giáo dục đó góp phần trang bị, hình thành và bồi dưỡng cho sinh viên về đạo đức, những phẩm chất đáng quý của người thầy giáo nó thể hiện ở đạo đức, tinh thần, phẩm chất của sinh viên có được khi hoạt động Đoàn đó là: tinh thần vì mọi người, tinh thần nhân đạo, tương thân tương ái, thái độ công bằng, giản dị, khiêm tốn,...
Việc xây dựng quy trình theo tiểu chuẩn ISO trong việc tổ chức hoạt động của tổ chức Đoàn nhằm rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho đoàn viên – sinh viên sẽ giúp cho tổ chức Đoàn các cấp trong nhà trường sẽ đào tạo ra những thế hệ đoàn viên – sinh viên có chuẩn về kiến thức, nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo. Bên cạnh đó, các mô hình tổ chức hoạt động: “Ngày hội tân sinh viên” hằng năm; “Ngày hội sinh viên ra trường; “Đồng hành cùng học sinh thân yêu tương lai”; Hội trại nghiệp vụ sư; tập huấn kĩ năng mềm sinh viên; xây dựng đề án thành lập các CLB, đội, nhóm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, công tác tổ chức, quản lí của các CLB, đội, nhóm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác học tập, NCKH và rèn luyện nghiệp vụ…đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện nghiệp vụ - Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.
Ths. Nguyễn Việt Hà – trường CĐ Sư phạm Hà Nội cho biết: Nhà trường và Đoàn trường tạo điều kiện cho các giảng viên trẻ tham gia vào các lớp học nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và chính các giảng viên trẻ là đội ngũ đi tiên phong trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã giúp giảng viên vó thể giao tiếp với tất cả đối tượng, khai thác internet trang bị thêm cho giảng viên và sinh viên các kỹ năng như tiếp cận và xử lý thông tin …
nickelodeon games | mahjong connect | barbie dress up games | tin quan su | nhac dj
Đến từ tỉnh Thanh Hóa, ThS. Nguyễn Thị Lý, Đoàn trường ĐH Hồng Đức đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên cho sinh viên khối Sư phạm, trong đó Đoàn trường nên có sự kết hợp với các đơn vị chức năng liên quan để tổ chức tốt hội thi nghiệp vụ sư phạm – nơi các đoàn viên thanh niên được rèn luyện nâng cao các kĩ năng thực hành sư phạm, phát huy năng lực; đồng thời xây dựng mối giao lưu, học hỏi, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các ngành sư phạm trong trường.
Tại Hội thảo rất nhiều ý kiến tham luận đã đánh giá cao vai trò của Đoàn thanh niên trong việc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên các trường sư phạm; đồng thời khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên với các hoạt động cụ thể của mình trong quá trình đào tạo giáo viên như: rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kĩ năng sư phạm. Các tham luận cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa vai trò và chất lượng hoạt động Đoàn trong công tác đào tạo giáo viên, như: đẩy mạnh các phong trào có ý nghĩa thiết thực, tránh những hoạt động mang tính phong trào, hình thức, kỳ cuộc; đẩy mạnh hơn nữa các mô hình hoạt động tích cực như: CLB, tọa đàm, hội thảo, hội nghị, hoạt động nhóm,...
Bên cạnh đó, các tham luận còn đánh giá cao những giải pháp đã vận dụng các nội dung khoa học tiên tiến, hiện đại vào công tác Đoàn, Hội Sinh viên như: “giáo dục kĩ năng”, “tiếp cận quá trình theo chuẩn ISO”, “chương trình đào tạo ẩn”, “làm việc nhóm” - team-work … có sức hấp dẫn, lôi cuốn đông đảo các bạn trẻ tham gia.
Cũng tại Hội thảo, Đoàn trường ĐH sư phạm Hà Nội đã tổ chức hoạt động quyên góp nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả của sóng thần và động đất 11/3 vừa qua, đông đảo giảng viên và cán bộ trẻ, đoàn viên viên – sinh viên đã tham gia quyên góp ủng hộ.
“Tổng số tiền quyên góp được sẽ được chuyển đến Đại sứ quán Nhật Bản trong thời gian sớm nhất” – Ths.Nguyễn Bá Cường, Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết.