Đẩy mạnh việc dạy nghề, đào tạo nghề cho thanh niên gắn với tình hình thực tế của địa phương

14:32 03/11/2015     2054

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 31/10, tại TP Sơn La, đoàn công tác của Ủy Ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Sơn La về kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật, chính sách và công tác thanh niên tỉnh Sơn La.
Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh và Thường trực Tỉnh Đoàn Sơn La.

Theo báo cáo của tỉnh, nhằm cụ thể hóa những mục tiêu trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 717/QĐ-UBND ngày 13/4/2012 Phê duyệt Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Sơn La thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên học tập, rèn luyện, phấn đấu, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

f
Quang cảnh buổi kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật, chính sách và công tác thanh niên tỉnh Sơn La

Theo đó, từ năm 2010 - 2014 đã đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 40.403 người, đạt 85% so với kế hoạch 5 năm, trong đó số lao động là thanh niên qua đào tạo 18.181 người, chiếm tỷ lệ 45% và có khoảng 70% có việc làm qua đào tạo. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tiến hành quy hoạch mạng lưới nhà văn hóa thanh niên, nhà thiếu nhi, đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao, phát triển các loại hình giải trí lành mạnh cho thanh niên. Chỉ đạo đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các sân chơi văn hóa dành cho thanh thiếu nhi trên địa bàn với kinh phí lên đến nhiều tỷ đồng; tập trung đầu tư xây dựng 200 bếp ăn cho học sinh bán trú.

Nhằm nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên trong tỉnh, hàng năm, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND các huyện mở 10 lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý nhà nước cho 577 đồng chí về công tác thanh niên cho cán bộ, công chức các sở, ban, ngành và cán bộ làm công tác thanh niên cấp xã. Có 970 đồng chí dưới 35 tuổi tham gia BCH Đảng bộ các xã, giai đoạn 2015 – 2020; từ năm 2011 đến nay đã tuyển dụng cán bộ cấp xã 690 người trẻ, công chức trẻ cấp tỉnh 785 người và viên chức là hơn 4.000 người.


f
Các thành viên trong đoàn công tác trao đổi các vấn đề với tỉnh Sơn La về thực hiện chính sách thanh niên

Thực hiện Quyết định số 2160/QĐ-TTg, ngày 26/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Tăng cường công tác phổ biến giáo dục, pháp luật cho thanh niên, giai đoạn 2011 - 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật mới được ban hành có liên quan thiết thực đến đối tượng là Đoàn- Hội- Đội, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. 

Dịp này, tỉnh Sơn La cũng đề xuất với Chính Phủ bổ sung kinh phí cho việc mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Gắn việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên với tuyên truyền việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Chính Phủ.

Tại buổi làm việc, các ý kiến của đoàn công tác đã tập trung trao đổi làm rõ thêm về các vấn đề, như: bố trí vị trí làm việc cho thanh niên cử tuyển; tăng nguồn kinh phí hoạt động của Đoàn các xã; giải quyết việc làm cho thanh niên; cống tác phòng chống tái nghiện; sự quan tâm của tỉnh đối với các đội viên dự án 600 trí thức trẻ của tỉnh Sơn La; đánh giá thêm đội ngũ cán bộ Đoàn tuyên truyền pháp luật; công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trẻ; triển khai đề án 103 trên địa bàn tỉnh về kết quả, cách thức thực hiện; công tác bồi dưỡng đào tạo tài năng trẻ của tỉnh...

y
Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La Vàng A Lả

r
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh

Trao đổi với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh cho rằng, thông qua chương trình nông thôn, thanh niên đã thể hiện rõ vai trò xung kích của tuổi trẻ, đồng thời, thanh niên không chỉ là lực lượng nòng cốt tham gia phong trào mà đây còn là trường học của thanh niên được rèn luyện, cống hiến. Bên cạnh đó, đã xây dựng được bản lĩnh của thanh niên trong hội nhập quốc tế và tham gia thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

“Đối với thanh niên, tỉnh sẽ có chính sách đặc thù đối với thanh niên theo vùng miền, có chính sách trong thi tuyển công chức; ưu tiên thanh niên xuất ngũ; đào tạo nghề gắn với địa bàn cụ thể; ...”, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Long Hải đã đánh giá cao công tác chuẩn bị xây dựng báo cáo, minh chứng bằng số liệu minh họa. Đồng thời tiếp thu các ý kiến của các ban ngành của tỉnh và mong muốn các thành viên của đoàn công tác sẽ giành thời gian trao đổi thêm với các sở ngành của tỉnh nhằm tiếp tục triển khai thực hiện pháp luật, chính sách và công tác thanh niên ở Sơn La trong thời gian tiếp theo.

f
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Long Hải phát biểu tại buổi làm việc

“Công tác thanh niên của tỉnh miền núi Sơn La đã có nhiều cố gắng, có sự quan tâm từ tỉnh đến cơ sở rất cụ thể trong việc giáo dục đào tạo thể thể trẻ, cụ thể hóa các văn bản, kiện toàn thường xuyên các Ban chỉ đạo về công tác thanh niên nhằm thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển thanh niên của tỉnh giai đoạn 2011 – 2020”, đồng chí Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Long Hải cũng đề nghị với tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách về thanh  niên giúp  thanh niên được thụ hưởng nhiều hơn. Đồng thời, để phát huy vai trò của tuổi trẻ của tỉnh cần tập trung làm tốt công tác định hướng việc dạy nghề, đào tạo nghề cho thanh niên gắn với tình hình thức tế của địa phương. 

Đồng chí cũng mong muốn tỉnh Sơn La tiếp tục quan tâm làm thực hiện tốt công tác giáo dục thanh thiếu nhi và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; đồng thời thu hút tập hợp được thanh thiếu niên đến với tổ chức Đội, tổ chức Đoàn. Chú ý và kiểm tra tuyến huyện trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật thanh niên; tổ chức thực hiện công tác quy hoạch các thiết chế cho thanh thiếu nhi, có giải pháp xã hội hóa nguồn kinh phí nhằm hỗ trợ trang thiết bị cho các cơ sở này. Đồng thời quan tâm nâng mức kinh phí hoạt động cho công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên và nhân dân, có những mô hình tuyên truyền hiệu quả, sinh động, phù hợp dễ nhớ, dễ hiểu.

f
Đoàn công tác của Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam làm việc với huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

*Chiều ngày 30/10 trước đó, đoàn công tác của Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND huyện Mai Sơn và cùng trao đổi nhằm làm rõ quá trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật cho thanh niên trong toàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện, Mai Sơn hiện có gần 46.000 người, trong đó thanh niên dân tộc chiếm 84,7%, thanh niên nông thon chiếm 82,8% và là lực lượng chủ yếu trong các hoạt động lao động, học tập, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và nông thôn mới. Hàng năm tập huấn, tư vấn chuyển giao KHKT cho 1.000 người; 4.500 ngày công tham gia xay dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng công trình "Ánh sáng bản làng" tại xã Hát Lót có chiều dài 1km với tổng kinh phí hơn 10 triệu đồng; hỗ trợ vay vốn học tập, tạo việc làm và phát triển kinh tế cho hơn 1.000 thanh niên; cử 92 người đi theo học chế độ cử tuyển; 1.621 người được tạo việc làm...