Cụm miền núi Đông Bắc Bộ: Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hội nhập quốc tế

16:30 17/11/2014     1477

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 14/11/2014, tại Hà Giang, đã diễn ra buổi Hội nghị giao ban cụm 6 tỉnh miền núi Đông Bắc Bộ dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam.
csc
Đồng chí Nguyễn Phi Long- Bí thư Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam phát biểu ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014 của các tỉnh miền núi Đông Bắc Bộ

Tham dự buổi giao ban có các đồng chí lãnh đạo 6 Tỉnh đoàn Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang.

Tại buổi giao ban, các tỉnh cụm miền núi Đông Bắc Bộ đã báo cáo kết quả đạt được của chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014, và kết quả thực hiện "Năm Thanh niên tình nguyện" do Trung ương Đoàn phát động; đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Đưa ra đề xuất kiện nghị với Ban Bí thư Trung ương Đoàn, để công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong những năm tới được triển khai, thực hiện hiệu quả hơn.

Bám sát Chương trình công tác năm 2014 của Ban chấp hành Trung ương Đoàn với chủ đề "Năm Thanh niên Tình nguyện”, công tác tuyên truyền, giáo dục được Ban Thường vụ các tỉnh Đoàn tích cực đổi mới về nội dung và phương thức giáo dục của Đoàn, qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục của đoàn. Quán triệt và triển khai Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về tăng cường rèn luyện tác phong, lề lối làm việc của cán bộ Đoàn; tuyên truyền về biển đảo, về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Toàn bộ các Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, triển khai tổ chức chuỗi các hoạt động Hành trình về với Điện Biên, qua đó đã tuyên truyền giáo dục cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi về mục đích, ý nghĩa, giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ. Các hoạt động giáo dục truyền thống được các đơn vị chú trọng triển khai: Tỉnh đoàn Tuyên Quang đã sửa chữa nhà cho 4 hộ gia đình chính sách trị giá 9 triệu đồng; thăm và tặng 850 suất quà cho 850 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trị giá 230 triệu đồng; đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” vào tối ngày 27/7/2014 tại 16 nghĩa trang liệt sỹ, 54 Đài tưởng niệm, Nhà bia trong toàn tỉnh. Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã tổ chức các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 650 người thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 855 suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trị giá trên 250 triệu đồng...

Các Tỉnh đoàn trọng Cụm bước đầu cũng đã chú trọng định hướng cho đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức và tham gia hội nhập quốc tế, tổ chức các hoạt động học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, kiến thức và kỹ năng hội nhập cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Triển khai các phong trào "Sinh viên 5 tốt", “Học sinh 3 rèn luyện”, các cuộc thi, hội nghị; các giải thưởng, học bổng, quỹ khuyến học; phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển khai các tiêu chí văn hóa học đường.

Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên ở các cấp Hội không ngừng được mở rộng, đã xây dựng được mối đoàn kết trong các tầng lớp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo, thanh niên ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; đội ngũ cán bộ Hội LHTN được bổ sung theo hướng trẻ hóa, đảm bảo số lượng, chất lượng. Ban Thường vụ các Tỉnh đoàn chủ động, tích cực trong việc chỉ đạo, triển khai tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh. Các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tổng phụ trách đội, chất lượng hoạt động của Hội Đồng đội các cấp, đẩy mạnh chương trình “Rèn luyện đội viên”;  thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chương trình “Tiếp sức tới trường”, qua đó đã giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi. Thành lập mới 118 Câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên; 232.667 đội viên được cấp chuyên hiệu...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phi Long ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014 của các tỉnh miền núi Đông Bắc Bộ. Đồng chí chỉ rõ, với những khó khăn về vị trí địa lý, kinh tế trong thời gian tới các Tỉnh đoàn cần tập trung lựa chọn những công việc, phần việc phù hợp với thanh niên. Huy động, hỗ trợ các nguồn lực để thanh niên phát triển kinh tế. Công tác tuyên truyền giáo dục được tổ chức thường xuyên gắn với tổ chức sinh hoạt chính trị "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp với việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 01 của Trung ương Đoàn. Phát huy kết quả đã đạt được của năm thanh niên tình nguyện 2014, trong năm 2015 các Tỉnh đoàn cần tập trung xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã, Làng thanh niên lập thân, lập nghiệp; duy trì hiệu quả các tổ vay vốn cho thanh niên phát triển kinh tế. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hội nhập quốc tế theo nguyên tác tôn trọng, hòa bình, hợp tác và hữu nghị. Ngoài ra, đồng chí cũng chỉ rõ những phần việc cụ thể của từng đơn vị cần thực hiện trong năm 2015.