Cụm đồng bằng Sông Hồng: Giao ban công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015

09:16 01/12/2015     1368

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 30/11, tại Hải Dương, Cụm đồng bằng Sông Hồng tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015. Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN chủ trì Hội nghị.

cs
Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự còn có các đồng chí: Vũ Văn Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương, Nguyễn Thị Ngà - Trưởng Ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành đoàn Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng.

Thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa các tỉnh, thành đoàn Cụm Đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2013 - 2017 và Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015 của các tỉnh, thành đoàn, nhiều hoạt động phối hợp giữa các tỉnh, thành Đoàn trong cụm đồng bằng Sông Hồng được triển khai có hiệu quả như: Hoạt động tình nguyện tại các địa bàn khó khăn trong cụm; tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em, gia đình đặc biệt khó khăn, người có công với cách mạng…; tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, tham gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ học sinh trong chương trình tiếp sức mùa thi… 

Trong năm 2015, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao các hoạt động của Cụm đồng bằng Sông Hồng với 8 tỉnh, thành Đoàn đều triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” với nhiều mô hình, cách làm hay, phong phú. Các tỉnh, thành đoàn trong Cụm đã tập trung triển khai hiệu quả chương trình công tác năm đảm bảo các chỉ tiêu đề ra và phối hợp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.



s
Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN Lê Quốc Phong (bìa trái)  và đồng chí Vũ Văn Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương tặng quà cho các Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn

Tại Hội nghị giao ban lần này, Cụm đồng bằng Sông Hồng thảo luận về công tác giáo dục, mảng chủ đề gắn với lợi thế của Cụm giúp cho việc nhận định đánh giá được đầy đủ rõ ràng hơn. Đã có 11 ý kiến chia sẻ những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong việc triển khai các nội dung công tác giáo dục, các phong trào hành động cách mạng. Đây cũng là dịp để các tỉnh cùng nhìn nhận lại những thành công, hạn chế, những điểm cần rút kinh nghiệm để có thể làm tốt hơn trong năm 2016 như: Tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đoàn viên thanh thiếu nhi trong Cụm thông qua Liên hoan Thanh niên tiên tiến cụm Đồng bằng Sông Hồng với chủ đề “Sức trẻ Sông Hồng” năm 2016 tổ chức tại Hà Nội; Tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động tình nguyện Vì cuộc sống cộng đồng tại các địa bàn khó khăn thuộc các tỉnh, thành trong Cụm; Phát huy vai trò nòng cốt của Thành đoàn Hà Nội - đơn vị Cụm trưởng trong việc hỗ trợ thanh niên, sinh viên các tỉnh, thành về học tập, công tác tại Thủ đô thông qua chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường” và các CLB đồng hương sinh hoạt tại Hà Nội; Tạo điều kiện về việc tổ chức giao lưu, kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn, đơn vị sự nghiệp, Hội Doanh nghiệp trẻ trực thuộc các tỉnh, thành trong Cụm.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng- Trưởng Cụm chia sẻ thêm, bên cạnh những việc Cụm đã làm được còn có một số khó khăn là chưa tạo ra được nhiều sân chơi cho các em thiếu niên, nhi đồng; thời gian tới Cụm cần cố gắng phát động được nhiều phong trào văn hóa văn nghệ cho đoàn viên thanh niên. Đây là môi trường lành mạnh giáo dục lý tưởng lối sống cho ĐVTN, nếu không có môi trường như vậy cũng rất khó để đoàn kết, tập hợp thanh niên…

Đồng chí Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN khẳng định, chủ đề công tác năm 2015 “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” đã tạo cảm hứng nhất định, làm nên chất liệu hết sức phong phú cho hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong Cụm. Chính sự sáng tạo này cho thấy chúng ta đã truyền cảm hứng từ chủ đề cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp và cho rất nhiều đơn vị khác của mình cộng hưởng vào trong tổ chức Đoàn.

Tuy nhiên, đồng chí Lê quốc Phong cho rằng: "Chúng ta có mô hình, cách làm mới, chúng ta không đòi hỏi cái mới này phải mới hoàn toàn, vấn đề là mô hình giải pháp đó có đạt được hiệu quả hay không, đó mới là quan trọng. Kết quả tham gia một số hoạt động cấp Trung ương ở Cụm rất tốt, tác động tới thanh niên thông qua công tác giáo dục có chuyển biến tích cực hơn. Qua công tác giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống đã có hơn 2 triệu thanh niên lượt được tác động. Tuy nhiên, các tỉnh, thành Đoàn phải dành thời gian hợp lý để nhìn nhận lại đầy đủ quá trình đầu tư mảng công tác này và giá trị hiệu quả chúng ta thu lại được thông qua các vấn đề như thanh niên phạm pháp trên địa bàn có giảm được hay không, hành động đẹp của thanh niên trong xã hội có tăng lên hay không, xã hội có đánh giá về nhận thức, đạo đức, lối sống của thanh niên trên địa bàn của mình có tốt lên không…".

Đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị, năm 2016 là năm quyết định thành công của nhiệm kỳ này, vì vậy những vấn đề về hình mẫu thanh niên, về chỉ thị 01 cán bộ Đoàn … cần phải chọn việc làm rất cụ thể, nếu không sẽ rất khó đánh giá những chủ trương lớn của nhiệm kỳ đề ra. Đối với một số hoạt động cấp Trung ương, Cụm cần chuyển động mạnh mẽ hơn, xem đó là một cơ hội để trải nghiệm, có thêm môi trường, sân chơi để phát huy các thế mạnh của mình.

cac
Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương Hoàng Quốc Thưởng và Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng tặng 10 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó

Nhân dịp này, Cụm Đồng bằng sông Hồng tặng 20 phần quà cho cựu TNXP và học sinh nghèo vượt khó.

Những số liệu tiêu biểu về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Cụm ĐBSH năm 2015

1. 100% cơ sở Đoàn trong Cụm tổ chức quan triệt, học tập Nghị quyết của Đảng, của Đoàn cho cán bộ, đoàn viên. Toàn tỉnh triển khai được 58 công trình thanh niên cấp tỉnh. Tính trung bình mỗi tỉnh triển khai hơn 7 công trình thanh niên cấp tỉnh. Số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng là hơn 30.000, trong đó được kết nạp hơn 20.000 (tỷ lệ 2/3).

2. Với việc tổ chức Hội thi “Ánh sáng soi đường” của Trung ương, các cấp bộ Đoàn đã hưởng ứng tích cực, cụ thể là hơn 300.000 đoàn viên tham gia cuộc thi (trên tổng số hơn 6 triệu đoàn viên, thanh niên). Bên cạnh đó, hơn 369.000 lượt đoàn viên, thanh niên được giáo dục pháp luật.

3. Trong các doanh nghiệp nhà nước, có 93 cơ sở Đoàn được thành lập mới, góp phần phủ lấp khoảng trống của tổ chức Đoàn.

4. Tổng giá trị công trình thanh niên cấp tỉnh trong Cụm là hơn 20 tỷ đồng, cấp huyện là hơn 30 tỷ đồng. Tổng số công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới là 3.900, với giá trị hơn 25 tỷ đồng.

5. Số đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ trong toàn Cụm là 2.800. Số thanh niên hiến máu là hơn 200.000 người.

6. Số hoạt động cấp tỉnh hướng về biên giới hải đào là 35, với tổng số hơn 35.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Số tuyến đường tự quản là hơn 1.100 với hơn 27.000 đoàn viên, thanh niên tham gia.

7. Số công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương cấp tỉnh là hơn 323. Tổng số giá trị làm lợi của các đề tài được ứng dụng thực tiễn là hơn 40 tỷ đồng.

8. Tổng số hoạt động bảo vệ môi trường cấp tỉnh là 150, với hơn 46,000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

9. Các phong trào lớn của trường học được chú trọng triển khai, cụ thể: 100% đoàn trường triển khai phong trào “Khi tôi 18”; số Đoàn trường triển khai phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” trong toàn Cụm là 84 (còn khiêm tốn, nhưng có sự phát triển); phong trào “Sinh viên 5 tốt” được triển khai tại 120/120 trường đại học, cao đẳng, học viện trong toàn Cụm.

10.  Tổng số vốn chương trình 120 được cho vay là 150 tỷ đồng.

11. Số lượng hoạt động cấp tỉnh về văn hóa, văn nghệ là 59, thể thao là 20, tập huấn kỹ năng thực hành xã hội là 57. Số lượng đội tuyên tuyền ca khuc cách mạng là 320.

12. Số lượng thanh niên ở nước ngoài được tập hợp là 1.100, các hoạt động đối ngoại, giao lưu hữu nghị thanh niên các nước là 16.

13. Tổng số đội viên được kết nạp là 448.000 đội viên, chiếm gần 50% tổng số đội viên (1.093.000). Tổng giá trị chương trình “Tiếp sức tới trường” là hơn 14 tỷ đồng; số học sinh có nguy cơ bỏ học được tiếp tục học là hơn 2000 học sinh.