Cụm Đồng bằng Sông Hồng: Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016

14:04 16/06/2016     1441

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 15/6, tại Hưng Yên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016 Cụm Đồng bằng Sông Hồng.
Tham dự  có các đồng chí: Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tỉnh Hưng Yên; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN cùng các đồng chí đại diện các tỉnh, thành đoàn: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng.
Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm đồng bằng sông Hồng 6 tháng đầu năm 2016. Theo đó, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều sự kiện chính trị lớn, là dịp để tuổi trẻ cả nước ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng, phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước.


Đồng chí
Đồng chí Lê Quốc Phong (ở giữa)- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN chủ trì Hội nghị


Trong 6 tháng đầu năm, 8/8 tỉnh, thành đoàn trong Cụm đã xây dựng chương trình công tác năm gắn với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, chỉ đạo, triển khai với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở. BTV các tỉnh, thành đoàn trong Cụm tiếp tục tích cực, chủ động xây dựng các đề án và phối hợp với các ban, ngành trong các nội dung liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên; tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo cơ chế, nguồn lực triển khai công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Các hoạt động chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tuyên truyền, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; mừng Đảng - mừng Xuân; Tháng Thanh niên 2016, kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 75 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng tập trung chủ yếu vào tổ chức đa dạng các hoạt động triển khai thực hiện chỉ thị 42 CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015- 2030”; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng với chủ đề “ Nghị quyết Đại hội Đảng XII và hành động của tuổi trẻ”. Trong công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống và tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Các cấp bộ đoàn tiếp tục đăng ký, đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên nhằm triển khai các phong trào, cuộc vận động của Đoàn. Có nhiều giải pháp củng cố tổ chức Đoàn, đầu tư cho công tác cán bộ đoàn. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đạt kết quả tích cực; các phong trào trong thiếu niên, nhi đồng rất đa dạng, sôi nổi, tương đối đồng đều giữa các đơn vị trong Cụm.

Cụ thể, toàn cụm đã tổ chức 12.215 buổi học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, Đoàn cho 618.767 đoàn viên, thanh niên; 321 hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho 59.869; làm mới 49 km đường bê tông, tu sửa 489,5 km đường giao thông; có 642 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; 46 chương trình, dự án do đoàn thanh niên cấp tỉnh thực hiện với sự tham gia của 13.543 lượt đoàn viên, thanh niên, làm lợi 7,629 tỷ đồng. Và đã tổ chức các đợt hiến máu nhân đạo thu được 110.739 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tại Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm hạn chế cần khắc phục như: công tác quốc tế thanh niên chưa mạnh, mới chỉ dừng ở việc đón tiếp đoàn ra đoàn vào, chưa được tư vấn, định hướng và chưa có những nội dung giao lưu, hợp tác chuyên sâu; cần tiếp tục tổ chức các lớp học tập chuyên đề chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ đoàn, nâng cao nội dung chất lượng bài giảng và giảm thiểu về mặt thời lượng; cần quan tâm sâu sắc hơn đến công tác khởi nghiệp, ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến việc làm và hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp…


Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu kết luận Hội nghị
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu kết luận Hội nghị


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn ghi nhận những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016 của các tỉnh, thành Đoàn và ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị. Đồng chí đề nghị trong 6 tháng cuối năm các tỉnh, thành Đoàn trực thuộc cụm Đồng bằng Sông Hồng sẽ tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và triển khai thực hiện chỉ thị 42 CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”.

Đồng thời, các đơn vị tỉnh, thành Đoàn cần đặc biệt quan tâm đến Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016. Đây là một trong những chiến dịch lớn của Đoàn thanh niên trong năm 2016 cần được tập trung đầu tư, sáng tạo sao cho có hiệu quả nhất, có tính lan tỏa rộng nhất trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần tích cực tham mưu cấp ủy về chương trình khởi nghiệp cho thanh niên trong địa bàn, đây là vấn đề quan trọng đang được Đảng và Nhà nước tích cực ủng hộ, đẩy mạnh và phát triển.

Đồng chí Lê Quốc Phong cũng lưu ý các tỉnh, thành Đoàn cần chú trọng, bám sát các sự kiện lớn trong năm. Đăc biệt đối với sự kiện Kỷ niệm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam - cánh tay nối dài của Đoàn, các cơ sở Đoàn hết sức quan tâm và có trách nhiệm cao.

Dịp này, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị Lãnh đạo các tỉnh, thành Đoàn xem kết quả đạt được 6 tháng đầu năm như những tiền đề, bài học để đúc rút kinh nghiệm để từ đó làm động lực cho 6 tháng cuối năm có những phong trào, hoạt động hiệu quả tốt nhất cho Đoàn viên thanh niên trong cả nước, từ đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc, an sinh xã hội cho cộng đồng tạo hình ảnh tốt trong quần chúng nhân dân.