Cần có phương án cho cán bộ Đoàn quá tuổi

16:31 28/06/2016     1734

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ chín, khóa X, nhiều đại biểu cho rằng, để chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đoàn các cấp cần rà soát công tác nhân sự, đặc biệt là có phương án cho các cán bộ Đoàn đã quá tuổi trước khi diễn ra Đại hội.
Trong ngày làm việc thứ nhất, Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ chín, khóa X đã cho ý kiến về các nội dung: Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016; định hướng trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; đề án tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và đề cương Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Góp ý về việc thực hiện quy chế cán bộ Đoàn và nhân sự cho Đại hội Đoàn XI, nhiều đại biểu đã nêu lên những vướng mắc trong thực hiện quy chế cán bộ Đoàn, nhất là vấn đề luân chuyển công tác đối với các cán bộ Đoàn quá tuổi.

Cán bộ Đoàn hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng trọt (ảnh: Internet)
Cán bộ Đoàn hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng trọt (ảnh: Internet)


Theo đồng chí Trần Quang Tường - Bí thư Thành đoàn Hải Phòng, đến năm 2017 - năm diễn ra Đại hội Đoàn lần thứ XI, Hải Phòng có khoảng 50 cán bộ Đoàn quá tuổi. Quy chế cán bộ Đoàn thì phải thực hiện, do vậy, chúng ta cần rà soát lại công tác nhân sự và sớm tính toán phương án luân chuyển cho những cán bộ Đoàn này.

Đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng chia sẻ, việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn hiện nay khá vướng do rất nhiều cán bộ Đoàn quá tuổi không thể luân chuyển hay sắp xếp công việc khác. "Việc cho phép họ tái cử hay không cần được xem xét", đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh đề nghị. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị nên có hình thức thi biên chế riêng dành cho cán bộ Đoàn, bởi hình thức thi 3-5 năm/lần như hiện nay chưa phù hợp, nhiều cán bộ Đoàn đến thời điểm tổ chức thi đã quá lớn tuổi.

Đồng chí H' Vi Ê Ban - Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cũng nêu, Đắk Nông hiện có gần 30 cán bộ Đoàn quá tuổi, trong đó có khoảng 20 Bí thư Chi đoàn cấp xã, phường, tuy nhiên "đầu ra" cho cán bộ Đoàn vô cùng khó khăn. Đồng chí đề nghị, Trung ương Đoàn cần có định hướng, hướng dẫn và chương trình làm việc với các cấp ủy để phối hợp giải quyết vấn đề này.

Từ tình hình thực tế tại địa phương, Bí thư Thành đoàn Kon Tum Ka Rô Chinh cho rằng, nhiều cán bộ Đoàn cấp xã/phường hiện nay tại Kon Tum có độ tuổi trên 35, trong khi việc tìm kiếm, bồi dưỡng lực lượng kế cận rất khó khăn. Vì thế, chúng ta cũng nên xem xét có những quy định đặc thù riêng cho từng khu vực.

Cùng quan điểm, đồng chí Đỗ Thị Hiền - Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Kạn cho rằng, thực tế là cán bộ Đoàn dù quá tuổi nhưng có năng lực, có đủ trình độ chuyên môn thì cũng không thể loại bỏ hay sa thải họ. Như vậy, chúng ta cần có hướng dẫn cụ thể từ Trung ương về việc có cho phép cơ cấu trong nhiệm kỳ tới hay không.

Quan tâm đến công tác cán bộ Đoàn cũng như trăn trở về bài toán đầu ra cho cán bộ đoàn, độ tuổi để tái cử khóa mới, đồng chí Tiêu Hồng Phúc – Bí thư tỉnh đoàn Bình Thuận đề xuất Trung ương Đoàn có tham mưu với BCH Trung ương Đảng làm việc với các tỉnh, thành ủy về thực hiện quy chế cán bộ Đoàn; đánh giá những khó khăn, vướng mắc và tìm giải pháp tháo gỡ.