Cà Mau: Hội nghị tổng kết công tác Đoàn – Hội – Đội và phong trào TTN năm học 2012 – 2013

14:33 27/09/2013     2436

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn – Hội – Đội và phong trào TTN năm học 2012 – 2013, triển khai chương trình công tác năm học 2013 – 2014 và một số nội dung khác.
Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Hoàng Đạo – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh Cà Mau; Đồng chí Lê Thanh Liêm – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Đồng đội các huyện, thành phố; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; đại diện Đoàn khối Dân chính Đảng; đại diện các Đoàn trường Cao đẳng, Trung học Chuyên nghiệp, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.
g
Đ/c Nguyễn Hoàng Đạo – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2012 – 2013 - Ảnh: Kiều Vân Anh

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết công tác Đoàn – Hội – Đội và phong trào TTN trường học năm học 2012 – 2013, triển khai chương trình công tác năm học 2013 – 2014; triển khai chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo công tác Đoàn – Hội – Đội trường học, năm học 2013 – 2014.

Năm qua, công tác Đoàn – Hội – Đội và phong trào TN, TTN đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hội đồng Đội các cấp từng bước được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là Hội đồng Đội cấp xã, phường, thị trấn có nhiều chuyển biến rõ nét thông qua các hoạt động: “Vui hè an toàn – Học ngàn điều hay”; “Tiếp sức đến trường – Ngăn dòng bỏ học”. Công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai sâu rộng, thiết thực, hiệu quả; nội dung phong phú, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia; đặc biệt phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em xây dựng các công trình, phần việc măng non chào mừng thành công Đại hội Đoàn Đại biểu đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tỉnh Cà Mau lần thứ IX tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy’’, “Tự hào truyền thống Đội ta”, “Yêu Sao, yêu Đội”, “Em là đội viên”, “Khăn quàng thắm mãi vai em”, “Tiến bước lên Đoàn”...

Phong trào “Uống nước nhớ nguồn” “Đền ơn đáp nghĩa”, “ Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Áo lụa tặng bà” ... các em đã đóng góp được trên 30 triệu đồng để giúp đỡ cho những người có công với đất nước có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, qua đó đã giáo dục cho các em tình yêu quê hương đất nước, tri ân những người đi trước, công tác “Trần Quốc Toản”, tổ chức cho các em thăm hỏi, tặng quà và giúp đở các gia đình có công, các gia đình thương binh, liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng; làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sỹ đã tổ chức được trên 217 cuộc, thu hút trên 34.610 lượt thiếu nhi tham gia.  .

Song song đó, các phong trào như: “Vượt khó học tốt”, “Hoa điểm tốt”, “Vở sạch chữ đẹp”, giúp bạn học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Em yêu khoa học”, “Vì màu xanh quê hương”, “Trường em xanh – sạch – đẹp”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các buổi dã ngoại, về nguồn, các trò chơi dân gian, hội thi tìm hiểu lịch sử được các em thiếu nhi hưởng ứng nhiệt tình. Đặc biệt, Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau còn tham gia nhiều hoạt động khu vực và toàn quốc đạt kết quả cao như: Liên hoan “Tiếng kèn đội ta”; “Búp sen hồng”; Múa rối và trò chơi dân gian; Đội nhảy Aerobic thiếu nhi khu vực phía nam; Câu lạc bộ – Đội – Nhóm xuất sắc; Liên hoan văn hóa thiếu nhi dân tộc các cung, Nhà thiếu nhi năm 2013…
Ngoài ra, Hội nghị còn dành nhiều thời gian thảo luận về nội dung chương trình hoạt động, chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động trong thời gian qua, đồng thời, các đại biểu còn nêu lên những nguyện vọng, ý kiến đóng góp xoay quanh nội dung hoạt động công tác tới. Đặc biệt, là sự chỉ đạo cơ sở của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương xấy dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi. Chú ý đến các đề xuất, chính sách chăm lo cho lực lượng phụ trách Đội, có cơ chế quy hoạch và đào tạo phụ trách Đội trở thành cán bộ quản lý giáo dục, quyết liệt hơn trong việc chuẩn hóa, đào tạo mới phụ trách Đoàn, Đội.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 35 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2012 – 2013 và 21 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2012 – 2013, tặng Huy hiệu “Phụ trách giỏi” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã trao tặng Giấy khen cho 23 tập thể và 21 cá nhân có có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2012 – 2013 và 32 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2012 – 2013. Hội Đồng đội Tỉnh cũng đã tặng Giấy “Cháu ngoan Bác Hồ” cho 140 cá nhân đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp tỉnh năm học 2012 – 2013. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã trao 23 suất học bổng “Vừ A Dính”, 1 giải thưởng Kim Đồng, 10 suất học bổng Quỹ Doraemon cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

* Trước đó, ngày 22/9/2013, Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường THCS Nguyễn Thái Bình tổ chức khai giảng lớp “Trống, Kèn - Nghi thức Đội” miễn phí cho các em thiếu nhi năm 2013.

Tham gia lớp học có 70 em là học sinh đang học tập tại trường THCS Nguyễn Thái Bình. Các em sẽ được hướng dẫn các kỹ thuật thổi kèn và đánh các bài trống quy định theo yêu cầu của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh. Lớp học sẽ diễn ra vào ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần do Thầy Phạm Văn Luống - Giảng viên quân nhạc Quân đoàn 4, Thành phố Hồ Chí Minh giảng dạy.

Công tác đào tạo “Trống, Kèn - Nghi thức Đội” luôn được Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đây là cơ sở nhằm chuẩn bị tốt cho các phong trào Đội cũng như tham gia tốt Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” khu vực phía Nam lần thứ VI năm 2014 tại tỉnh Tây Ninh./.