Bộ Nội vụ - Trung ương Đoàn: Sơ kết Nghị quyết 45/NQ-CP của Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 - 2020

23:19 15/12/2015     2142

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 15/12, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết 45 của Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 – 2020. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng và Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đồng chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị sơ kết có các đồng chí: Nguyễn Văn Tuyết - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội; Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương; các Ban Trung ương Đoàn; lãnh đạo UBND các tỉnh, các Sở Nội vụ và các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước.

Hội nghị đã nghe 02 báo cáo: Sơ kết việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 - 2020 và Kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

g
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại Hội nghị sơ kết. Ảnh Đông Hà


Quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên được phát triển


Dự thảo Báo cáo Sơ kết việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 - 2020 nêu rõ: ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược, đã tổ chức 3 Hội nghị quán triệt tại các tỉnh: Lạng Sơn, Bình Định và TP Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên; phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam biên dịch và phát hành tài liệu Chiến lược bằng hai thứ tiếng: tiếng Việt và tiếng Anh. Kết quả, có 30/30 bộ, cơ quan ở Trung ương và 63/63 địa phương đã ban hành Chương trình Chiến lược và Kế hoạch triển khai thực hiện; các cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên các cấp đã ký kết Chương trình phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng cấp theo từng giai đoạn.

Từ năm 2011 đến nay, Bộ Nội vụ đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên cho 1.720 lượt cán bộ, công chức; Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên cho 24.000 lượt cán bộ, công chức các cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

Trong giai đoạn I của Chiến lược đã quan tâm triển khai và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, trong đó chú trọng công tác giáo dục thanh niên về lòng yêu nước, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc; ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm với xã hội, tôn trọng quy ước cộng đồng. Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề và ý thức nghề nghiệp cho thanh niên; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với ứng dụng KHCN phục vụ sự phát triển của đất nước. Đào tạo bồi dưỡng, bố trí và trọng dụng tài năng trẻ; hình thành đội ngũ cán bộ KHKT, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trẻ giỏi trong các cơ quan nhà nước và tổ chức kinh tế - xã hội. Giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vât chất và tinh thần cho thanh niên; từng bước giải quyết chỗ ở cho thanh niên ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và trường học. Đồng thời, từng bước nâng cao sức khỏe, thể lực và tầm vóc cho thanh niên; nâng cao năng lực tự học, tự đào tạo và kỹ năng sống cho thanh niên để thích ứng với môi trường sống và làm việc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

h
Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng (bên trái) tặng Bằng khen của Bộ Nội vụ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 2474/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 - 2020. Ảnh Đông Hà


Tuy nhiên, Báo cáo cũng chỉ ra nhiều địa phương xây dựng chỉ tiêu thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên còn chung chung, chưa xuất phát từ yêu cầu và điều kiện thực tế; giải pháp và lộ trình thực hiện chưa rõ ràng, thiếu tính khả thi. Việc bố trí nguồn nhân lực thực hiện các nhiệm vụ, đề án, dự án về thanh niên và phát triển thanh niên còn hạn chế, chủ yếu được lồng ghép vào các nhiệm vụ công tác khác.

Về triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ, dự thảo Báo cáo kết quả trong 5 năm qua cho thấy, đã tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế,
    Tại Hội nghị, Bộ Nội vụ đã công bố Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 2474/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 - 2020 và tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho 10 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 45/NQ-CP của Chính phủ.
chính sách tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho thanh niên được học tập, đào tạo, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề vươn lên ngang tầm với thanh niên các nước tiên tiến. Nâng cao chất lượng lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; Phát triển, tuyển chọn, bố trí và sử dụng có hiệu quả tài năng trẻ trên tất cả các lĩnh vực, tạo bước chuyển có tính chất đột phá trong công tác cán bộ; Tiếp tục xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần để phát triển toàn diện và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên.

Cụ thể, đã triển khai dự án “Thí điểm chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ Đại học tăng cường làm phó Chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo”; Đề án “Thí điểm chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền  núi, giai đoạn 2013 - 2020”; tỷ lệ đào tạo nghề cho thanh niên đạt trên 40%; từ  năm 2011 đến năm 2014 đã có hơn 6 triệu lao động được giải quyết việc làm (khoảng 70% lao động trong độ tuổi thanh niên). Công tác chuyển giao tiến bộ KHKT gắn với giải quyết việc làm trong thanh niên nông thôn thông qua các điểm trình diễn kỹ thuật, mô hình trang trại trẻ, CLB khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công, mô hình kinh tế giỏi, tổ hợp tác, HTX thanh niên, phong trào “Bốn mới” ... đã tạo động lực, động viên thanh niên vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, xung kích thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; đã có 3,2 triệu học sinh, sinh viên được vay vốn với tổng số tiền là 52 ngàn tỷ đồng; ...

Bên cạnh đó, dự thảo Báo cáo triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP cũng chỉ ra việc ban hành chính sách, pháp luật về thanh niên còn thiếu đồng bộ và chậm đi vào cuộc sống. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện việc cụ thể hóa, lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu dành cho thanh niên và phát triển thanh niên vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của bộ, ngành và địa phương.

Phát huy vai trò của thanh niên trong thực hiện Chiến lược

Tại Hội nghị sơ kết, nhiều tham luận của các đơn vị, như: An Giang, Đà Nẵng, Tổng Cục dạy nghề - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ... đã nêu bật sự cần thiết việc ban hành Chiến lược thanh niên cũng như những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện giai đoạn I của Chiến lược; đồng thời các ý kiến này cũng đã khẳng định được vai trò, tính xung kích, tình nguyện của thanh niên mà trong đó tổ chức Đoàn thanh niên làm nòng cốt.

Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội nghị cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xác định rõ việc thực hiện Chiến lược là một giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh phong trào thanh thiếu nhi, bồi dưỡng phát huy thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội vững mạnh.

g
Đ/c Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy Ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết. Ảnh Đông Hà


Để thực hiện Chiến lược đạt hiệu quả, Trung ương Đoàn đã thường xuyên chỉ đạo các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc triển khai các nội dung cụ thể của Chiến lược gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; Kết luận số 80-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X); Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của  BCH Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2020”... Hằng năm, Trung ương Đoàn đều có nội dung cụ thể hóa các nhóm giải pháp quan trọng của Chiến lược vào Chương trình công tác và các chương trình phối hợp với các bộ, ngành liên quan.

Tham luận của đồng chí Nguyễn Long Hải cũng giới thiệu với đại biểu Hội nghị về các nội dung trong giai đoạn I của Chiến lược đã được Trung ương Đoàn tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả, đó là: công tác phối hợp giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, pháp luật cho thanh niên; việc tham gia đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh cho thanh niên, nâng cao thể chất và tinh thần, kỹ năng sống, kiến thức về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên; Phối hợp trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam thông qua các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và tăng cường công tác quốc tế thanh niên.

j
Đ/c Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy Ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam trao tặng Bằng khen của Bộ Nội vụ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 45/NQ-CP của Chính phủ. Ảnh Đông Hà


Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Long Hải cũng nêu đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành Bộ chỉ số về thanh niên và công tác thanh niên trong chỉ số thống kê quốc gia. Chỉ đạo các Bộ và UBND tỉnh, thành phố đưa chỉ tiêu về phát triển thanh niên vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của BCH Trung ương Đảng (khóa X).
Với các bộ, ngành có liên quan, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cũng nêu đề nghị về chính sách thanh niên với Bộ Nội vụ trong việc tham mưu Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) do Thủ tướng ban hành để tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên, giai đoạn 2011 - 2020.

Ngoài ra, có sự đầu tư các thiết chế vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi và hỗ trợ nguồn lực; kinh phí cho hoạt động Đoàn thanh niên.

g
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết. Ảnh Đông Hà


Tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách thanh niên


Ghi nhận và biểu dương các tỉnh, thành phố đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 - 2020. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu kết luận Hội nghị bày tỏ mong muốn với kết quả Sơ kết Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên đối với các Bộ, các địa phương phải tăng cường nâng cao nhận thức cho cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các địa phương trong việc triển khai Chiến lược phát triển thanh niên và triển khai chương trình hành động của Chính phủ trong thời gian tới đạt kết quả.

“Với các cơ quan, các Bộ ở Trung ương và các đơn vị của Quốc hội tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, các cơ chế chính sách về công tác thanh niên, thể chế thanh niên”, đồng chí Thứ trưởng
Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nói.

h
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng tặng Bằng khen của Bộ Nội vụ cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 2474/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011 - 2020. Ảnh Đông Hà


Đồng chí Thứ trưởng
Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cũng lưu ý trong thời gian tới sẽ tiến hành sửa đổi Luật Thanh niên năm 2013, trong đó đặc biệt cần chú ý đến các đến các nhóm thanh niên, như: Thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tài năng, thanh niên yếu thế, TNXP, thanh niên tình nguyện và thanh niên là du học sinh đang học tập, lao động ở nước ngoài hiện nay. Bên cạnh đó, sửa đổi Luật Thanh niên để làm rõ quyền và nghĩa vụ của thanh niên, các tổ chức của thanh niên và nhất là trách nhiệm của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam trong việc tham mưu, tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố, đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đề nghị tiếp tục quan tâm đến chức năng, nhiệm vụ và cán bộ biên chế làm công tác thanh niên để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thanh niên nhằm giúp cho đồng chí Bộ Trưởng Bộ Nội vụ, giúp cho đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển thanh niên. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đối với thanh niên và có báo cáo đánh giá hàng năm về việc kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên.