Bình Dương: Chủ động, sáng tạo, xác định những công việc cụ thể phù hợp

08:38 09/08/2016     1620

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 8/8, đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam do đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Bình Dương.
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành trong tỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-Ttg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020; kết quả triển khai thực hiện pháp luật, chính sách hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; kết quả thực hiện các chính sách, pháp luật hỗ trợ thanh niên công nhân nhập cư trên địa bàn các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất kiến nghị về các nội dung được kiểm tra.

g
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Là tỉnh có tốc độ tăng trưởng công nghiệp nhanh, thu hút đông người dân nhập cư, toàn tỉnh Bình Dương hiện có 826.089 thanh niên trong độ tuổi từ 16-30 tuổi, chiếm 41,61% dân số; đồng thời có tỷ lệ lực lượng lao động ngoài tỉnh (đa số là thanh niên) chiếm tỷ lệ khá cao (khoảng 1/3 tổng dân số toàn tỉnh).

Trong thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều chương trình, đề án nhằm cụ thể hóa công tác giáo dục pháp luật, tuyên truyền, định hướng tư tưởng, đạo đức lối sống cho thanh niên. Tiêu biểu như: Đề án Đoán kết tập hợp Thanh niên Công nhân, Đề án Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương, Đề án Phổ cập tin học cho thanh niên và nâng cao kiến thức tin học cho cán bộ Đoàn tỉnh Bình Dương; Đề án Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho Thanh thiếu niên,…

Năm 2015, toàn tỉnh có 64 cơ sở dạy nghề và hàng năm cung cấp cho thị trường lao động bình quân trên 30.000 người; đào tạo 1.500 học viên nhóm nghề phi nông nghiệp và nhóm nghề nông nghiệp giúp chuyển dịch cơ cấu lao động; công tác liên kết đào tạo cho lao động trong tỉnh được chú trọng. Giai đoạn 2010-2015, Bình Dương đã ký hợp đồng với các tỉnh phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên để tuyển dụng lao động, giới thiệu việc làm cho doanh nghiệp.

v
Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Nguyễn Phạm Duy Trang đóng góp ý kiến tại hội nghị

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cả về đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên công nhân. Hằng năm, tỉnh Bình Dương đều tổ chức Tuần lễ Thanh niên công nhân và tháng Công nhân, cùng nhiều mô hình chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN, như: “Chuyến xe nghĩa tình”, nhà trọ kiểu mẫu, căn phòng mơ ước cho TNCN…. Tính đến năm 2015, toàn tỉnh đã có 9.330 căn nhà ở xã hội, đáp ứng cho 36.860 người lao động; có 225 doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân của doanh nghiệp; có 18 doanh nghiệp đã xây dựng nhà trẻ cho con công nhân...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong – Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên trong thời gian qua.

Đồng chí đặc biệt lưu ý các sở, ban, ngành ở Bình Dương trong việc triển khai Kế hoạch thực hiện quyết định số 1501/QĐ-TTG ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020. Trong đó lấy giáo dục đạo đức lối sống làm nền tảng. Trong quá trình triển khai cần có sự chủ động, sáng tạo, xác định những công việc cụ thể phù hợp với đặc thù của địa phương. Đồng thời, cần quan tâm rà soát và có giải pháp thực hiện chính sách hướng nghiệp, việc làm cho thanh niên. Phát huy và nhân rộng các mô hình chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên công nhân.