Bến Tre tổ chức Diễn đàn Đồng Khởi khởi nghiệp lần thứ 3 năm 2016

08:26 25/07/2016     1009

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 23/7, Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn Đồng Khởi khởi nghiệp lần thứ ba năm 2016. Đồng chí Phan Văn Mãi – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp của tỉnh đến dự và chỉ đạo.
Cùng tham dự Diễn đàn về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Trương Duy Hải - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh; đồng chí Nguyễn Trúc Sơn - Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú, Giám đốc Quỹ AMD tỉnh Bến Tre, Thường trực Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng hơn 500 cán bộ Đoàn, thanh niên sản xuất giỏi, chủ doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh cá thể trẻ.
Các diễn giả giao lưu, trao đổi với ĐVTN tại diễn đàn
Các diễn giả giao lưu, trao đổi với ĐVTN tại diễn đàn


Qua 3 lần tổ chức, Diễn đàn Đồng Khởi khởi nghiệp của tỉnh luôn được sự quan tâm tham dự, tư vấn giúp đỡ về chuyên môn của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tại Diễn đàn các đại biểu được giao lưu “Môi trường chính sách – Hỗ trợ khởi nghiệp”  với các khách mời là chủ doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế như: ông Nguyễn Thu Phong – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng Nhà vui; ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp,Phó Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; ông Đặng Đức Thành – Chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà kinh tế, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre; ông Nguyễn Trúc Sơn - Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú, Giám đốc Quỹ AMD tỉnh Bến Tre, Thường trực Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre; bà Võ Thị Thùy Trang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Bến Tre, Giám đốc Ngân hàng Công thương Chi nhánh Bến Tre.

Xoay quanh các vấn đề thanh niên Bến Tre quan tâm về khởi nghiệp hiện nay về lĩnh vực khởi nghiệp phù hợp với lợi thế địa phương, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh, làm sao để vượt qua thất bại khi khởi nghiệp, cách lập kế hoạch kinh doanh, cách marketing và bán hàng khi đã có sản phẩm,…. ông Nguyễn Thu Phong – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng: “Các bạn thanh niên Bến Tre có thể tìm ý tưởng kinh doanh từ các lĩnh vực: Nông nghiệp, du lịch và phát triển các dịch vụ nhỏ ở đô thị”. Ông Phong cũng lưu ý rằng: khởi nghiệp là một hành trình không ngừng sáng tạo. Vì vậy các bạn khởi nghiệp phải luôn suy nghĩ để tìm ra những sản phẩm khác biệt. Ví dụ, du lịch có thể phát triển hình thức homestay với các dịch vụ khám phá quê hương Bến Tre với các miệt vườn, món đặc sản, khách du lịch cùng tham gia sản xuất các món quà lưu niệm,… hay nông nghiệp không phải chỉ phát triển theo hướng thông thường là trồng trọt và bán sản phẩm thô mà phải nghiên cứu và chế biến, sản xuất ra những đồ lưu niệm, thực phẩm mới, lạ.

Ông Đặng Đức Thành – Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre cũng đưa ra lời khuyên: Bến Tre chỉ có 2,5 triệu người dân, nên bất kì ai khởi nghiệp cũng không thể đặt mục tiêu tạo ra sản phẩm, dịch vụ chỉ để phục vụ nhu cầu vùng mà phải tư duy khác biệt để tạo ra những sản phẩm có thể đi xa. CEO Đặng Đức Thành chia sẻ mục tiêu trong 5 năm tới của Quỹ đầu tư khởi nghiệp Bến Tre là có 50 tỷ đồng. Ngay từ bây giờ, những bạn trẻ có dự án kinh doanh khả thi có thể tìm đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hoặc Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp để nhận được hỗ trợ cả về vốn và kinh nghiệm. Bên cạnh vấn đề về vốn, bà Võ Thị Thùy Trang – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Bến Tre, Giám đốc Ngân hàng Công thương Chi nhánh Bến Tre cho biết, hiện nay Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đang phối hợp với VCCI để tổ chức các lớp đào tạo khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp và liên kết với các DN, Hiệp hội DN để tìm các cơ hội tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa. Như vậy, thanh niên Bến Tre đang nhận được sự hỗ trợ tối đa về vốn, môi trường kinh doanh, đào tạo,… Thêm vào đó, nguồn nhân lực đông, giá thuê đất rẻ, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng phát triển sẽ là những lợi thế của thanh niên Bến Tre.
Đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo


Nhiều bạn trẻ tỏ ra lo lắng trước thống kê, chỉ 10-15% doanh nghiệp khởi nghiệp sống sót sau 3 năm đầu tiên. Chia sẻ về chủ đề này, ông Nguyễn Thu Phong khẳng định 3 năm đầu khởi nghiệp là quãng thời gian đầy thử thách nhưng vô cùng thú vị. Để sống sót, các doanh nhân trẻ phải chuẩn bị thật kĩ trước khi khởi nghiệp. Kèm với đó sự dũng cảm, kiên trì và không ngừng sáng tạo là những phẩm chất tốt của người khởi nghiệp.

Trong phần giao lưu thứ hai tại Diễn đàn, các khách mời là ông Huỳnh Kỳ Trân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Lan Hảo, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Bến Tre tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Thanh Chung – Tổng Giám đốc Công ty An Khánh, đại diện độc quyền thương hiệu đồng hồ, máy tính Casio tại Việt Nam, ông Cù Văn Thành – Giám đốc Công ty TNHH chế biến Dừa Lương Quới, ông Trần Văn Thuận – Giám đốc Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Bến Tre – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bến Tre chia sẻ với thanh niên về các điều kiện để trở thành doanh nhân, các cơ hội mới để khởi nghiệp tại tỉnh và lien kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Chung cho rằng doanh nhân cần nhiều yếu tố, trong đó đam mê và chịu khó là hai yếu tố cần của doanh nghiệp để tồn tại ở thương trường khốc liệt. “Đất lành chim đậu”, ông Chung mong muốn với sự hỗ trợ từ tỉnh, các bạn trẻ Bến Tre nên phát triển kinh tế dựa trên lợi thế địa phương, góp phần làm giàu cho quê hương.

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp của tỉnh tin tưởng rằng: “Trước khi đến với Diễn đàn Đồng Khởi khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ chỉ cho rằng vốn là vấn đề quan trọng nhất nhưng chắc chắn Diễn đàn đã thay đổi nhận thức này”. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề cao sự đồng hành của các cấp ngành, chuyên gia, Hiệp hội và các doanh nghiệp đi trước trong việc truyền đạt kinh nghiệm và đào tạo khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, đồng chí nhấn mạnh người trẻ cần có quyết tâm cao và sự chuẩn bị kĩ lưỡng về thị trường, khách hàng; chủ động, vượt qua rào cản tâm lý. Bên cạnh đó, đồng chí cung cấp thêm những chính sách, địa chỉ hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh và gửi gắm mong muốn thanh niên Bến Tre sẽ là lực lượng xung kích, nòng cốt tham gia khởi nghiệp, sau Diễn đàn sẽ có thêm nhiều dự án khởi nghiệp trong thanh niên được triển khai.

Nhân dịp này, nhằm giúp các bạn thanh niên Bến Tre có được những kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, đại diện Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã tặng cho Bến Tre hai khóa đào tạo khởi sự kinh doanh.