Bến Tre: Nói chuyện chuyên đề “Vai trò, phương thức của thanh niên tham gia sáng tạo khởi nghiệp từ kinh tế du lịch”

08:29 06/06/2016     812

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 3/6, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Vai trò, phương thức của thanh niên tham gia sáng tạo khởi nghiệp từ kinh tế du lịch”.
Chương trình có sự tham gia chia sẻ kinh nghiệm của GS.TS Vũ Gia Hiền – Hiệu trưởng trường Trung cấp Âu Việt, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng văn hóa du lịch, Giáo viên kiêm chức Học viện Hành chính quốc gia; đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung -  Bí thư Tỉnh đoàn, cùng sự có mặt của trên 40 đại biểu là Bí thư Huyện đoàn, Bí thư Xã đoàn của 3 huyện Thạnh Phú, Bình Đại, Ba Tri; Bí thư Thành đoàn Bến Tre, Bí thư Đoàn trường học trực thuộc và các bạn sinh viên thuộc nhóm sáng tạo trẻ trường cao đẳng Bến Tre.

Quang cảnh buổi nói chuyện chuyên đề
Quang cảnh buổi nói chuyện chuyên đề


Trao đổi tại buổi nói chuyện chuyên đề GS.TS Vũ Gia Hiền chia sẻ: "Nước ta việc làm nhiều nhưng người tổ chức ra việc làm thì ít. Trong xu thế của xã hội, ai cũng chạy theo bằng cấp và quyết lấy được bằng cấp cao để chờ người khác thuê mình nhưng ít có người nghĩ sẽ làm thế nào để thuê lại người khác. Người khởi nghiệp phải biết chọn hướng đi cho mình, khi xã hội thiếu hàng hóa, người nào sản xuất ra hàng hóa thì người đó khởi nghiệp.

Mỗi người khởi nghiệp cần chọn cho mình một con đường ngay từ lúc còn trẻ và quyết tâm theo đuổi nó. Việc đầu tiên trong làm chủ khởi nghiệp là phải làm chủ bản thân mình, không dễ nản lòng, ngại thất bại. Khởi nghiệp gắn liền với sáng tạo và nó bắt đầu từ những thứ gần gũi, bình dị, bắt đầu từ chính khó khăn của mình, sáng tạo là thay đổi cái cũ không có lợi bằng cái mới có lợi hơn".

Nhiều ý kiến sôi nổi được đặt ra cho GS.TS Vũ Gia Hiền tại chương trình như: Để khởi nghiệp thanh niên cần phải trang bị cho mình những kiến thức gì cho bản thân? Làm sao để thu hút khách và phát triển du lịch tại địa phương nhất là đối với vùng biển? Phát triển du lịch sinh thái có phù hợp với xu thế hiện nay nhất là đối với Bến Tre? Sáng tạo là bắt đầu từ chuyện lớn hay nhỏ?...

Nói về khởi nghiệp từ kinh tế du lịch của tỉnh, GS.TS Vũ Gia Hiền cho rằng, Bến Tre phải tạo ra nụ cười trong du lịch làm sao cho dù trong cuộc sống gian khổ mỗi người vẫn luôn nở nụ cười, làm du lịch toàn dân để mỗi người dân đều trở thành lực lượng tiếp đón khách du lịch. Người trẻ Bến Tre cần nghiên cứu những mô hình đặc sắc, thế mạnh du lịch từng địa phương quan tâm mà những nơi khác không có. Phải làm sao hiện đại hóa những sản phẩm các bạn đang có như kẹo dừa, các sản phẩm từ dừa, muốn hiện đại hóa phải dựa vào trí tuệ của những người trẻ Bến Tre. Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch tâm linh dân gian cũng là một trong những thế mạnh của Bến Tre cần khai thác, bởi ngoài việc được biết đến là chiếc nôi của phong trào Đồng Khởi thì Bến Tre còn có rất nhiều di tích văn hóa gắn liền với quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc.

Giáo sư khẳng định hoạt động khởi nghiệp du lịch là khó nhưng nếu không khó thì không thách đố thế hệ trẻ, nếu bạn là cán bộ, đoàn viên hãy nghĩ đến những việc làm cho mình giàu và làm cho dân giàu, xem khởi nghiệp chính là yêu nước và đó chính là khởi nghiệp của người cộng sản.