Bế mạc Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X

11:30 29/06/2016     1995

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 28/6, tại Hà Nội, Hội nghị Ban chấp hành (BCH) Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X đã tiếp tục làm việc theo các nội dung chương trình đã đề ra. Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã chủ trì hội nghị.
Cùng dự có các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn và ủy viên BCH Trung ương Đoàn khóa X.

Tại Hội nghị đã đồng ý để cho 13 đồng chí rút tên khỏi BCH Trung ương Đoàn khóa X vì lý do công tác; đồng thời bầu bổ sung 4 đồng chí vào Ban Thường vụ và 9 đồng chí vào BCH và 02 đồng chí vào Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn khóa X.



g
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Quốc Phong (bên phải) - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Quận ủy quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Nguyên Bí thư BCH Trung ương Đoàn khóa X, vì đã có những đóng góp tích cực trong xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc, giai đoạn 2011 – 2015. Ảnh Bảo Anh

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Quận ủy quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Nguyên Bí thư BCH Trung ương Đoàn cho biết, qua theo dõi các hoạt động của Đoàn trong thời gian qua cho thấy nhiều hoạt động của Đoàn đã diễn ra rất sôi động được tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và đất nước cùng các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của xã hội, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia. Ở cương vị công tác mới, đồng chí Toàn chia sẻ, sẽ luôn phát huy tốt phẩm chất của người cán bộ Đoàn và luôn gắn bó, đồng hành với các hoạt động của Đoàn trong thời gian tới.

Đồng chí Đặng Quốc Toàn cũng bày tỏ sự tin tưởng những đồng chí vừa được bầu bổ sung vào BTV, BCH Trung ương Đoàn khóa X sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Hội nghị còn nghe Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến của BCH Trung ương Đoàn về: Báo cáo công tác Đoàn và phong trào TTN 6 tháng đầu năm 2016 và một số trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2016;  ý kiến của BCH Trung ương Đoàn về định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017. Đồng thời, nghe Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long báo cáo Tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo của BCH Trung ương Đoàn khóa X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và về “Đề án tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã khẳng định: Sau một ngày rưỡi làm việc, với tinh thần và trách nhiệm của BCH Trung ương Đoàn lần thứ chín đã có nhiều ý kiến tham gia thảo luận, góp ý vào các vấn đề tại các tổ thảo luận. Đặc biệt 02 nội dung liên quan đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đó là: Đề án tổ chức Đại hội Đoàn và dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi. Báo cáo tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến là căn cứ quan trọng để giúp cho BTV, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện để xây dựng dự thảo Văn kiện chính thức và trình BCH Trung ương Đoàn trong kỳ họp sắp tới để có thể cho ý kiến và triển khai rộng rãi trong đoàn viên thanh niên; đồng thời định hướng cho các cấp bộ Đoàn chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI diễn ra trong năm 2017.

Đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm 2016, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, về cơ bản công tác Đoàn và phong trào TTN 6 tháng đầu năm 2016 đã đạt được những yêu cầu và tiến độ công việc ở các nội dung trọng tâm, thực hiện chủ đề công tác năm, cũng như các nhóm chỉ tiêu. Đây là tiền đề hết sức quan trọng và thuận lợi để tiếp tục triển khai công tác Đoàn và phong trào TTN trong 6 tháng cuối năm nhằm đạt được những yêu cầu đặt ra trong quá trình công tác.




g
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X. Ảnh Bảo Anh

Để làm tốt được những công việc nêu trên trong 6 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo, đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn các cấp bộ Đoàn cần tập trung quyết liệt, mạnh mẽ trong việc triển khai các nhóm nội dung, giải pháp đã xác định trong chương trình công tác và chú trọng vào một số nội dung, như: triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và chủ đề công tác năm 2016 … để có những giải pháp cụ thể thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Về hoạt động tình nguyện hè 2016, đồng chí nhấn mạnh hoạt động cần được gắn với các hoạt động phát huy tính xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên, do vậy, các cấp bộ Đoàn cần tập trung cao độ để triển khai thực hiện tháng cao điểm của chiến dịch hè tình nguyện.

“Đây là tháng thể hiện rõ nét nhất về sự đầu tư của tất cả các cơ sở Đoàn, cấp bộ Đoàn cho hoạt động tình nguyện và hình ảnh thanh niên sẽ xuất hiện với xã hội, cùng với những điểm mới, sự sáng tạo, hiệu quả mang lại của các công trình thanh niên sẽ được thể hiện rất rõ trong tháng 7 - tháng cao điểm này. Mong các cấp bộ Đoàn, các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả và thực hiện quyết liệt để có được kết quả cao nhất trong chiến dịch hè thanh niên tình nguyện năm 2016”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.
Trong công tác xây dựng Đoàn, đồng chí Lê Quốc Phong cũng yêu cầu việc triển khai các nội dung phải được gắn với rèn luyện đoàn viên, củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn, phát triển tổ chức Đoàn, Hội ở doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn trong việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tính nghiêm túc trong các hoạt động của Đoàn. Theo đó, việc thực hiện Chỉ thị 01 phải được tập trung, có sự đổi mới và có sự chuyển động thực sự tích cực trong hệ thống của Đoàn.




f
Quang cảnh phiên bế mạc Hội n ghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X. Ảnh Bảo Anh

Chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đề nghị lưu ý với các cấp bộ Đoàn trong việc tiến hành rà soát, chuẩn bị cho xây dựng nội dung văn kiện. Trong đó nắm chắc về tình hình thanh niên và cơ sở Đoàn để có thể xây dựng được nhóm giải pháp xác thực và đúng, trúng với yêu cầu thanh niên, trúng với định hướng của Đoàn, định hướng của Đảng đối với các hoạt động của thanh niên. “Thông qua việc chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp, một mặt nhìn nhận được một cách chính xác nhất về hiện trạng tổ chức Đoàn, những mặt mạnh, những mặt chưa mạnh; đồng thời đánh giá đúng tình hình thanh niên và tiếp tục có giải pháp để tập hợp đoàn kết thanh niên”, đồng chí Phong nói.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần rà soát và chủ động trao đổi với cấp ủy về công tác cán bộ để chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp đảm bảo theo tiêu chuẩn, năng lực, bản lĩnh, độ tuổi và yêu cầu của thực tiễn công tác Đoàn và phong trào TTN của từng đơn vị. “Cố gắng làm sao thu hút được nhiều cán bộ giỏi, cán bộ Đoàn, đoàn viên tâm huyết với công tác Đoàn tham gia bộ máy BCH Đoàn các cấp để phát huy được trí tuệ, khả năng của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở để tham gia lãnh đạo, điều hành công tác Đoàn và phong trào TTN”, đồng chí Phong nhấn mạnh.

Đối với các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, các hoạt động tạo môi trường phát huy tinh thần, khí thế của thanh niên, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị phải đảm bảo tính thiết thực, sáng tạo và được chuẩn bị sớm để hình ảnh của tổ chức Đoàn thông qua những hoạt động này sẽ đưa được thông điệp, hình ảnh, quan điểm và định hướng của Đoàn đến được với thanh niên cũng như tập hợp được thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn.

Cũng trong sáng cùng ngày, Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X đã tiến hành bế mạc, hoàn tất các nội dung sau một ngày rưỡi làm việc với tinh thần khẩn trương, tích cực và trách nhiệm.