Bạc Liêu: Nhiều mô hình hay trong công tác xây dựng Đoàn thanh niên vững mạnh

09:57 31/08/2016     2905

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012-2017 đã đề ra nhiều nội dung, trong đó chú trọng đến công tác xây dựng Đoàn bởi lẽ "Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước".
Hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn, các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác xây dựng Đoàn, trong đó xuất hiện nhiều mô hình hay và cách làm hiệu quả.

Xác định chi đoàn chính là “tế bào” của tổ chức Đoàn, chính vì thế việc nâng cao chất lượng hoạt động của Chi đoàn để xây dựng Chi đoàn mạnh là một vấn đề đặt ra với các cấp bộ Đoàn trong tình hình hiện nay. Nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để vươn lên vững mạnh. Tiêu biểu như: Huyện Đoàn Vĩnh Lợi đã triển khai thực hiện mô hình: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi đoàn vững mạnh ở các xã, thị trấn trong huyện”. Bằng việc đa dạng hoá hoạt động sinh hoạt Chi đoàn định kỳ theo hướng sinh động, phát huy tối đa tính chủ động của đoàn viên nhưng vẫn đảm bảo tính giáo dục, định hướng dẫn dắt và dân chủ.



Tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian - một hoạt động thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn
Các hoạt động trò chơi dân gian - một hoạt động thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn

Không cứng nhắc về địa điểm và thời gian sinh hoạt mà ở bất cứ nơi nào, thời điểm mà đoàn viên có thời gian rảnh là có thể tổ chức sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt đã tạo sự gần gũi, đoàn viên thoải mái chia sẻ với nhau những khó khăn, thuận lợi trong cuộc sống, những kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế gia đình như nuôi con gì, trồng cây gì, phương pháp trồng và chăm sóc cây trồng vật nuôi; kỷ thuật chăm sóc cây lúa, điều trị sâu rầy, các mô hình, giải pháp… làm sao có hiệu quả mang lại năng suất cao. Từ đó, thành lập các tổ hợp tác, các câu lạc bộ theo sở thích, nghề nghiệp, việc làm,…. thu hút đông đảo thanh niên đến với tổ chức Đoàn.

Với Huyện Đoàn Phước Long, việc xây dựng những tiêu chí cụ thể để mỗi chi đoàn phấn đấu trở thành Chi đoàn vững mạnh, tiên tiến mô hình được triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Bằng việc gắn chặt với phong trào “Xây dựng nông thôn mới” của địa phương, bên cạnh những tiêu chí về đổi mới phương thức sinh hoạt chi đoàn; thành lập các tổ hùn vốn để phát triển các mô hình kinh tế tại gia đình thì tiêu chí “gương mẫu đi đầu” của cán bộ Đoàn và gia đình được chú trọng khi quy định rõ gia đình các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn phải tiên phong trong việc đạt 13 tiêu chí xây dựng gia đình nông thôn mới và đoàn viên phải gương mẫu chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Không có đoàn viên mắc phải tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Những tiêu chí đặt ra vừa là thử thách, vừa là động lực để mỗi cá nhân cán bộ đoàn, đoàn viên phấn đấu tất cả với tinh thần vì “tập thể”.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, hiệu quả mang lại rất cao, đã có 78/78 Chi đoàn địa bàn dân cư được công nhận chi đoàn vững mạnh tiên tiến, 7 xã đạt danh hiệu "Đoàn cơ sở vững mạnh" góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới của từng địa phương, đơn vị.

Là lá cờ đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh, Thành Đoàn Bạc Liêu cũng có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác tổ chức xây dựng Đoàn. Trong đó, nổi bật là mô hình trình  “Phần mềm quản lý đoàn viên trên máy vi tính”. Với số lượng đoàn viên và thanh niên thành phố Bạc Liêu ngày càng phát triển, số lượng đoàn viên chuyển đến, chuyển đi và kết nạp mới, ên thông tin đoàn viên thường xuyên thay đổi, trong khi đó các cơ sở Đoàn chủ yếu quản lý thông tin đoàn viên trên sổ sách nên không tránh khỏi việc thất lạc thông tin và mất thời gian khi tìm kiếm thông tin đoàn viên khi cần thiết. Xuất phát từ yêu cầu đó, Ban thường vụ Thành Đoàn đã nghiên cứu và cho ra đời phần mềm quản lý đoàn viên trên máy vi tính và tổ chức chuyển giao cho các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Kể từ khi áp dụng mô hình này, việc quản lý, tìm kiếm, in ấn thông tin đoàn viên được nhanh chóng, chính xác, công tác quản lý Đoàn viên trở nên chặt chẽ, từng bước được chuyên nghiệp hóa. Ngoài ra, điều đáng ghi nhận của mô hình này là không tốn nhiều thời gian đầu tư hạ tầng, quản trị thiết bị và dữ liệu của đơn vị, giảm tải công việc cho cán bộ Đoàn trong công tác lưu trữ, quản lý và theo dõi đoàn viên tại đơn vị mình. Hiện nay, mô hình đang phát huy hiệu quả và được nhân rộng trong các cấp bộ Đoàn của tỉnh.

Với những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, công tác tổ chức xây dựng Đoàn của tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, thu hút nhiều thanh niên đến với tổ chức Đoàn, phát huy tốt vai trò Đoàn là người bạn “đồng hành” cùng thanh niên.