10 sự kiện nổi bật năm 2015 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai

23:04 08/01/2016     1221

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đây là những nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên của tỉnh Lào Cai trong năm 2015, tạo dấu ấn quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh ngày càng phát triển.
* Sự kiện 1: Chuỗi hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lào Cai đã đặc biệt quan tâm triển khai sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Lào Cai tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” gắn với Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 với các hoạt động tiêu biểu như: tổ chức tuyên dương 85 Đảng viên trẻ tiêu biểu; nói chuyện chuyên đề “Đảng với Thanh niên, Thanh niên với Đảng” và chương trình văn nghệ “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” với sự tham gia của hơn 600 đoàn viên thanh niên.

Tại cấp huyện, 17/17 các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tổ chức diễn đàn “Đảng với Thanh niên, Thanh niên với Đảng” thu hút trên 1.500 ĐVTN tham gia. Các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức được 247 buổi tọa đàm, nói chuyện giữa cấp ủy và thanh niên với chủ đề “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, thu hút trên 8.000 lượt ĐVTN tham gia.

* Sự kiện 2: Chuỗi hoạt động trong chương trình Tháng Ba biên giới: Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức Lễ ra quân chương trình “Tháng 3 biên giới” tại Đồn biên phòng Pha Long – huyện Mường Khương với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên thanh niên. Sau lễ phát động, ĐVTN tham gia chương trình đã tổ chức trồng cây xanh “Đời đời nhớ ơn Bác”; tặng quà cho các em học sinh và hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuyên truyền luật an toàn giao thông và phòng chống buôn bán phụ nữ tại phiên chợ vùng cao; tặng bò cho hộ nghèo và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; cắt tóc miễn phí cho hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pha Long và quần chúng nhân dân.


g
164 em đội viên tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2015 chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh, tỉnh đoàn, các sở, ban, ngành tại Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Lào Cai lần thứ V.

* Sự kiện 3: Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Lào Cai lần thứ V năm 2015 – Ngày hội của thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai: 

Năm 2015 diễn ra Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp tiến tới Đại hội Cháu Ngoan Bác Hồ tỉnh Lào Cai lần thứ V năm 2015. Tại Đại hội, Hội đồng Đội tỉnh đã tặng Giấy chứng nhận Cháu ngoan Bác Hồ cho 164 đội viên tiêu biểu; tặng Bằng khen cho 18 giáo viên tổng phụ trách đội xuất sắc giai đoạn 2010 -2015; trao tặng biểu trưng Nhà Khăn quàng đỏ cho 15 đội viên có hoàn cảnh khó khăn; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng 30 suất quà cho học sinh vượt khó học giỏi; các doanh nghiệp ủng hộ 152 triệu đồng cho Quỹ Chăm sóc tài năng trẻ của Tỉnh đoàn. Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư thể hiện quyết tâm của toàn thể đội viên trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đội trong thời gian tới.

* Sự kiện 4:  Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông cấp quốc gia: 

Ngày 06/6/2015, Tỉnh đoàn Lào Cai được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn làm đơn vị tổ chức Ngày hội thanh niên với văn hoá giao thông cấp quốc gia năm 2015. Đây là các hoạt động trong thực hiện Đề án “Thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều mô hình hay, như: Đội thanh niên cờ đỏ, đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, cổng trường an toàn giao thông…

Tại ngày hội, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông. Đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành, cổ động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố chính của thành phố Lào Cai. Tham gia nhiều hoạt động liên quan đến an toàn giao thông, như: Thực hành kỹ thuật lái xe an toàn và các trò chơi vận động về an toàn giao thông; thi tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông; triển lãm tranh, ảnh về an toàn giao thông thu hút hơn 2000 ĐVTN tham gia.

* Sự kiện 5: Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Lào Cai

Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, BTV Tỉnh Đoàn đã tổ chức thành công Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng với chủ đề "Tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai tự hào tiến bước dưới cờ Đảng". Tại các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, các đơn vị đã căn cứ điều kiện cụ thể tổ chức 109 buổi liên hoan, lưu diễn các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng thu hút trên 9000 lượt đoàn viên tham gia, cỗ vũ.

Tại Liên hoan cụm Tây Bắc Bộ, nhóm TCM tỉnh Lào Cai đạt giải A trên tổng số 7 đội tham gia Liên hoan; và tại Liên hoan toàn quốc, Nhóm TCM Lào Cai đạt giải 3 toàn đoàn trên tổng số 11 đội lọt vào vòng chung kết Liên hoan và đạt giải chuyên đề Đội có nội dung tuyên truyền xuất sắc nhất.

j
Nhân dân xã Y Tý – Huyện Bát Xát nhận xi măng hỗ trợ từ Chương trình trao 2000 tấn xi măng cho 26 xã nghèo tại Lào Cai.

* Sự kiện 6: Tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai chung tay giúp đỡ xã Sín Chéng – huyện Si Ma Cai thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TU của Tỉnh ủy Lào Cai

Tỉnh Đoàn Lào Cai tổ chức giúp đỡ xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai giai đoạn I năm 2015 với nhiều hoạt động như:  cấp phát 230 tấn xi măng cứng hóa nền nhà cho 226 hộ; xây dựng mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa với quy mô 100 con trị giá 300 triệu đồng; xây dựng mô hình trồng cây ăn quả. Hỗ trợ người dân về kỹ thuật nuôi lợn và kỹ thuật chăm sóc cây trồng, trao tặng 500 lit nước mắm, nước tương cho các hộ dân tham gia dự án.

Ngoài ra, là chuỗi các hoạt động tình nguyện dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; tham gia  phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng. 

* Sự kiện 7: Đoàn thanh niên tỉnh tham gia Dự án hỗ trợ 2000 tấn xi măng cho 26 xã, phường, thị trấn biên giới của Lào Cai

Tỉnh đoàn Lào Cai đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn, đoàn xã phối hợp với UBND huyện, xã thực hiện rà soát, đăng ký số lượng xi măng trên cơ sở họp thôn, cam kết với hộ dân. Đến nay, 99,85% các hộ đã sử dụng xi măng, 100% các hộ sử dụng xi măng đúng mục đích đã đăng ký ban đầu. Các hộ dân đã xây mới nhiều công trình phục vụ đời sống như: Nền nhà, sân phơi nông sản, chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh…

Các hoạt động đã huy động 1.560 ngày công tham gia vận chuyện xi măng, vật liệu xây dựng; giúp đỡ 2.302 ngày công cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách xây dựng 1.302 công trình dân dụng.

* Sự kiện 8: Công trình xây dựng Nhà khăn quàng đỏ chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV

Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các cấp bộ Đội trong tỉnh đã tăng cường các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ để có thêm động lực vươn lên trong học tập. Năm 2015, các cấp bộ Đội đã vận động tài trợ,xây dựng 17 Nhà khăn quàng đỏ trên tổng số 9 huyện, thành đoàn với tổng trị giá 1.584.000.000 đồng.

* Sự kiện 9: Đại hội Hội sinh viên Trường Cao Đẳng sư phạm Lào Cai – Ngày hội của học sinh, sinh viên tỉnh Lào Cai

300 đại biểu ưu tú thay mặt hơn 1.400 sinh viên trong toàn trường về dự đại hội. Với tinh thần làm việc khẩn trương, thẳng thắn, trung thực, phát huy dân chủ, Đại hội đã nhất trí bầu đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh giữ cương vị Chủ tịch Hội sinh viên và 14 đồng chí tham gia Ban chấp hành Hội khóa mới.

Thành công của Đại hội đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp. Hội sinh viên trường CĐSP Lào Cai nhiệm kỳ mới được thành lập sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ tới sinh viên nhà trường, tạo lập nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh.

* Sự kiện 10: Chương trình truyền hình Thanh niên phát sóng của Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Lào Cai

Bản tin truyền hình thanh niên Lào Cai là kênh truyền hình tin cậy đối với thanh niên, chương trình này là hoạt động phối hợp giữa Tỉnh đoàn Lào Cai và Đài phát thanh & truyền hình tỉnh, phát sóng vào 20h45’ ngày chủ nhật của tuần 1 và tuần 3 trong tháng.

Từ khi ra đời và phát sóng đến nay truyền hình thanh niên Lào Cai đã phát sóng được 10 số. Là kênh truyền hình cung cấp các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, của tổ chức Đoàn thanh niên về mô hình phát triển kinh tế, dạy nghề và giải quyết việc làm liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn; Cung cấp thông tin khoa học kỹ thuật về một số loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương, thông tin về các lĩnh vực pháp luật mới ban hành liên quan trực tiếp tới quyền và nghĩa vụ của thanh niên và người dân, cung cấp các thông tin về trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho công dân... qua đó nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, định hướng phát triển kinh tế cho thanh niên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.