Thái nguyên: Tuổi trẻ Đại Từ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

09:21 07/10/2014     1509

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nông nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt đối với quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt đối với một huyện nông nghiệp đang trên đà phát triển với nhiều thế mạnh như Đại Từ. Kết quả bước đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Đại Từ có sự đóng góp không nhỏ của sức trẻ, làm cho diện mạo quê hương ngày một đổi thay.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Ủy viên BCH Tỉnh Đoàn, Bí thư Huyện Đoàn Đại Từ bàn giao công trình thanh niên “Tuyến đường thắp sáng làng quê” cho bà con nhân dân xã Văn Yên (Đại Từ)
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Ủy viên BCH Tỉnh Đoàn, Bí thư Huyện Đoàn Đại Từ bàn giao công trình thanh niên “Tuyến đường thắp sáng làng quê” cho bà con nhân dân xã Văn Yên (Đại Từ)


Xác định rõ vai trò và nhiệm vụ của tuổi trẻ đối với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hàng năm BTV huyện Đoàn đều gắn nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện 2 phong trào lớn của Đoàn: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Đại Từ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên trong huyện hưởng ứng tích cực với chất lượng ngày càng cao, đây cũng là cơ hội giúp thanh niên rèn luyện, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, đồng thời góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nhìn lại sau gần 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn từ huyện tới cơ sở luôn bám sát vào sự chỉ đạo của cấp uỷ huyện và Đoàn cấp trên, chú trọng tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chú trọng mục tiêu, nội dung, ý nghĩa và 19 tiêu chí đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới. Các hoạt động ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả, bám sát vào thực tế tình hình địa phương, theo đó đã tạo được hiệu quả ban đầu trong việc xây dựng một xã hội nông thôn phát triển toàn diện, góp phần từng bước công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Cụ thể hoá nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã tổ chức được trên 100 hoạt động tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới như hội thi, hội diễn, liên hoan, giao lưu văn nghệ. Phối hợp với các ban, ngành liên quan tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho nhân dân được 143 lớp; tích cực tham gia các tổ dân phòng, dân quân tự vệ, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội… Đồng thời khuyến khích, động viên thanh niên nông thôn chủ động học tập nâng cao trình độ học vấn, kiến thức về tin học, ngoại ngữ..., trang bị những kiến thức cần thiết cho thanh niên khi tham gia chương trình mục tiêu này.

Bên cạnh đó, Ban thường vụ huyện Đoàn đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn để đề ra nội dung hoạt động sát thực, trọng tâm; Đề cao tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, sẵn sàng nhận và đảm nhiệm, tham gia các lĩnh vực khó khăn, các hoạt động mới, những công trình phần việc cụ thể khi được các cấp ủy Đảng, chính quyền tin tưởng giao cho tổ chức Đoàn thực hiện, đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực từ xã hội hoá để thực hiện. Từ đó, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện đã tích cực tham gia đảm nhận các công trình phần việc thanh niên, tiêu biểu như đảm nhận 36 tuyến đường thanh niên tự quản; hưởng ứng ngày thứ 7 tình nguyện và chủ nhật xanh, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện đều đăng ký đảm nhận tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom xử lý được hơn 5.000 khối rác thải, tu sửa san lấp mặt bằng, lòng lề đường, nạo vét kênh mương được 72km đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng; hỗ trợ xây dựng 04 nhà nhân ái cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ gần 7.000 công lao động cho các gia đình chính sách, đối tượng khó khăn, tu sửa nhà văn hoá và các công trình phúc lợi khác; tuyên truyền vận động thanh niên và bà con nhân dân hiến đất làm đường và xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương.

Ngoài ra, Đoàn thanh niên còn tích cực phát hiện, khuyến khích xây dựng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi và có chương trình hỗ trợ để nhân rộng mô hình….100% Đoàn các xã, thị trấn đều có mô hình thanh niên phát triển kinh tế, chỉ đạo điểm Đoàn xã Văn Yên xây dựng và ra mắt CLB thanh niên phát triển kinh tế gồm 11 thành viên là chủ các mô hình kinh tế, trong đó có nhiều mô hình kinh tế điểm của huyện do thanh niên làm chủ. Thành lập và ra mắt CLB thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Đại Từ tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam huyện Đại Từ lần thứ III, nhiệm kỳ 2014-2019. Đến nay CLB đã bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả, tập hợp thu hút được gần 20 mô hình kinh tế tiêu biểu do thanh niên làm chủ, tiêu biểu như mô hình của anh: Trần Ngọc Anh – Chủ tịch Hội LHTN xã Bản Ngoại, anh Trần Hùng Dũng - Uỷ viên Hội LHTN xã Ký Phú, anh Vũ Văn Hiệp Bí thư chi Đoàn xóm Mây xã Văn Yên.... Mỗi mô hình trên, hàng năm cho thu nhập từ 300- 600 triệu đồng, đồng thời đã giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động nông thôn với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng; trong giai đoạn từ năm 2011 – 2014 đã có 05 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi được nhận giải thưởng Lương Đình Của – phần thưởng cao quý của TW đoàn tặng nhà nông trẻ xuất sắc, 03 mô hình kinh tế thanh niên được tỉnh đoàn khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới…..

Hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện 2014, Ban thường vụ huyện đoàn đã tập trung chỉ đạo đoàn các xã đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với các hoạt động xây dựng nông thôn mới, tập trung xây dựng các bể chứa rác thải vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng trên địa bàn huyện góp phần đảm bảo tiêu chí vệ sinh môi trường. Đến hết tháng 9/2014, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã xây dựng được gần 400 bể với trị giá gần 150 triệu đồng. Song song với việc xây dựng các bể chứa rác thải bao bì, thuốc bảo vệ thực vật, BTV huyện Đoàn chỉ đạo 100% Đoàn các xã thành lập các đội hình thanh niên xung kích tình nguyện bảo vệ môi trường, tuyên truyền cho nhân dân về ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, đồng thời xử lý thu gom rác thải  tại các bể chứa rác, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật về khu vực bãi rác thải tập trung.

Thực hiện Đề án xây dựng 100 tuyến đường “Thắp sáng làng quê” góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014 – 2015 của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên. Đoàn thanh niên huyện Đại Từ xây dựng 14 tuyến đường “Thắp sáng làng quê” góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông của nhân dân với tổng chiều dài 12.950 m và tổng kinh phí lắp đặt 185, 4 triệu đồng (đạt 233% chỉ tiêu Tỉnh Đoàn giao).

Từ những việc làm cụ thể, hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ trong toàn huyện đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong phát triển kinh tế xã hội, lập thân, lập nghiệp của thanh niên, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở các địa phương, qua đó góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện Đại Từ thực hiện ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng nông thôn mới.