Nâng cao chất lượng công tác Đoàn, Hội Thủ đô thông qua nhưng phong trào sáng tạo

11:24 13/11/2015     1475

3 Phong trào   Hàng chục phong trào lớn, nhỏ, nhiều CLB mới được ra đời, cùng những “sân chơi” bổ ích được tổ chức theo kỳ cuộc hoặc theo nhu cầu của thanh niên ngày càng nở rộ trong thời gian gần đây đã tạo dấu ấn mới cho phong trào thanh niên Thủ đô hôm nay.
Điều đáng nói là các phong trào, hoạt động, chương trình, buổi lễ, CLB đã nhanh chóng “đi” vào cuộc sống một cách sinh động, thu hút được lực lượng thanh niên, tài năng trẻ hưởng ứng mạnh mẽ. Đó là nét mới và nổi bật của phong trào thanh niên, hoạt động Đoàn, hội trong thời gian gần đây…

g
Màn hát múa của tuổi trẻ Thủ đô chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Ngọc Việt, Chủ tịch Hội LHTN Thành phố khẳng định như vậy. Nét mới  của công tác thanh niên, đồng thời đã chứng minh sự quan tâm của tổ chức Đoàn, Hội Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung đối với công tác giáo dục, phát huy tài năng của thế hệ trẻ cũng như phong trào phát triển thanh niên trong giai đoạn hiện nay, nhằm bắt nhịp với tiến trình hội nhập, đẩy mạnh CNH, HĐH Thủ đô, đất nước.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cũng cho biết, bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, đặc biệt là phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng quan tâm giúp thanh niên vươn lên khẳng định mình, gần đây, Thành đoàn, Hội LHTN đã tạo ra nhiều “sân chơi”,  môi trường rèn luyện, thúc đẩy các tài năng trẻ và tạo “đòn bẩy” cho phong trào thanh niên.

h
Đoàn viên thanh niên Thủ đô phát cháo tới bệnh nhân và người nhà tại các bệnh viện

Trên thực tế, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, tổ chức Đoàn và Hội LHTN Việt Nam Thành phố đã tổ chức triển khai thành công hơn chục phong trào đậm chất thanh niên, hướng tới cộng đồng. Điển hình như hoạt động của các đội “Hà Nội nghĩa tình” tại các bệnh viện, tuy mới ra đời, nhưng ý nghĩa cao cả là chăm sóc người bệnh, chỉ dẫn người đến khám, chữa bệnh, hoạt động này thu hút hàng nghìn lượt sinh viên y khoa, dược khoa và các ngành nghề khác đến làm từ thiện, trải nghiệm và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, các CLB mới ra đời như: CLB Cơm 5000 đồng đã được triển khai hiệu quả với các hoạt động hỗ trợ người nhà và sĩ tử tham gia kỳ thi THPT Quốc gia và Đại học, Cao Đẳng  với trên 3.500 suất cơm đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm, phát hơn 3.000 chai nước uống tại 19 điểm là bến xe, trường thi trên khắp địa bàn thành phố, có tác dụng “kép“ vừa giàu tính giáo dục, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Cùng với đó, phối hợp Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Hội trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh đồng bằng sông Hồng và các tỉnh phía Bắc với  36 môn thi về kỹ năng hoạt động Đoàn, Hội và kiến thức xã hội đã thực sự trở thành “sân chơi” bố ích cho thanh niên. Âu Thu Hà, Phó bí thư chi đoàn 10 phường Việt Hưng (quận Long Biên) chia sẻ, Hà đã tham gia hội trại với mong muốn vượt qua chính mình, để lấy chính kinh nghiệm đó truyền lửa cho các bạn đoàn viên, thanh niên. Đây thực sự là một khóa trình rèn luyện, làm nên bản lĩnh người thanh niên thời đại.

Bên cạnh những mô hình đầy tính nhân văn, thử thách đó, chương trình "Thắp sáng ước mơ Thủ khoa Hà Nội" năm nay cũng có nhiều nét mới, gắn tuyên dương với giao lưu, để Thủ khoa đươc tiếp xúc với các nhân vật có tiếng như: Tiến sỹ Lê Hải Bình, Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao; PGS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, Phó chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa tiếng Pháp, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Giảng viên khoa Vô tuyến điện tử, Học viện Kỹ thuật Quân sự Vũ Văn Sơn và các Thủ khoa xuất sắc năm 2004... Qua đó, vun đắp thêm khát vọng cống hiến cho các tài năng trẻ. Đặc biệt, nhân dịp chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng, tổ chức Đoàn, Hội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Điểm hẹn thanh niên “Tôi yêu Hà Nội”, tuyên dương các doanh nhân trẻ tiêu biểu đã thú hút hơn 3 nghìn sinh viên tham gia. Đây vừa là dịp để tuổi trẻ Thủ đô sum họp, thể hiện sự kỳ vọng, niềm tin của tuổi trẻ đối với Đảng, vừa là dịp để Thành đoàn, Hội LHTN Việt Nam Thành phố thể hiện sự quan tâm, ghi nhận và biểu dương những doanh nhân trẻ Thủ đô tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho công tác xã hội, công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô, cũng như những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế và các hoạt động Đoàn, Hội Thủ đô.

n
Các bạn trẻ Thủ đô trong chương trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Ở cấp Trung ương, Hội thi tin học dành cho cán bộ công chức trẻ cấp Trung ương được tổ chức cũng là hoạt động mới mẻ, theo đánh giá của đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, đây vừa là động lực thôi thúc để cán bộ công chức trẻ phải làm chủ các công cụ, phương tiện hỗ trợ để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, vừa là nơi để tuổi trẻ thể hiện trách nhiệm, tâm huyết cho sự nghiệp, công việc, góp phần xây dựng đất nước.

Với những cách làm mới, sáng tạo tổ chức Đoàn, Hội nói chung và Thành Đoàn – Thành Hội nói riêng đã và đang đưa công tác thanh niên lên tầm cao mới, là cầu nối quan trọng các bạn trẻ  hôm nay vững bước trên con đường lập thân lập nghiệp, làm chủ KHCN, góp sức trẻc xây dựng, phát triển Thủ đô và  đất nước. Bên cạnh đó, các hoạt động, phong trào của Đoàn, Hội vẫn luôn cần sự đồng hành, quan tâm thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành, để giúp thế hệ trẻ hôm nay tiếp nối truyền thống các thế hệ đi trước để xứng đang là cánh tay phải, đội hậu bị tin cậy của Đảng trên mọi lĩnh vực…/.