Lào Cai: Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016

15:48 11/01/2017     1300

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 10/01, Tỉnh đoàn Lào Cai đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 15 (phiên mở rộng) khóa XII, nhiệm kỳ 2012-2017.

Trao Bằng khen Trung ương Đoàn cho 26 tập thể, 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi năm 2016
Trao Bằng khen Trung ương Đoàn cho 26 tập thể, 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi năm 2016

Dự chương trình có các đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai; Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai.

Năm  2016, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh và tuổi trẻ, với chủ đề “Tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Lào Cai xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Lào Cai đã ghi dấu những thành tích đáng khích lệ trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

Trên cơ sở phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2016, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trongtoàn tỉnh đã ra sức phấn đấu, rèn luyện, xung kích đi đầu và không ngừng đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ragắn với các phong trào thi đua, phong trào cách mạng của Đoàn, cụ thể như: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp”, “Tuổi trẻ Lào Cai xây dựng Nông thôn mới”; “Đoàn viên thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào “Bốn nhất”  trong thanh niên công nhân; phong trào “Ba trách nhiệm” trong thanh niên khối công chức, viên chức; các phong trào thi đua chuyên đề trong khối trường học: "Sinh viên 5 tốt"; "Học sinh 3 rèn luyện", Chương trình “Khi tôi 18”, “Thắp sáng ước mơ”...

Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày Lễ lớn trong năm 2016

Theo đó, Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được đẩy mạnh. Công tác giáo dục lịch sử truyền thống tiếp tục được chú trọng thực hiện. Tỉnh đoàn Lào Cai đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng, chào mừng các sự kiện quan trọng như:Lễ Tuyên dương 86 Đảng viên trẻ tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong các mặt công tác, lao động, học tập và sản xuất, triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV tới trên 1.400 cán bộ ĐVTN, Tổ chức sinh hoạt chính trị trong ĐVTN với chủ đề “Nghị quyết Đại hội Đảng XII và hành động của tuổi trẻ”chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII; Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đồng thời chỉ đạo đồng loạt các đơn vị tổ chức Ngày hội cử tri trẻ:  đã có gần 13.000 cử tri trẻ lần đầu đi bỏ phiếu, có 202 cán bộ đoàn trúng cử Đại biểu HĐND các cấp; kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của tổ chức Đoàn, Hội, Đội như: chương trình Hội trại, Lễ mít tinh kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn, Hội thi khiêu vũ “Đôi giầy vàng” Lễ khởi công Cột cờ Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt;Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 58 cá nhân tiêu biểu; trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho 4 tập thể đã có thành tích xuất xắc trong phong trào thi đua “Thanh niên làm chủ đất nước”, giai đoạn 2010 - 2015 nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức Hội thi “Nghi thức Đội - Em yêu lịch sử Việt Nam, Liên hoan Phụ trách Sao giỏi” 2016; Tổ chức Liên hoan “Thiếu nhi nghèo vượt khó - Chương trình Thắp sáng ước mơ Thiếu nhi Lào Cai” kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh;Tổ chức Đoàn đại biểu thanh, thiếu niên các dân tộc tỉnh Lào Cai báo công dâng Bác và  gặp mặt Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhân kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Các cấp bộ Đoàn - Hội đã tổ chức các hoạt động tình nguyện Mùa đông, xuân tình nguyện, hoạt động ”Xuân biên giới”, ”Ngày hội tôi yêu Tổ quốc tôi”, tổ chức Lễ Tuyên dương 60 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác chào mừng60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

Chào mừng 25 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991-01/10/2016), Tỉnh đoàn đã Tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Lào Cai 25 năm tái lập, đổi mới và phát triển” tuyên truyền tới trên 20.000 cán bộ, ĐVTN với 12.500 bài dự thi; Triển khai xây dựng, khánh thành 06/15 cầu nông thôn cùng gắn với nhiều hoạt động ý nghĩa trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2016.

Các phong trào cách mạng của Đoàn được triển khai rộng khắp với nhiều công trình phần việc thanh niên tiêu biểu được ghi nhận

Tỉnh đoàn Lào Cai tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án Đoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình trồng cây chanh tứ quý tại xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) và xã Việt Tiến (huyện Bảo Yên); triển khai xây dựng 15 cầu nông thôn trong giai đoạn 2015-2018 trên địa bàn huyện Bảo Yên và huyện Văn Bàn với tổng kinh phí 14,8 tỷ đồng.Tiếp tục thực hiện Dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Lùng Vai đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tiếp tục tổ chức các hoạt động giúp đỡ xã Sín Chéng huyện Si Ma Cai theo Nghị quyết 22-NQ/TU ngày 11/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững huyện Si Ma Cai đến năm 2020.Gắn với đó, các cấp cơ sở Đoàn đã thực hiện 336 công trình thanh niên ước tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng. Đặc biệt, Đoàn thanh niên tỉnh đã hoàn thành công trình thanh niên “Cột cờ Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” tại thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát. Cột cờ chính đã được hoàn thành có diện tích xây dựng 84,43m2 với tổng kinh phí huy động là 11,189 tỷ đồng.

Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục được phát huy có hiệu quả với các chương trình hoạt động trong năm. Tiêu biểu như chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy”, chương trình “Xuân biên giới”, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, chương trình “Tình nguyện mùa đông ” rộng khắp trong tỉnh, đặc biệt là địa bàn vùng cao, địa bàn khó khăn, biên cương, với các đối tượng là hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh,…Các hoạt động hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện”,  “Ngày chủ nhật xanh” tiếp tục được phát huy. Đoàn Thanh niên xung kích tham gia, vận động hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do thiên tai. Ngay sau cơn bão số 2,3, Tỉnh đoàn cử các đoàn công tác của cơ quan đi thực tế, nắm bắt tình hình tại cơ sở, đẩy mạnh công tác thông tin, vận động các nguồn hỗ trợ trong và ngoài tỉnh, tổ chức các đội hình tình nguyện tại chỗ, kịp thời huy động lực lượng trên 700 lượt ĐVTN phối hợp với địa phương tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ tại các địa bàn bị thiệt hại. Tổng giá trị từ hàng và tiền hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do mưa bão ước tính tổng giá trị là 747 triệu đồng.

Các hoạt động phong trào được hướng mạnh về cơ sở, gắn lợi ích của tổ chức đoàn với lợi ích của Đoàn viên thanh niên, quan tâm phối hợp tổ chức các hoạt động định hướng nghề nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Công tác tuyên truyền về học nghề, việc làm cho lao động nông thôn đã được các cấp bộ Đoàn phối hợp với UBND các xã, đoàn thanh niên các cấp tổ chức được 15 buổi cho trên 2000 lao động nông thôn và đoàn viên thanh niên. Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh hàng tháng tổ chức Ngày hội việc làm với trên 1 nghìn lao động trong và ngoài tỉnh tham gia. Tỉnh đoàn Lào Cai phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh xây dựng chương trình truyền hình thanh niên với chủ đề “ Nghề nghiệp và việc làm năm 2016”. Trong năm 2016, Trung tâm gới thiệu việc làm thanh niên tỉnh và các Huyện, Thành đoàn đã giới thiệu việc làm cho hơn 1.500 đoàn viên thanh niên. Các huyện, thành đoàn phối hợp với ngành Giáo dục và đào tạo, ngành Lao động Thương binh & xã hội tổ chức Tư vấn định hướng chọn trường, chọn nghề cho phụ huynh và học sinh trường THCS, THPT và tuyên truyền về chính sách tín dụng cho học sinh, chuyển tải những định hướng nghề nghiệp, cách xác định chọn nghề, lập nghiệp cho bản thân thu hút trên 15.000 lượt học sinh các trường tham gia.

Các nguồn vốn vay kênh Ngân hàng chính sách xã hội, vốn vay 120 Trung ương đoàn tiếp tục được các cấp bộ đoàn triển khai, quản lý, sử dụng hiệu quả. Tính đến 01/11/2016, tổng  số  xã  nhận  ủy thác  ngân  hàng  chính  sách xã hội do Đoàn Thanh niên quản lý là 151/164 xã, phường, thị trấn với tổng dư nợ là 538,376 tỷ đồng, tổng số 17.612 hộ còn dư nợ thuộc 616 tổ tiết kiện và vay vốn. Thông qua hoạt động ủy thác đã giúp đỡ cho nhân dân, hộ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế hộ gia đình, giải quyết việc làm, học nghề.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” được đẩy mạnh

Nhân ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7 Đoàn các cấp tổ chức thiết thực với các hoạt động thăm hỏi, tặng 1390 suất quà với tổng trị giá trên 375 triệu đồng; Xây mới, sửa chữa 61 nhà ở của gia đình chính sách; tu sửa, làm sạch đẹp các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên địa bàn tỉnh thu hút trên 1500 ĐVTN tham gia. Tối ngày 26/7/2016, toàn đoàn đồng loạt thắp nến tri ân tại 2.553 phần mộ các anh hùng thu hút sự tham gia của trên 6.500 ĐVTN…

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng

Đã có 9.016 thanh niên được học cảm tình Đoàn và được kết nạp vào Đoàn, 1323 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Trong đó, 1059 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, chiếm tỷ lệ 80%. Tổ chức tuyên dương 32 “Chi đoàn mạnh” tiêu biểu năm 2016 nhằm động viên, tôn vinh, ghi nhận, nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Công tác quốc tế thanh niên và hỗ trợ thanh niên kỹ năng hội nhập quốc tế được quan tâm tổ chức thực hiện

Tham mưu, tổ chức thành công liên hoan thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ III tại Lào Cai, Đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc gồm 106 đại biểu do đồng chí Triệu Quốc Lương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vân Nam làm Trưởng đoàn. Đoàn đại biểu thanh niên Lào Cai tham gia với sự có mặt của trên 350 đại biểu thanh, thiếu niên ưu tú.Trong chương trình liên hoan, thanh niên 2 nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa: Tổ chức Lễ đón đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, diễn đàn “thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội”, Nhóm lãnh đạo đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, đại biểu thanh niên 2 nước cùng trồng cây hữu nghị tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Lào Cai, giao lưu văn nghệ và thăm quan thắng cảnh tại huyện Sa Pa.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Giàng Quốc Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai khẳng định: “Trong năm 2016 tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Lào Cai đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, lịch sử truyền thống, đạo đức lối sống, giáo dục ý thức pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu niên. Đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng trong thanh niên gắn với tham gia thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp đã đề ra. Các hoạt động phong trào được hướng mạnh về cơ sở, gắn lợi ích của tổ chức đoàn với lợi ích của đoàn viên thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã phát huy vai trò tích cực chủ động, năng động, sáng tạo trong công tác tham mưu, tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền các cấp, tranh thủ được nguồn lực từ các chương trình, các đề án và các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác để có thêm điều kiện thuận lợi tổ chức các hoạt động vừa đảm bảo bề rộng và chiều sâu”.

Năm 2017 với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức đoàn”, Tỉnh đoàn Lào Cai tập trung nâng cao chất lượng tổ chức, năng lực hoạt động của đoàn ở các cấp, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chất lượng đoàn viên. 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tư vấn, hướng nghiệp cho 15.000 đoàn viên, thanh niên trở lên, đào tạo nghề từ 21.000 đoàn viên, thanh niên trở lên, phấn đấu giới thiệu việc làm cho trên 500 đoàn viên.

Tại Hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai đã phát biểu ghi nhận và biểu dương những thành tích Tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai đạt được trong năm 2016. Đồng thời, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn rằng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017 cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa bám sát với chủ đề công tác năm, Chính sách, Đề án của Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn gắn với việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII tạo nên các hoạt động, phong trào thiết thực trong thanh niên tỉnh nhà phát huy nội lực của tuổi trẻ.

Dịp này, Tỉnh đoàn trao Bằng khen Trung ương Đoàn cho 26 tập thể, 27 cá nhân; tặng cờ thi đua cho 4 đơn vị xuất sắc toàn diện gồm: Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Huyện đoàn Sa Pa, Đoàn Thanh niên Công an Tỉnh, Thành đoàn Lào Cai; 09 Bằng khen cho các đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc; 03 bằng khen Tỉnh đoàn cho các  đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến; tặng Bằng khen Tỉnh đoàn cho 76 tập thể, 74 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi năm 2016.