Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm miền núi Tây Bắc Bộ 2015

22:33 29/11/2015     1866

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 28/11, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015 cụm các tỉnh miền núi Tây Bắc Bộ, gồm các tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Hoà Bình.
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Đặng Quốc Toàn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái và các đồng chí là bí thư, phó bí thư Tỉnh đoàn 6 tỉnh thuộc Cụm Tây Bắc Bộ. 

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã thông qua chuyên đề “Giải pháp hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế bền vững và tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc bộ”; báo cáo hoạt động phối hợp của cụm trong năm 2015, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2016 và tập trung thảo luận những vướng mắc khó khăn, chia sẻ, những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các Đoàn trong cụm Tây Bắc Bộ.

Với chủ đề công tác năm 2015 “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, cùng với tuổi trẻ cả nước, các cấp bộ Đoàn trong cụm đã tập trung triển khai tốt các hoạt động theo sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn. Hình thức tổ chức đa dạng, các nội dung được triển khai rộng khắp đến đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên, tạo không khí thi đua sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong xã hội, được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và đánh giá cao.

Cùng với đó, các phong trào“Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc; Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các đơn vị trong cụm triển khai với các nội dung cụ thể, thiết thực phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của ĐVTN trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, với nhiều các làm mới, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia tiêu biểu như: Hòa Bình hỗ trợ kinh phí  thực hiện 190 đoạn đường thắp sáng làng quê; Điện Biên duy trì 55 câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu nhi; tổ chức được 193 buổi tuyên truyền cho trên 16.230 lượt đoàn viên thanh niên. Sơn La: Tổ chức thăm và tặng 1.628 suất quà, trị giá 254.300.000 đồng, tu sửa 164 nhà ở với 5.607 ngày công lao động cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong; tu sửa và làm mới 45km đường giao thông nông thôn và cống rãnh sau các đợt lũ lụt; tổ chức thăm, tặng quà các hộ gia đình bị thiệt hại. Lào Cai đã cấp phát 2.000 tấn xi măng do tập đoàn Viettel hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội tại 26 xã, phường, trị trấn biên giới trên địa bàn toàn tỉnh, tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của Cán bộ Đoàn vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; tổ chức tiếp nhận trên 5.000 ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh.Lai Châu:375 công trình phần việc thanh niên cấp cơ sở;thành lập và duy trì 26 HTX thanh niên; mở 4 lớp tập huấn nâng cao kiến thức về kinh tế Hợp tác xã thanh niên, xây dựng nông thôn mới cho 200 ĐVTN… triển khai hiệu quả các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế: Sơn La 541 tỷ đồng, Điện Biên 418 tỷ đồng, Lai Châu 250 tỷ đồng, Yên Bái 225 tỷ đồng... 

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện các Tỉnh đoàn trong cụm đưa ra một số vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2015. Đồng thời, có những kiến nghị và đề xuất một số giải pháp để nâng cao hoạt động công tác Đoàn trong cụm, đặc biệt là việc tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế như nguồn vốn vay 120 làm sao cho hiệu quả tránh dàn trải, nhỏ lẻ, ưu tiên các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, có mô hình hiệu quả, bên cạnh đó cần xem xét điều chỉnh lại Bộ tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế, tính toán cho phù hợp tránh trùng lặp một nội dung mà có ở nhiều tiêu chí, một số nội dung trong bộ tiêu chí không phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở thì nên bỏ, nên có điểm ưu tiên, điểm đặc thù đối với từng vùng miền ….

Đại biểu phát biểu tại Hội nghị
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư Trung ương Đoàn đã biểu dương những kết quả mà cán bộ, ĐVTN trong cụm các tỉnh miền núi Tây Bắc Bộ đã đạt được trong năm 2015. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các tỉnh Cụm miền núi Tây Bắc Bộ cần bám sát hơn nữa những nội dung chủ trương của Trung ương Đoàn đã ban hành, cần quan tâm hơn nữa đến việc tổ chức thực hiện các nội dung chương trình rèn luyện đoàn viên, chất lượng kết nạp đoàn viên mới, phải dành thời gian lựa chọn những công việc hợp lý, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương để triển khai trong năm 2016; sớm xây dựng chương trình hành động của tuổi trẻ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng sao cho cụ thể gắn với điều kiện thực tế của từng địa phương đơn vị, trong công tác chỉ đạo đối với thanh niên đi làm ăn ở các nước láng giềng cần có đầu mối liên hệ và thông tin trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, bên cạnh đó cần sớm tham mưu cho cấp ủy tạo điều kiện về bồi dưỡng lý luận chính trị cho các đồng chí trong diện quy hoạch tạo nguồn cán bộ để bổ sung cho nhiệm kỳ tới.

Tại chương trình Các tỉnh cụm miền núi Tây Bắc bộ đã trao tặng 10 triệu đồng ủng hộ các chương trình an sinh xã hội và cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” của Tỉnh đoàn Yên Bái.

Các tỉnh cụm miền núi Tây Bắc bộ trao tặng 10 triệu đồng ủng hộ các chương trình an sinh xã hội và cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” của Tỉnh đoàn Yên Bái
Các tỉnh cụm miền núi Tây Bắc bộ trao tặng 10 triệu đồng ủng hộ các chương trình an sinh xã hội và cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” của Tỉnh đoàn Yên Bái

Cũng trong khuân khổ trương trình Trung ương Đoàn đã tổ chức chương trình tọa đàm về các giải pháp giúp thanh niên vùng Tây Bắc phát triển kinh tế. Thông qua buổi tọa đàm nhằm nêu các đề xuất, giải pháp giúp nâng cao vai trò xung kích của tổ chức Đoàn trong việc định hướng, tạo điều kiện giúp đỡ ĐVTN dân tộc, tôn giáo tiếp cận các cơ chế, chính sách, nguồn lực, phát huy tiềm lực sức trẻ vào việc tham gia phát triển kinh tế địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời xác định vai trò của tổ chức Đoàn và thực trạng công tác xây dựng các mô hình, loại hình kinh tế trong thanh niên để từ đó thu hút sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện, phối hợp của các cấp các ngành và lực lượng xã hội trong việc phát triển kinh tế của thanh niên, góp phần tạo sự chuyển biến về chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội LHTN trong vùng Tây Bắc.

Tối cùng ngày đã diễn ra Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng cụm miền núi Tây Bắc Bộ năm 2015 với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” với sự tham gia của trên 200 diễn viên là cán bộ, đoàn viên, thanh niên thuộc 7 nhóm tuyên truyền của 6 tỉnh gồm: Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình và Điện Biên.

Tiết mục đặc sắc thể hiện truyền thống lịch sử hào hùng
Tiết mục đặc sắc thể hiện truyền thống lịch sử hào hùng

Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2015 là hoạt động lớn của tuổi trẻ cụm miền núi Tây Bắc. Đây là  hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, là dịp để tuổi trẻ thể hiện niềm tự hào về những giá trị to lớn về tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Chương trình góp phần quan trọng giác ngộ lý tưởng cách mạng, cổ vũ ý chí vươn lên, xung kích đi đầu của tuổi trẻ trong thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Với hai nội dung thi là: giới thiệu về các tác phẩm âm nhạc gồm tác giả, hoàn cảnh sáng tác, nội dung, ý nghĩa tuyên truyền, ý nghĩa với thời điểm ra đời và biểu diễn các tác phẩm âm nhạc với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyết tâm của tuổi trẻ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Các màn nghệ thuật đến từ 7 đội văn nghệ của các tỉnh, thành Cụm miền núi Tây Bắc Bộ: Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình và Điện Biên đã thể hiện truyền thống lịch sử hào hùng, bản sắc văn hóa của mỗi tỉnh, thành trong Cụm, đem đến Liên hoan những bức tranh nhiều màu sắc về từng giai đoạn, từng thời kỳ lịch sử của dân tộc, của quê hương; làm sống lại một quá khứ hào hùng, sục sôi của dân tộc và thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 

Những giai điệu tổ quốc, những ca khúc cách mạng và những bài ca đi cùng năm tháng đã thể hiện tình cảm của Đoàn thanh niên với Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương đất nước  của các đơn vị tham gia; đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyết tâm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước và tạo đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên thuộc Cụm miền núi Tây Bắc Bộ.

Ban tổ chức đã trao 4 giải B cho đoàn Hòa Bình, Yên Bái 2, Yên Bái 1, Sơn La.
Ban tổ chức đã trao 4 giải B cho đoàn Hòa Bình, Yên Bái 2, Yên Bái 1, Sơn La.

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 3 giải A cho đoàn Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai; 4 giải B cho đoàn Hòa Bình, Yên Bái 2, Yên Bái 1, Sơn La và 7 giải phụ cho giọng ca nữ xuất sắc nhất, trang phục ấn tượng nhất, tiết mục dàn dựng công phu nhất... Ban Tổ chức đã lựa chọn nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng Lai Châu và Lào Cai tham dự Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng toàn quốc.
Đồng chí Đặng Quốc Toàn– Bí thư BCH Trung ương Đoàn và đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái trao giải A cho ba nhóm tuyên truyền tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.
Đồng chí Đặng Quốc Toàn– Bí thư BCH Trung ương Đoàn và đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái trao giải A cho ba nhóm tuyên truyền tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.

Nhân dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tặng bằng khen cho 30 đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo tiêu b
iểu làm kinh tế giỏi, xây dựng nông thôn mới các tỉnh Tây Bắc năm 2015 của 6 tỉnh cụm miền núi Tây Bắc Bộ. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm biểu dương, tôn vinh những thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo làm kinh tế giỏi. Qua đó động viên kích lệ các đối tượng thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế xây dựng quê hương giàu đẹp vững mạnh.

Đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng hoa và Bằng khen vinh danh thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tin đồ tôn giáo tiêu biểu năm 2015
Đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng hoa và Bằng khen vinh danh thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tin đồ tôn giáo tiêu biểu năm 2015

*Một số hình ảnh của Liên hoan