Bình Định: Hiệu quả từ mô hình thanh niên “Vì nhân dân phục vụ”

10:24 18/09/2014     1388

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với yêu cầu “được người, được việc, được tổ chức, được lòng dân”, thời gian qua, Đoàn Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã xây dựng mô hình đội thanh niên tình nguyện (TNTN) “Vì nhân dân phục vụ”. Sau thời gian đi vào hoạt động, mô hình này được cấp ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức, cá nhân trong tỉnh đánh giá cao.
Để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời kỳ mới, ngày 19.3.2013, Đoàn Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh Bình Định đã thành lập Đội TNTN “Vì nhân dân phục vụ” tại Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và Đoàn Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN).

Sau khi được thành lập, các đội TNTN đã triển khai thực hiện nội dung một cách nghiêm túc. Định kỳ thứ 2 hàng tuần, 28 thành viên của 2 đội TNTN mặc đồng phục thanh niên Việt Nam, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, giải thích kịp thời những yêu cầu của nhân dân khi đến liên hệ công việc.

a
Đoàn viên Đoàn khối Các cơ quan tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Ngoài ra, các ĐVTN còn đăng ký thực hiện cải cách hành chính (CCHC) thông qua việc tham mưu, đề xuất, hiến kế các ý tưởng, giải pháp nâng cao chất lượng; tận tâm với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; đăng ký đảm nhận, tham gia thực hiện các dự án, đề tài, công trình nghiên cứu khoa học...

Một năm rưỡi triển khai mô hình, Đội TNTN “Vì nhân dân phục vụ” đã hướng dẫn các thủ tục hành chính cho cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp nhanh chóng và thuận lợi nhất, đã tiếp nhận và hoàn trả hơn 2.500 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính từ các cá nhân, đơn vị, tổ chức có nhu cầu. ĐVTN cũng chú trọng đăng ký xây dựng các phần mềm mới phục vụ hiệu quả công việc như: “Xây dựng phần mềm Microsoft Access trong quản lý hồ sơ đào tạo công chức, viên chức”, “Ứng dụng Microsoft Access để thiết lập cơ sở dữ liệu đối tượng sở hữu công nghiệp”... Để tăng sự thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính, Đội đã gửi thông báo cho các tổ chức, cá nhân thông qua website, chỉ cần vài thao tác là có thể tải dữ liệu các bộ thủ tục hành chính để đăng ký tại chỗ.

Anh Trương Bá Vinh, Bí thư Đoàn Sở TN-MT, cho biết: “Đội TNTN “Vì nhân dân phục vụ” của Sở TN-MT (gồm 10 thành viên) ra đời là một nhân tố mới nhằm phát huy hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của tổ chức Đoàn trong việc thực hiện chương trình CCHC. Đây là mô hình mới nên có thể không tránh khỏi những vấp váp, lúng túng trong quá trình triển khai, Đoàn Sở TN-MT sẽ tích cực tranh thủ sự chỉ đạo, ủng hộ của Đảng ủy và lãnh đạo Sở nhằm hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động của Đội”.

Theo anh Vinh, trước mắt, các ĐVTN tham gia đội TNTN của Sở TN-MT sẽ được tạo điều kiện về thời gian công tác, được đề xuất tham gia các lớp bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng về CCHC để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tiếp đón công dân. Thành phần của đội TNTN cũng có thể được kiện toàn, bổ sung trong quá trình hoạt động. Việc sinh hoạt của đội TNTN được duy trì hàng quý để đánh giá rút kinh nghiệm hoạt động của quý trước, triển khai một số nội dung mới trong quý tiếp theo và bổ trợ một số kiến thức mới cho các thành viên.

Bên cạnh đó, Đoàn Sở TN-MT sẽ hỗ trợ tổ chức hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về mô hình hoạt động của đội nhằm chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp tư vấn giữa các thành viên trong đội với nhau và với đội TNTN của đơn vị bạn. “Chúng tôi tin tưởng với quyết tâm và nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với sự quan tâm, theo dõi, chỉ đạo sát sao của Đoàn Khối CCQ tỉnh và Đoàn Sở TN-MT, mô hình này sẽ thành công và được nhân rộng trong Đoàn Khối CCQ tỉnh”, anh Vinh tự tin.

Nhận xét về mô hình đội TNTN “Vì nhân dân phục vụ”, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh Đoàn Văn Nhơn  nói: “Mô hình này đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh trong phong trào “Thanh niên tham gia CCHC”, đáp ứng hiệu quả bước đầu việc xây dựng các mô hình quản lý hành chính và bộ máy tinh gọn, hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, tạo môi trường và động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần hình thành phẩm chất tốt đẹp của người CBCC trẻ, năng động, sáng tạo, tận tụy, cầu thị”.

Mô hình đội TNTN “Vì nhân dân phục vụ” đến nay đã nhân rộng lên 6 đơn vị trong khối các cơ quan hành chính sự nghiệp của tỉnh, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.