Ban Thư ký UBQG về thanh niên Việt Nam sơ kết công tác Quý I năm 2016

14:26 12/04/2016     1037

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 12/4 tại Hà Nội, Ban Thư ký UBQG về thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác Quý I và ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Biên tập Trang thông tin điện tử UBQG về Thanh niên Việt Nam.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham góp ý kiến vào báo cáo kết quả công tác quý I năm 2016 của Ban Thư ký UBQG về thanh niên Việt Nam. Đa số đại biểu đều nhất trí với báo cáo hoạt động Quý I, theo đó, Ban Thư ký đã thực hiện tốt các hoạt động nghiên cứu tình hình thanh niên và công tác thanh niên, các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách liên quan đến thanh niên; đảm bảo công tác tham mưu, giúp Ủy ban tổ chức thành công các chuyên đề công tác và hoạt động phối hợp liên ngành thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên cụ thể như: Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm Quốc tế về chính sách phát triển thanh niên; xây dựng Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) (Liên ngành); xây dựng Kế hoạch thực hiện nội dung rà soát, đánh giá việc thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên dân tộc thiểu số…. Ban thư ký cũng đã hoàn thành việc tham mưu, chuẩn bị nội dung và phục vụ kỳ họp lần thứ 27 của UBQG về thanh niên Việt Nam; tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại Nhà nước về công tác thanh niên; phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với Văn phòng UBQG về thanh niên để nâng cao chất lượng công tác của Ủy ban thể hiện qua 02 điểm đó là ra mắt trang thông tin điện tử của UBQG về thanh niên Việt Nam và tổ chức Chương trình đối thoại thanh niên số 01: “Công dân tuổi 18 với bầu cử Quốc hội”.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, một số hạn chế cũng được các đại biểu thẳng thắn chỉ ra trong hoạt động Quý I của Ban Thư ký UBQG về thanh niên. Có ý kiến cho rằng, các hoạt động của Ban Thư ký trong Quý I đã có những nét rõ ràng hơn, thể hiện được vai trò của Ủy ban trong tư vấn chính sách thanh niên, tuy nhiên việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách pháp luật thanh niên tại các địa phương vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu và cần phải có phương pháp tiếp cận mới để việc đánh giá được sát thực, tạo cơ hội đưa chính sách tiếp cận gần gũi với thanh niên hơn. Các đại biểu cũng đề nghị cần phải có một khung mẫu báo cáo, trong đó nêu bật được thực trạng, đưa ra kiến nghị xác đáng và phải tập trung vào cùng một định hướng lâu dài để thông qua công tác kiểm tra ở cơ sở sẽ góp phần tô đậm thêm ý kiến nhằm xây dựng các kiến nghị chung với chủ nhiệm Ủy ban. Bên cạnh đó, trong vấn đề sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên, quan điểm xây dựng Luật của UBQG và các bộ, ngành cần có sự thống nhất và tăng cường sự vào cuộc của Ủy ban trong xây dựng, ban hành Luật.

Đánh giá về chương trình đối thoại thanh niên số 01: “Công dân tuổi 18 với bầu cử Quốc hội”, các đại biểu cho rằng chương trình có ý nghĩa rất thiết thực, đã trang bị những kiến thức, kỹ năng, định hướng nhận thức cho thanh niên đối với sự kiện trọng đại của Đất nước, tuy nhiên về công tác truyền thông hậu chương trình vẫn chưa đạt được hiệu quả lan tỏa cao. Có ý kiến cho rằng cần có cách tiếp cận mới để những chương trình đối thoại gần gũi với thanh niên hơn, trở thành diễn đàn để thanh niên có thể cởi mở chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình. 

Các đại biểu  thảo luận, đóng góp ý kiến tại Hội nghị
Các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Đóng góp ý kiến vào Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Biên tập Trang thông tin điện tử UBQG về Thanh niên Việt Nam, các Ủy viên Ban Thư ký đề nghị trong thời gian hoạt động thí điểm cần tính toán các phương án triển khai nội dung cho hiệu quả, nên quan tâm thực hiện một số nội dung đối thoại trực tiếp để hoạt động của website phong phú hơn, đồng thời các bộ, ngành liên quan cần tăng cường vai trò của mình thông qua việc cung cấp thêm những thông tin, chính sách về Thanh niên trong phạm vi bộ, ngành mình đang công tác. Các ý kiến cũng đề xuất cần có chế độ khen thưởng kịp thời để ghi nhận đóng góp và khích lệ, động viên các Ủy viên Ban Thư ký trong công tác của Ủy ban.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngà - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Tổng Thư ký UBQG về thanh niên Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các đồng chí Ủy viên Ban Thư ký, tiếp thu những ý kiến tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngà cho biết sẽ đề xuất giải quyết những kiến nghị chính đáng của các đại biểu để thúc đẩy hoạt động của Ban Thư ký nói riêng và UBQG về thanh niên Việt Nam nói chung đạt hiệu quả cao hơn trong giai đoạn tiếp theo.