“Kế hoạch, chủ động, đồng bộ, kiên trì, hiệu quả, sáng tạo” thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023

17:06 15/11/2022     1441

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cũng như Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang yêu cầu các tỉnh, thành đoàn cụm Đồng bằng sông Hậu “kế hoạch, chủ động, đồng bộ, kiên trì, hiệu quả, sáng tạo” để thực hiện thắng lợi chương trình công tác năm 2023.

Sáng 15/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 Cụm Đồng bằng sông Hậu năm 2022 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành ủy, tỉnh đoàn các đơn vị trực thuộc Cụm Đồng bằng sông Hậu tại các điểm cầu cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn; đại diện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại điểm cầu Trung ương Đoàn.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương Đoàn

 

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 được các tỉnh, thành đoàn Cụm Đồng bằng Sông Hậu triển khai có trọng tâm, bám sát chủ đề công tác “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”; Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó đạt một số kết quả thiết thực trên các lĩnh vực.

 

Hội nghị trực tuyến Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 Cụm Đồng bằng sông Hậu năm 2022.

 

Nhiều kết quả nổi bật trong năm 2022

Kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn cụm năm 2022 đạt được nhiều kết quả nổi bật như: có 1607 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương; 19.577 cán bộ đoàn, 278.535 đoàn viên, thanh niên được học tập chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức 2.089 hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” với 36.985 lượt thanh niên tham gia, tổng nguồn lực trên 16 tỷ đồng. Trong cụm 1.042 đoàn cơ sở có trang facebook, 40.303 tin tốt, câu chuyện đẹp được tuyên truyền. Các cấp bộ đoàn tổ chức 129 ngày hội thanh niên sống đẹp với 24.621 lượt thanh niên tham gia. Tổ chức 1.033 ngày hội đọc sách với 72.986 lượt thanh niên tham gia; Có 1.642 thanh niên chậm tiến được giúp đỡ, hỗ trợ, cảm hóa, trong đó 1.139 thanh niên đã trở nên tiến bộ.

 

Đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị

 

Các cấp bộ đoàn đã xây dựng được 4.877 km thắp sáng đường giao thông nôn thôn, với tổng giá trị trên hơn 06 tỷ tỷ đồng; Xây dựng 269 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu tổng chiều dài 578; làm mới 115  đường giao thông nông thôn, trị giá gần 5 tỷ đồng; làm mới 115 cầu giao thông nông thôn, trị giá gần 4.5 tỷ đồng;, xóa 57 nhà tạm, nhà dột nát với tổng trị giá gần 2,1 tỷ đồng; xây dựng 160 nhà tiêu hợp vệ sinh, trị giá 13 tỷ đồng; tổ chức 331 hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật với trên 9.000 thanh niên tham gia; thành lập mới 65 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên với gần 1.478 thanh niên tham gia; thành lập mới 62 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế với 553 thanh niên tham gia; hỗ trợ 1.632 thanh niên nghèo, cận nghèo.

Các cấp bộ Đoàn toàn cụm đã tổ chức 1.491 lớp tập huấn với trên 11.505 lượt thanh niên tham gia; duy trì và thành lập mới 512 đội hình với gần 8.607 thanh niên tham gia; xây dựng 522 công trình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trị giá trên 5 tỷ đồng. Thực hiện 52 công trình thanh niên cấp tỉnh được triển khai với gần 2.162 lượt thanh niên tham gia, tổng giá trị làm lợi gần 10 tỷ đồng; có 460 công trình thanh niên cấp huyện với gần 17 ngàn lượt thanh niên tham gia, tổng giá trị làm lợi trên 14 tỷ đồng; có 4.015 công trình thanh niên cấp cơ sở với trên 50 ngàn lượt thanh niên tham gia, tổng giái trị làm lợi gần 16 tỷ đồng. Các cấp bộ đoàn tổ chức được 111 cuộc thi ý tưởng sáng tạo với 8.211 ý tưởng tham gia; tổ chức 65 hoạt động tuyên dương 297 điển hình thanh thiếu nhi sáng tạo; tổ chức 65 buổi hội thảo, tọa đàm, diễn đàn sáng tạo trẻ với trên 2.774 thanh thiếu nhi tham gia. Có 566 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên trẻ, trong đó 283 được đoàn, hội hỗ trợ triển khai; đoàn, hội tổ chức 35 hội nghị khoa học, có 1.230  sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, làm lợi 1,3 tỷ đồng.

 

 

Bên canh đó, trao học bổng cho 80.847 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá gần 10 tỷ đồng; gần 2.093 học sinh, sinh viên được vay vốn tín dụng học tập với tổng dư nợ trên 21 tỷ đồng. Toàn cụm đã có 19.798 lượt thanh niên được chăm lo, hỗ trợ với tổng giá trị nguồn lực trên 77 tỷ đồng; tổ chức 724 hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho trên 75 ngàn lượt thanh niên; tổ chức 2230 hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cho trên 155 ngàn lượt thanh niên tham gia; tổ chức 220 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn có đông thanh niên dân tộc thiểu số hoặc  thanh niên tín đồ tôn giáo với trên 12 ngàn lượt thanh niên tham gia; Có 1172 công trình "Vì đàn em thân yêu", tổng giá trị trên 14 tỷ đồng, đã giúp đỡ trên 12976 em.

Các cấp bộ đoàn tổ chức 82 hoạt động tuyên truyền đối ngoại hoặc tập huấn nâng cao kiến thức về các nội dung hội nhập quốc tế của Việt Nam từ đoàn cấp huyện trở lên cho 2.945 cán bộ đoàn và 23453 đoàn viên, thanh niên. Tổ chức 51 cuộc thi Olympic tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác với trên 43552 thanh niên tham gia; tổ chức 169 hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho trên  14509 lượt đoàn viên, thanh niên.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trong cụm, các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn đồng tình, thống nhất cao về những kết quả đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cụm Đồng bằng sông Hậu. Bên cạnh đó, các đại biểu cùng tham gia thảo luận, góp ý, đề xuất các giải pháp để triển khai tốt các nhiệm vụ trong năm 2023 như công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, thực hiện đúng quy định về các quy định mới trong công tác cán bộ, các giải pháp nâng cao các chỉ tiêu nhiệm kỳ…

“Kế hoạch, ch động, đồng bộ, kiên trì, hiệu quả, sáng tạo” thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Cụm Đồng bằng sông Hậu trong năm 2022. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định các tỉnh thành đoàn đã cơ bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo các yêu cầu đề ra.

"Với tinh thần "đoàn kết, chủ động, xung kích, sáng tạo", các cấp bộ đoàn, ĐVTN trong toàn cụm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2022 "Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức" bằng nhiều hoạt động hết sức cụ thể như: Tổ chức thành công Đại hội đoàn cấp tỉnh, triển khai nhiều hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Trong quá trình tổ chức đại hội đã tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền xác lập được nhiều công trình, phần việc trao tặng cho ĐVTN trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt  động của cụm ngày càng được gắn kết với nhau hơn, đây chính là thế mạnh đáng biểu dương của ĐVTN và cán bộ tỉnh thành đoàn trong toàn cụm", đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nói.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cũng thẳng thắn chỉ ra nhưng tồn tại, hạn chế, trong đó công tác tuyên truyền về kết quả triển khai của các hoạt động và công tác báo cáo thông tin còn chậm, chưa đảm bảo yêu cầu. "Toàn cụm đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình hay, sáng tạo, gắn với những đặc thù riêng của từng địa phương nhưng sức lan toả của các công trình, phần việc này còn hạn chế, đặc biệt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, phần lớn thanh niên sử dụng công nghệ thông tin rất tốt", Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh.

Công tác báo cáo định kỳ, chuyên đề, đặc biệt là thực hiện các chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí chưa đồng đều về kết quả giữa các đơn vị; còn hiện tượng e dè, thiếu chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, Chính quyền về các mô hình hoạt động, công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ....

Đối với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2023, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị toàn cụm cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII bằng nhiều kênh thông tin đa dạng, mỗi cán bộ Đoàn, ĐVTN trong tỉnh phải tích cực tuyên truyền sâu rộng về Đại hội với tinh thần phấn khởi và niềm tin kỳ vọng gửi gắm vào Đại hội Đoàn toàn quốc đến toàn thể nhân dân; tích cực lan tỏa kết quả các của cấp bộ Đoàn đã thực hiện được trong nhiệm kỳ và các nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cũng yêu cầu các tỉnh thành đoàn chủ động rà soát lại chất lượng các tham luận tại Đại hội Đoàn toàn quốc. "Tham luận phải được đầu tư bằng sự tâm huyết, thể hiện được quan điểm và các kết quả nổi bật, tâm đắc trong nhiệm kỳ; thể hiện rõ sức trẻ, sự tiên phong, xung kích của ĐVTN và thế mạnh, đặc trưng riêng của tỉnh", đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nói.

Ngoài ra, đồng chí đề nghị các tỉnh trong cụm lựa chọn kỹ các sản phẩm tiêu biểu, mang tính đặc sắc của Cụm đồng bằng sông Hậu để giới thiệu tại các gian hàng Đại hội Đoàn toàn quốc. Các đơn vị cùng thống nhất lựa chọn 2 thanh niên tiêu biểu đại điện cho cụm trực tiếp đem sản phẩm của địa phương giới thiệu tại đại hội.

Năm 2023 được lựa chọn là năm thực hiện chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, vì vậy đoàn viên thanh niên phải là lực lượng xung kích đi đầu trong công tác chuyển đổi số. Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các tỉnh tập trung tối đa xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm bám sát chủ đề, cụ thể hoá các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn, triển khai các đề án đảm bảo các yêu cầu đặt ra.

Là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cũng như Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, đồng chí yêu cầu các tỉnh thành đoàn trong cụm “kế hoạch, chủ động, đồng bộ, kiên trì, hiệu quả, sáng tạo” để thực hiện thắng lợi chương trình công tác năm 2023.

Cụ thể, các đơn vị cần tập trung triển khai  tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, các ngày lễ lớn trong năm, các phong trào hoạt động cách mạng và các chương trình đồng hành…; Chủ động khắc phục được những hạn chế trong năm vừa qua, cũng như trong nhiệm kỳ vừa qua; Thể hiện rõ vai trò chủ động của Đoàn trong đảm nhận các công trình phần việc; Mạnh dạn đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết các nguyện vọng chính đáng của ĐVTN, tổ chức thường xuyên các hoạt động gặp gỡ, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của thanh niên trên các lĩnh vực.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị toàn cụm phát huy thế mạnh, đặc thù, các chương trình đã triển khai rất tốt, đã thành thương hiệu riêng của từng đơn vị trong việc đồng hành với thanh niên; tiếp tục lan tỏa các nội hàm của phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành, gia tăng hàm lượng sáng tạo, chủ động trong thực hiện 3 phong trào và 3 chương trình; chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng trong công tác cán bộ, rà soát, xây dựng quy hoạch theo hướng, dẫn quy định, tập huấn, bồi dưỡng một cách thường xuyên, liên tục.

 

Thanh Nga