Xã luận: Chào năm mới, niềm tin mới

12:34 01/01/2012     2875

Xây dựng Đoàn   Thế là một năm mới đã đến. Nhìn lại năm qua, chúng ta càng nhận rõ mình hơn.
Khẳng định những gì làm được.

Tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân, ngọn nguồn những vấn đề chưa làm được để xốc lại đội hình, hành trang, vững bước trên chặng đường mới.

Năm 2011 qua đi với biết bao biến động.

Khủng hoảng chính trị ở các nước Bắc Phi - Trung Đông và suy thoái kinh tế ở các nước phương Tây đã để lại hệ lụy cho toàn thế giới. Kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Nguy cơ bất ổn vĩ mô và khủng hoảng nợ công ngày càng trầm trọng. Nhiều quốc gia thuộc nhóm G mạnh, vốn có nền kinh tế phát triển đang lâm vào suy thoái, vỡ nợ. Đời sống người dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp khốn khó, tưởng như không có lối ra.

Sự bất công, mất dân chủ và suy thoái về kinh tế đã dẫn đến sự bất ổn về chính trị và trật tự an toàn xã hội. Mùa xuân Ảrập, Chiếm lấy phố Wall… như một căn bệnh lây lan từ quốc gia này sang quốc gia khác. Nhiều chế độ chính trị - xã hội đang bên bờ vực thẳm.

Ở nước ta, tuy bị ảnh hưởng từ dòng chảy ấy, nhưng với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ đầu năm 2011, Đảng và Nhà nước ta đã có bước đi phù hợp, vững chắc, tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.


Dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự đồng thuận của của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, năm 2011 nền kinh tế nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Chính trị xã hội ổn định, quốc phòng an ninh bảo đảm, vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng tăng. Trong cơn bão của kinh tế thế giới, những con số thống kê dưới đây, tuy còn khiêm tốn, nhưng đã khẳng định sự vượt lên chính mình của đất nước ta, dân tộc ta. Tăng trưởng GDP đạt 5,89%; kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 96,3 tỷ USD (tăng khoảng 33,3%); thu ngân sách vượt 16,3% so với chỉ tiêu, tăng 21,4% so với cùng kỳ. Bội chi ngân sách giảm còn 4,9%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%, tạo việc làm cho trên 1,6 triệu người…

Bước vào năm 2012 - năm con Rồng, bên cạnh những thành tựu, thuận lợi là cơ bản, những thách thức, khó khăn vẫn đang hiển hiện trước mặt. Lạm phát mặc dù đã được kiềm chế, nhưng tốc độ tăng giá vẫn còn cao, khoảng 18%. Điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng dường như vẫn chưa có lối ra hữu hiệu; khả năng tiếp cận vốn tín dụng hạn chế, gây khó cho sản xuất kinh doanh. Đã có khoảng 10% doanh nghiệp cả nước phải ngừng sản xuất hoặc phá sản. Hàng loạt các vấn đề xã hội vẫn đang bức xúc, đe dọa cuộc sống an lành của người dân như tai nạn, ùn tắc giao thông, tội phạm hình sự, nạn trộm cắp, cướp giật, thiên tai bão lũ…

Những nguy cơ, thách thức ấy đang đặt lên vai Đảng và Nhà nước ta.

Để Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, trước thềm năm mới 2012, Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ IV (khóa XI) đã bàn thảo nhiều vấn đề cấp bách, trong đó công tác xây dựng Đảng được dư luận quan tâm nhất. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Công tác xây dựng Đảng luôn là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn với Đảng ta, chế độ ta… Ba vấn đề cần làm ngay đã được Tổng Bí thư chỉ rõ: Một là, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đạo hóa và hội nhập quốc tế. Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Còn nhớ, cách đây hơn 10 năm, Đảng ta đã ra Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Phải chăng, đây, thêm một lần nữa Đảng ta dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để tiếp tục chỉnh đốn và xây dựng Đảng. Điều đáng chú ý, lần này, đối tượng chỉnh đốn cụ thể hơn, đó là từng cán bộ, đảng viên, trước hết là từng đồng chí ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Cũng theo Tổng Bí thư những đồng chí đảm nhiệm trọng trách này phải tự giác, gương mẫu tự phê bình, kiểm điểm, nhìn lại mình, tự điều chỉnh mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình, cảnh giác trước mọi cám dỗ về danh lợi, vật chất, tiền tài, tránh rơi vào vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, tệ hại.

Nhớ lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của Đảng ta đã từng dạy: Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình, không biết sửa chữa khuyết điểm là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm cách sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính.

Nhân dịp năm mới - năm con Rồng - kỷ niệm lần thứ 82 năm ngày thành lập Đảng (3-2-1930 – 3-2-2012), chúng ta – những đảng viên cộng sản hứa với Bác, với dân mạnh dạn nhìn lại mình, vạch rõ những cái đó vì đâu mà có khuyết điểm đó, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), góp phần xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo đất nước ta cập bến bờ hạnh phúc.
Chào năm mới với niềm tin mới.