Vinh danh gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021

22:47 26/03/2022     2117

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tối 26/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự và trao Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021”.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao giải thưởng 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021

 

Cùng dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Thường trựcTrung ương Đảng Lâm Thị Phương Thanh; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn; cùng các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2021.

 

 

Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” là phần thưởng cao quý nhất của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, lao động sản xuất, bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trải qua 91 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò là tổ chức chính trị, xã hội nòng cốt của thanh niên Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta luôn tin yêu và dành sự quan tâm đặc biệt đối với tuổi trẻ và tài năng trẻ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Từng là một đoàn viên hăng hái, từ diễn đàn thanh niên sôi nổi hôm nay, tôi xin chia sẻ từ tim mình niềm rạo rực sôi nổi của những năm tháng tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, hăng hái trách nhiệm, theo lời ca 'Đi lên thanh niên chớ ngại ngần chi. Đi lên thanh niên làm theo lời Bác'".Chủ tịch nước nhấn mạnh, theo dòng chảy hào hùng của lịch sử dân tộc ta, thời kỳ nào cũng ghi dấu sự đóng góp to lớn của các bậc hiền tài, với “hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Càng thêm tự hào khi rất nhiều bậc “hiền tài” nước ta đang trong độ tuổi còn trẻ, tràn đầy nhiệt huyết cống hiến, hy sinh cho dân tộc, cho muôn dân ấm no, giang sơn vẹn toàn, thái bình, thịnh vượng.

 

Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và báo Tiền phong, cơ quan thường trực của Quỹ, cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong hoạt động phát triển Quỹ cũng như trong tổ chức xét chọn và tôn vinh các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

 

Chủ tịch nước đánh giá, trong 25 năm qua, Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã tôn vinh 250 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực: Học tập; nghiên cứu khoa học; lao động sản xuất; kinh doanh - khởi nghiệp; hoạt động xã hội; quản lý hành chính Nhà nước; quốc phòng; an ninh trật tự xã hội; thể dục thể thao; giáo dục; văn hóa nghệ thuật...

Trên thực tế, tuyệt đại đa số gương mặt trẻ tiêu biểu sau khi được trao giải đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu, cống hiến, trưởng thành và có thêm nhiều đóng góp, cống hiến to lớn hơn, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam. “Những hình ảnh, câu chuyện về các gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng được tôn vinh năm 2021 thật xúc động và đầy ý nghĩa. Các bạn đã có mặt trên tất cả các lĩnh vực đời sống với tinh thần Bác Hồ dạy 'đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên'. Thành tích, đóng góp của các bạn cho đất nước, cho cộng đồng được trân trọng ghi nhận”, Chủ tịch nước bày tỏ.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao giải thưởng 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước biểu dương và chúc mừng 19 gương mặt trẻ tiêu biểu và gương mặt trẻ triển vọng được vinh danh, với thành tích, đóng góp cho đất nước, cho cộng đồng được trân trọng ghi nhận.

Chủ tịch nước tin rằng với sức trẻ dẻo dai, nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực, ý chí vươn lên mạnh mẽ, các bạn sẽ góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển với thu nhập cao, “sánh vai với các cường quốc năm châu”, như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Chủ tịch nước đề nghị để làm tốt công tác phát hiện, bầu chọn và tôn vinh các tài năng trẻ, chăm lo và phát huy các điển hình tiên tiến sau tuyên dương, các cơ quan, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp cần tổ chức các phong trào thiết thực, tạo môi trường cho thanh thiếu nhi rèn luyện, trưởng thành, nhân lên, lan tỏa các giá trị tốt, người tốt, việc tốt, điển hình tiêu biểu.

 

Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Bùi Thị Minh Hoài và Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng các gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021.

 

Tại lễ tuyên dương, Bác sĩ Đỗ Doãn Bách - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 lĩnh vực hoạt động xã hội đã giao lưu với khán giả. Đặc biệt, cùng xuất hiện trên sân khấu là chị Lê Phước Hồng Văn (TP Hồ Chí Minh) một bệnh nhân F0 (đã khỏi) được chính bác sĩ Doãn Bách chăm sóc trong phòng Khu điều trị dành cho bệnh nhân nặng. 

 


Anh Bách tham gia sáng lập và vận hành "Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành" tiếp cận với 150.000 bệnh nhân F0; gọi được 450.000 cuộc gọi thành công; phát hiện được 1415 bệnh nhân nguy cơ cao được hỗ trợ cấp cứu, chuyển viện.

 

Trong thời gian điều trị đó, bác sĩ Bách và chị Văn đã có những thời điểm không thể giao tiếp trực tiếp mà phải viết lên giấy.

 

Chị Văn cho biết chưa có dịp nhìn thấy bác sĩ Bách trong thời gian điều trị COVID-19. Bởi vì các bác sĩ đều mặc đồ bảo hộ kín mít, chỉ nhìn thấy hai đôi mắt. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với bác sĩ Bách là luôn động viên tinh thần. Bác sĩ Bách cho biết, đa số bệnh nhân đều nặng thì được sử dụng phương pháp chữa trị hiện đại. Khi biết hoàn cảnh của chị Văn, các y bác sĩ càng nỗ lực điều trị, động viên tinh thần vượt qua ranh giới mong manh của sinh tử. 

Các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021 nhận được cùng với những phần thưởng danh giá là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Kỷ niệm chương Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu… Phần thưởng bằng tiền mặt dành tặng các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu tăng từ 10 triệu đồng (năm 2020) lên 50 triệu đồng/người, và 20 triệu đồng/người đối với Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021.

 

 

Năm 2021, Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhận được 138 hồ sơ gửi về từ 44 đơn vị đề cử. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Họp lần thứ nhất (ngày 25/1/2022) đã lựa chọn ra 20 đề cử tiêu biểu vào vòng bình chọn trực tuyến. Chỉ trong vòng 2 tuần tổ chức bình chọn trên một hệ thống duy nhất tại địa chỉ: www.tainnangtrevietnam.vn, đã thu hút trên 12 triệu phiếu, tăng 6,24% tổng số lượt bình chọn so năm trước.

Ngày 4/3/2022, Hội đồng xét tặng Giải thưởng họp lần 2 đã xem xét, thảo luận và bỏ phiếu kín bình chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, 9 Gương mặt trẻ triển vọng năm 2021 trên 9 lĩnh vực (học tập, nghiên cứu khoa học - sáng tạo, lao động sản xuất, kinh doanh khởi nghiệp, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, hoạt động xã hội, văn hoá nghệ thuật).

Các bạn trẻ được nhận giải thưởng năm nay đều là những người có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực: Có gương mặt trẻ đạt nhiều huy chương Olympic quốc tế trong lĩnh vực học tập; có gương mặt trẻ là nhà nghiên cứu khoa học với những công trình nghiên cứu nổi bật; có gương mặt trẻ tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi, khởi nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương; có gương mặt trẻ là chiến sỹ dũng cảm, gan dạ trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội; có gương mặt trẻ là các y, bác sỹ tâm huyết đang ngày đêm chăm lo sức khỏe cho nhân dân; có gương mặt trẻ là những vận động viên tiêu biểu cho sự nỗ lực tập luyện, ý chí quyết tâm cao; có gương mặt trẻ là những nghệ sỹ say mê cống hiến, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đặc biệt có gương mặt trẻ đang trong tuổi thiếu nhi.
 

Bảo Anh