Tuổi trẻ Quảng Ngãi linh hoạt, sáng tạo, đổi mới thích ứng với tình hình mới

08:25 31/12/2021     718

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng ngày 30/12, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức hội nghị nhằm tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 và khen thưởng các mặt công tác cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021.

 

Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua cho 8 đơn vị dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2021

 

Triển khai chương trình công tác năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp đoàn, hội trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức triển khai, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có chiều sâu; nhiều phong trào hành động cách mạng rộng khắp, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Qua đó, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; tiếp tục khẳng định ĐVTN là lực lượng xung kích, đi đầu trong các hoạt động tình nguyện, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai...

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã vận động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch với kinh phí gần 1 tỷ đồng; trong đó phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh, Báo Quảng Ngãi, Đài TP-TH Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Ly cà phê 50 ngàn” hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và các khu phong tỏa trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội vận động, tiếp nhận gần 8.000 suất quà, với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19 ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam và tổ chức xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho gần 900 người dân vùng dịch xã Phổ An (TP.Quảng Ngãi).

 

Tặng Bằng khen Tỉnh đoàn cho 6 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc

 

Ngoài ra, Hội LHTN cùng Đoàn Thanh niên tỉnh còn tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 10 nghìn người dân; vận động hiến 10.080 đơn vị máu phục vụ cứu chữa bệnh nhân; kết nối, hỗ trợ tiêu thụ 5 tấn vải thiều, khóm, khoai lang cho nông dân tỉnh Bắc Giang; hỗ trợ tiêu thụ 60 tấn tỏi Lý Sơn...

Khi dịch COVID-19 tái bùng phát và diễn ra trên diện rộng, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội thành lập đội TNTN phản ứng nhanh ở 100% xã, phường, thị trấn để tham gia phòng, chống dịch tại địa phương. Các cấp bộ đoàn duy trì 242 đội hình thanh niên tình nguyện với 3.041 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ khai báo y tế, truy vết, khoanh vùng; phục vụ ở các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, trực tại các chốt giao thông. Ngoài ra, còn có 53 đội hình với 447 ĐVTN tham gia phân phối hàng hoá, nhu yếu phẩm và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông  dân... Nhiều đội hình tình nguyện các huyện, thị đoàn dọc Quốc lộ 1A còn tổ chức các điểm sức người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê khi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tiếp tục triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", các cơ sở đoàn đã tổ chức 1.243 hoạt động tình nguyện, thu hút gần 16 nghìn lượt thanh niên tham gia xây dựng 272 công trình thanh niên, với tổng giá trị 1,7 tỷ đồng; lắp đặt hệ thống điện thắp sáng 16km đường nông thôn với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng; xây dựng 11 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu tổng chiều dài 29km; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 26 nhà nhân ái với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng...

Trong năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thành lập 158 đội hình thanh niên tình nguyện với 1.776 ĐVTN, tham gia phòng, chống bão lũ, sơ tán hàng trăm hộ dân đến nơi an toàn, giúp các hộ dân sửa chữa nhà bị hư hỏng do bão, trong cơn bão nguy hiểm xuất hiện gương cán bộ đoàn dũng cảm cứu người khỏi đuối nước như anh thầy giáo trẻ Lương Thanh Thùy ở thị trấn Di Lăng (huyện Sơn Hà), anh Lê Khánh Hòa, Bí thư Đoàn xã Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh).

Có thể thấy dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng tuổi trẻ Quảng Ngãi đã thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện trên mọi mặt công tác, những hoạt động, phong trào của các cấp bộ đoàn, hội đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của đoàn viên thanh niên. Dấu ấn đậm nét trong công tác năm 2001, chính là hình ảnh màu áo xanh tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ hết mình cho các ngành, các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn đã thực sự thể hiện rất rõ vai trò của tuổi trẻ Quảng Ngãi giàu lòng yêu nước, mong muốn đóng góp sức trẻ của mình, góp phần chung tay xây dựng tỉnh Quảng Ngãi ngày càng văn minh giàu đẹp.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã trao Cờ thi đua cho 8 đơn vị dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2021, tặng Bằng khen Tỉnh đoàn cho 6 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021. Đồng thời, tiến hành kiện toàn Uỷ ban Kiểm tra, uỷ viên Ban chấp hành Tỉnh đoàn khoá XIV, nhiệm kỳ 2017- 2022.

Dịp này, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn công nhận 9 công trình thanh niên cấp tỉnh do các huyện, thị, thành đoàn thực hiện.

 

Dương Thành Tuyên