Trường THPT Trần Cao Vân - Điểm sáng trong công tác phát triển Đảng từ học sinh ở Gia Lai

21:14 22/09/2022     3736

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các tổ chức Đảng ở các trường học. Những năm qua, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trẻ từ học sinh được nhiều chi bộ trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai được quan tâm, coi là nhiệm vụ quan trọng.

 

Ông Lê Đình Huấn, Phó Bí thư huyện ủy Chư Sê trao QĐ kết nạp Đảng cho các em học sinh lớp 12


                                                          
Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sáng tạo của các tổ chức Đoàn đã tạo điều kiện để nhiều đoàn viên là học sinh trung học phổ thông có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và được đứng vào hàng ngũ của Đảng.Trong số các trường làm tốt công tác này phải kể đến trường THPT Trần Cao Vân huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Trung tuần tháng 8 vừa qua, 11 Đoàn viên là học sinh lớp 12 năm học 2021-2022 của trường Trường THPT Trân Cao Vân, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đây cũng là trường được coi là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ học sinh. Điểm chung của 11 học sinh này là không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc mà còn là những gương mặt đi đầu trong việc thực hiện các phong trào hoạt động của trường, nhất là phong trào đoàn thanh niên.

Cầm tờ quyết định kết nạp Đảng trên tay em Hỏa Văn Tuấn xúc động cho biết: Em cảm thấy thật vinh dự và tự hào khi đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam khi tuổi đời còn rất trẻ, sự vinh dự này nó không đến từ sự nỗ lực cố gắng của bản thân em mà còn sự hỗ trợ tận tình của các Thầy cô giáo và những Đảng viên đi trước. Khi đứng vào hàng ngũ của Đảng thật sự em thấy bản thân mình mang một trách nhiệm lớn lao, và để xứng đáng với vai trò là một đảng viên trẻ, em sẽ tiếp tục tu dưỡng rèn luyện đạo đức đồng thời cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trong những năm qua Chi bộ nhà trường THPT Trần Cao Vân xác định nhiệm vụ kết nạp đảng trong học sinh là hết sức quan trọng, chi bộ đã đưa vào nghị quyết của nhiệm kỳ cũng như hàng năm. Ngay từ khi tiếp nhận học sinh khối 10 hằng năm, Chi bộ, Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ cho Đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh học giỏi, có quá trình phấn đấu trong sinh hoạt đội ở trường trung học cơ sở, từ đó tập trung định hướng, bồi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, thể hiện năng lực của mình trong sinh hoạt đoàn và phong trào thanh niên tại trường để tạo nguồn giới thiệu cho chi bộ. Sau khi đã có nguồn là học sinh chi bộ tiếp tục giao cho Đoàn trường để theo dõi hướng dẫn các em và chi bộ lập danh sách gởi về huyện ủy để các em tham gia lớp nhận thức về đảng. Sau đó chi bộ nhà trường phân công đảng viên chính thức giúp đỡ quần chúng là học sinh, chú ý về việc học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó, Đoàn trường tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị chủ điểm, các hoạt động phong trào, các câu lạc bộ đội và tin tưởng giao trách nhiệm cho các học sinh trên trực tiếp tổ chức hoạt động, tạo môi trường thi đua, học tập rèn luyện sôi nổi và đưa các em vào hoạt động thực tiễn, từ đó giúp các em phát huy năng lực của mình.

Từ những giải pháp đó, mà 3 năm học qua, từ năm học 2019-2020 đến 2021-2022 đã có 17 em học sinh của trường vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Qua theo dõi các em được kết nạp đảng tại trường trong 3 năm qua đều phát huy vai trò tiên phong của mình trong các hoạt động của các trường đại học cũng như tại nơi các em công tác.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Bùi Quang Vinh- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, huyện Chư Sê cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những hạt nhân ưu tú trong học sinh để kết nạp vào Đảng, ngay từ khi các em bước chân vào trường, thông qua tổ chức đoàn, giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi đã thông tin đầy đủ các tiêu chuẩn về việc xét kết nạp Đảng tại trường, để học sinh có mục tiêu phấn đấu. Cùng với việc dạy tốt, học tốt, nhà trường cũng tổ chức thường xuyên các hoạt động phong trào, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chính trị bổ ích, qua đó tạo môi trường cho học sinh tu dưỡng, rèn luyện, phát huy năng lực bản thân, hình thành ý thức phấn đấu trở thành đảng viên.

Ông Lê Đình Huấn – Phó bí thư thường trực huyện ủy Chư Sê đánh giá rất cao về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên từ học sinh của trường THPT Trần Cao Vân, trong những năm qua thì trường nằm trong tóp đầu trong việc giúp đỡ, dìu dắt, dạy học cho các em và là môi trường để cho các em nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, trưởng thành về bản lĩnh, tự thân xác định động cơ đúng đắn, nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Việc kết nạp đảng viên cho học sinh THPT chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả và tác dụng, bổ sung nguồn cán bộ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, giữ chân được “chất xám”, tăng cường lực lượng trẻ cho tổ chức đảng cơ sở. chính vì vậy mà nghị quyết của chi bộ trường THPT Trần Cao Vân nêu rõ: Xây dựng trường trở thành một môi trường lý tưởng cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng; là mảnh đất “ươm mầm”, mỗi đảng viên của trường là những người gieo những “hạt giống đỏ” để khi mỗi niên khóa học kết thúc lại có thêm nhiều đảng viên trẻ được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 

Hà Đức Thành