TP HCM: Công ty sinh viên

08:16 27/11/2012     1787

Xây dựng Đoàn   Khởi nguồn từ sở thích chung là những tấm thiệp giấy, một nhóm bạn trẻ gồm những sinh viên năm 1, năm 2 đã kết nối với nhau thực hiện dự án đầu tiên “sản xuất và kinh doanh các loại thiệp”.
Với quy mô, cách hoạt động như một công ty thực thụ cũng có giám đốc, phó giám đốc, các phòng ban… nhóm bạn trẻ đã sản xuất hơn 5.000 tấm thiệp và bán được 1.000 tấm ra thị trường nước ngoài.

a
Nhóm Hinota giới thiệu các sản phẩm thiệp của mình

Mối duyên với thiệp giấy

Nửa năm trước, Huỳnh Ngọc Tân (sinh viên ĐH Ngoại thương) được một người bạn là du học sinh ở Nhật gửi những bức ảnh về thiệp Kirigami (một loại thiệp nổi của Nhật Bản). Thấy lạ, Tân mày mò tự làm thử và mê luôn những chiếc thiệp được cắt, gọt tỉ mỉ. Tân cho biết: “Trong ngôn ngữ Nhật Bản thì “kiri” có nghĩa là “cắt” và “gami” có nghĩa là “giấy”. Chỉ cần giấy cộng thêm óc sáng tạo, có thể làm ra nhiều kiểu thiệp lạ mắt. Từ không biết gì về môn nghệ thuật này, sau thời gian tìm hiểu, mình đã kết nối được các bạn khác có cùng sở thích và sáng tạo thêm nhiều mẫu thiệp mới”.

Ban đầu, hầu như các mẫu thiệp và cách làm chỉ chia sẻ trong nhóm với nhau. Có lần các bạn trẻ mang những mẫu thiệp mình làm dự triển lãm tại SECC (Trung tâm Triển lãm và Hội chợ TPHCM, quận 7). Cứ nghĩ thời nay, những chiếc thiệp giấy đã dần bị quên lãng. Mọi người đã quen gửi những lời chúc mừng qua tin nhắn, mail… Nhưng khi những tấm thiệp giấy được giới thiệu, mọi người rất hưởng ứng, đặc biệt là các bạn trẻ. Thấy nhiều người thích loại thiệp này, Tân bàn với các bạn thành lập một công ty kinh doanh loại thiệp này, vừa kiếm thu nhập cho bản thân vừa thỏa đam mê sáng tạo.

Hy vọng + nỗ lực = tài sản

34 sinh viên từ các trường ĐH: Ngoại thương, Kinh tế, Mỹ thuật, Kiến trúc, Mở và CĐ Kinh tế đối ngoại… tập hợp nhau lại và Hinota ra đời, chuyên sản xuất và bán đủ loại thiệp Giáng sinh, thiệp tình yêu, thiệp sinh nhật, thiệp du lịch đến cả thiệp cưới. Huỳnh Ngọc Tân cho biết: “Bọn mình đặt tên công ty là Hinota nghĩa là hy vọng + nỗ lực = tài sản. Xin nói qua, đây là một doanh nghiệp “chưa thành lập”, nhưng “đã hoạt động”. Tuy hiện tại tụi mình chưa có xưởng sản xuất hay văn phòng riêng nào cả, nhưng các hoạt động của bọn mình đều theo mô hình một công ty thực sự. May là nhóm bọn mình thuộc nhiều trường, với những kiến thức đã học, mỗi người có thể ứng dụng đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau để công ty có thể vận hành trôi chảy”.

Hiện tại, Hinota có 5 phòng gồm: kinh doanh, quản trị thương hiệu, kỹ thuật, kế toán, nhân sự. Đứng đầu là Huỳnh Ngọc Tân (ĐH Ngoại thương) làm giám đốc. Trương Quỳnh Như (sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngoại thương) cho biết: “Trung bình mỗi tuần Hinota đều cho ra ít nhất một mẫu thiệp mới. Đối tượng khách hàng của nhóm cũng đã mở rộng hơn không chỉ các bạn trẻ, du khách mà thông qua các bạn bè là những du học sinh, những chiếc thiệp giấy của bọn mình cũng đã được bán ra nước ngoài”.

Đối với sinh viên, kinh doanh không đơn thuần là để kiếm tiền. Đó là cơ hội trải nghiệm và thử sức. Cung Thị Thùy Linh, đảm nhận nhiệm vụ quản trị thương hiệu cho nhóm, chia sẻ: “Từ khi thành lập Hinota, mình có cơ hội ứng dụng và kiểm chứng những bài học trên giảng đường. Công việc của mình là quản trị thương hiệu, một công việc còn khá mới thông qua những clip, kế hoạch giới thiệu những tấm thiệp mình cũng đã tích lũy được không ít kinh nghiệm. Với sinh viên ít vốn, ít kinh nghiệm cần tập trung vào yếu tố mới, lạ. Chỉ những ý tưởng, sản phẩm “độc”, không đụng hàng, sinh viên bọn mình đã có thể tự kiếm tiền và tích lũy vốn mở cửa hàng trong tương lai. Chúng mình đang tích cóp từng đồng lợi nhuận thu được từ việc bán thiệp để có thể thành lập một doanh nghiệp thực thụ trong tương lai”.