Quảng Trị: Vận động hơn 20 tỷ đồng tổ chức các phong trào, hoạt động Đoàn năm 2019

10:24 15/01/2020     736

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 14/01/2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi năm 2019.

 

Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng 01 Cờ thi đua đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp huyện cho Huyện Đoàn Vĩnh Linh

 

Năm 2019, với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi tỉnh Quảng Trị đã đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Các hoạt động tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 04 bài học lý luận chính trị được duy trì thường xuyên. Hơn 3.316 cán bộ Đoàn, 41.403 đoàn viên, hơn 66.647 thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, các chủ trương công tác của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn. Các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyên truyền, đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên internet đạt nhiều kết quả tích cực với 201 tin, bài trên trang facebook chuyên đề cấp tỉnh. Tiếp tục duy trì đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên nắm bắt và kịp thời định hướng tư tưởng, chính trị cho đoàn viên, thanh niên. Thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh; tổ chức hiệu quả “Tuần lễ thanh niên làm theo lời Bác”, cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Các phong trào hành động cách mạng được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực: Xây dựng 04 công trình thanh niên cấp tỉnh, 30 công trình thanh niên cấp huyện, 448 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 05 tỷ đồng. Các cấp bộ Đoàn nâng cấp, sửa chữa 64 km đường giao thông nông thôn; khai thông 36 km hệ thống kênh mương nội đồng; đăng ký xây dựng 70 “Con đường thanh niên xây dựng nông thôn mới” kiểu mẫu; trồng mới gần 920.625 cây xanh bóng mát, rừng phòng hộ, rừng sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh; thành lập và duy trì 141 đội hình thanh niên xung kích thu gom rác thải trên địa bàn dân cư, 35 đội hình phòng chống tệ nạn xã hội; tổng dư nợ vốn vay ủy thác của NHCSXH qua Đoàn Thanh niên đạt 250 tỷ đồng; hỗ trợ con giống, cây trồng, vốn vay cho 210 hộ nghèo do thanh niên làm chủ.

 

Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho 12 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi năm 2019

 

Công tác giáo dục, chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được quan tâm triển khai có hiệu quả thông qua việc tổ chức đồng loạt Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe - Tiến bước lên Đoàn” thu hút hơn 95.000 đội viên, thiếu nhi tham gia; nhận đỡ đầu thường xuyên cho 202 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vận động nguồn lực trao tặng hơn 8.115 suất quà, học bổng trị giá gần 07 tỷ đồng cho trẻ em nghèo, trẻ em người dân tộc thiểu số, con em ngư dân vùng biển; vận động nguồn lực để xây dựng 41 sân chơi cho trẻ em ở 32 xã, phường, thị trấn, khu dân cư với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng.

Trong năm 2019, với sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà, năm 2019, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu đề ra, trong đó có 23/26 chỉ tiêu vượt 100% như: Hỗ trợ ít nhất 15 dự án khởi nghiệp của thanh niên (Tỉnh Đoàn Quảng Trị hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng CSXH cho 126 dự án khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn với 6,85 tỷ đồng, vượt 840%); Mỗi đoàn viên, thanh niên trồng mới và chăm sóc ít nhất 01 cây xanh (Tỉnh Đoàn Quảng Trị trồng mới 920.625 cây xanh, trong đó có 126.100 cây xanh khu vực đô thị, 300.675 cây xanh khu vực nông thôn, 185.850 cây rừng sản xuất, 308.000 cây rừng phòng hộ, vượt 542%); vận động trao tặng trên 2.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (Tỉnh Đoàn Quảng Trị vận động trao tặng 2.912 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt 140%)…

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức kết nạp 10.360 đoàn viên mới, thành lập mới 09 cơ sở Đoàn với 127 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; toàn Đoàn đã giới thiệu 2.010 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 1.019 đồng chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với những kết quả đó, Tỉnh Đoàn Quảng Trị vinh dự là một trong 10 đơn vị được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi toàn quốc năm 2019.

 

Toàn cảnh chương trình

 

Trong chương trình, các đại biểu đã tích cực thảo luận, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trên các mặt công tác quan trọng như công tác tổ chức xây dựng Đoàn, các tiêu chuẩn kết nạp đoàn viên mới, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Từ đó, đề xuất các giải pháp, hình thức đổi mới theo hướng nâng cao hiệu quả thực chất, tạo tiền đề tích cực cho các năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, đồng chí Võ Trường Sơn - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của tuổi trẻ toàn tỉnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong năm 2019. Đồng thời đồng chí cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục phấn đấu để góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, giải pháp đặt ra trong năm 2020; triển khai có hiệu quả các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đẩy mạnh các hoạt động tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động của tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; triển khai các hoạt động sáng tạo hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn và thực hiện một số chủ trương mới trong công tác xây dựng Đoàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khánh Vũ - Bí thư Tỉnh Đoàn biểu dương những nỗ lực, cố gắng và những thành tích của các đơn vị đã đạt được trong thời gian qua; tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đồng thời bày tỏ mong muốn, trong năm 2020, với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Trị tiến bước dưới cờ Đảng”, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực, cố gắng gặt hái nhiều thành tích cao hơn nữa; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các công trình, phần việc của thanh niên trên từng lĩnh vực cụ thể, hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị Đoàn cấp huyện trong thời gian tới cần phát huy các thế mạnh của mình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ; thường xuyên chia sẻ các câu chuyện hay, các hành động đẹp trên mạng xã hội và sử dụng hiệu quả các kênh thông tin của Đoàn; tiếp tục tăng cường các hoạt động đoàn kết, tập hợp thanh niên và Đoàn tham gia xây dựng Đảng; quan tâm, chăm lo công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thiếu nhi, nhi đồng; thực hiện tốt các giải pháp đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế... góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đặt ra trong năm 2020.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã tặng 01 Cờ thi đua đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp huyện cho Huyện Đoàn Vĩnh Linh và tặng bằng khen cho 12 tập thể, 12 cá nhân. Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tặng 09 Cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho 07 đơn vị cấp huyện và 02 đơn vị sự nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 06 bằng khen xuất sắc và 04 bằng khen tiên tiến cho các đơn vị Đoàn cấp huyện và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh Đoàn, tặng 01 Cờ thi đua xuất sắc cho 01 đơn vị Đoàn cơ sở, tặng bằng khen cho 32 tập thể và 48 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi năm 2019.

 

CTV Minh Trang – TĐ Quảng Trị (TN)