Quảng Bình: Triển khai 153 công trình phần việc thanh niên trị giá 4,7 tỷ đồng

16:53 30/06/2020     1188

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 29/6, đồng chí Nguyễn Hồng Hải, UVBTV, Trưởng ban Thanh niên Xung phong Trung ương Đoàn, Chỉ huy trưởng lực lượng TNXP Trung ương cùng các đồng chí trong đoàn công tác của Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Đại Bàng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn đã thay mặt BTV Tỉnh Đoàn báo cáo kết quả công tác Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, từ đầu năm đến nay, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền đã có những điểm nổi bật, đặc biệt trong tuyên truyền, vận động và tham gia phòng chống dịch Covid -19.

Ngay sau kỳ nghỉ giãn cách xã hội, phong trào Thanh niên tình nguyện được đẩy mạnh với việc triển khai phong trào “San sẻ yêu thương - chung tay đẩy lùi đại dịch” trong đoàn viên thanh thiếu nhi. Với mục tiêu hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống sau đại dịch Covid 19, phong trào đã được các cấp bộ Đoàn hưởng ứng tích cực  với các hoạt động ý nghĩa như: vệ sinh phun tiêu độc khử trùng các trường học để đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ giãn cách; kêu gọi, vận động các nguồn lực để trao tặng nhu yếu phẩm, cơ sở vật chất hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống với tổng trị giá gần 317 triệu đồng; tổ chức 7 đợt hỗ trợ cho 480 thanh niên công nhân bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập do dịch Covid.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tiêu biểu trong phong trào “San sẻ yêu thương - chung tay đẩy lùi đại dịch” là chương trình “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2020 và Đồng hành cùng thanh niên công nhân vượt qua đại dịch Covid-19” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức tại Công ty Xí nghiệp May Hà Quảng. Tại Chương trình, Ban tổ chức đã trao 120 suất quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; triển khai khám và phát thuốc miễn phí cho 100 người; cấp phát thẻ căn cước miễn phí cho 70 người; tư vấn bảo hiểm thất nghiệp và phổ biến tiếp cận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính Phủ cho thanh niên công nhân.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống được tổ chức sâu rộng với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức cho cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên học tập nghiên cứu chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các bài học lý luận chính trị; quan tâm công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận trong đoàn viên thanh niên; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Phong trào Thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả. Nội dung hoạt động sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Toàn tỉnh đã triển khai 153 công trình phần việc thanh niên trị giá 4,7 tỷ đồng thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII. Phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” đạt được những kết quả cụ thể. 100% các Đoàn cấp huyện và cơ sở đều có công trình, phần việc của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, tạo diện mạo khang trang cho nông thôn trong tỉnh. Tiêu biểu: các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai xây dựng mới 37 công trình sân chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư; thắp sáng 2km đường quê trị giá 40 triệu đồng; xây dựng 5 nhà nhân ái cho hộ nghèo trị giá 250 triệu đồng… Song song với đó Phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình xây dựng đô thị văn minh” cũng đã được triển khai thực hiện gắn với các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nạo vét khơi thông 6 km kênh mương nội đồng; thu gom xử lý hơn 21 tấn rác thải, bóc xóa 600 biển quảng cáo, rao vặt sai quy định. Tiếp tục hưởng ứng phong trào “Vì một Quảng Bình xanh”, từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trồng mới trên 96.000 cây xanh.

Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội được triển khai hiệu quả, ý nghĩa, nổi bật là các hoạt động tình nguyện Tết vì người nghèo; và hoạt động hiến máu tình nguyện. Hoạt động Tình nguyện Tết vì người nghèo Nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo Tết cho đồng bào, thanh thiếu nhi nghèo, cán bộ, chiến sỹ trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Đồng chí Đặng Đại Bàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020

 

Công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện tốt, đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trẻ hoá, tích cực học tập nâng cao trình độ, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Tại buổi làm việc, các đồng chí Trưởng, Phó Ban Tỉnh Đoàn và các đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn đã có nhiều ý kiến trao đổi và đề xuất với Đoàn công tác: cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn để chỉ đạo triển khai, thực hiện ở các cơ sở Đoàn hiệu quả hơn; kịp thời triển khai tuyên truyền trực quan trên mạng xã hội đối với các sự kiện, hoạt động lớn của Trung ương Đoàn; Trung ương cần có sự lựa chọn, tuyên dương các ý tưởng sáng tạo của ĐVTN; đối với tuyên dương giáo viên trẻ tiêu biểu tổ chức 2 năm/lần để có sự bồi dưỡng, lựa chọn những giáo viên tiêu biểu ở cơ sở...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Hải đã ghi nhận và đánh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020 của tỉnh Quảng Bình. Đồng chí cũng đề nghị BTV Tỉnh Đoàn cần tập trung triển khai các nội dung trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè đạt hiệu quả; đổi mới công tác tuyên truyền; chú trọng nâng cao công tác xây dựng Đoàn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ các bộ Đoàn; quan tâm đến các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp...

 

 

Lê Hồng - TĐ Quảng Bình