Quảng Bình: Công tác Đoàn 6 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực

14:23 23/07/2020     2000

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 22/7/2020, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn lần thứ 11, khóa XV. Tại Hội nghị, các đồng chí đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả công tác Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền đã có những điểm nổi bật, đặc biệt trong tuyên truyền, vận động và tham gia phòng chống dịch Covid -19. Đặc biệt ngay sau kỳ nghỉ giãn cách xã hội, phong trào Thanh niên tình nguyện được đẩy mạnh với việc triển khai phong trào “San sẻ yêu thương - chung tay đẩy lùi đại dịch” trong đoàn viên thanh thiếu nhi. Với mục tiêu hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống sau đại dịch Covid 19, phong trào đã được các cấp bộ Đoàn hưởng ứng tích cực với các hoạt động ý nghĩa như: vệ sinh phun tiêu độc khử trùng các trường học để đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ giãn cách; kêu gọi, vận động các nguồn lực để trao tặng nhu yếu phẩm, cơ sở vật chất hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống với tổng trị giá gần 317 triệu đồng; tổ chức 7 đợt hỗ trợ cho 480 thanh niên công nhân bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập do dịch Covid-19.

 

Đồng chí Đặng Đại Bàng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống được tổ chức sâu rộng với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức cho cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên học tập nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các bài học lý luận chính trị; quan tâm công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận trong đoàn viên thanh niên; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện tốt, đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trẻ hoá, tích cực học tập nâng cao trình độ, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Phong trào Thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả. Nội dung hoạt động sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Toàn tỉnh đã triển khai 153 công trình phần việc thanh niên trị giá 4,7 tỷ đồng thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII. Phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” đạt được những kết quả cụ thể. 100% các Đoàn cấp huyện và cơ sở đều có công trình, phần việc của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, tạo diện mạo khang trang cho nông thôn trong tỉnh. Tiêu biểu: các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai xây dựng mới 37 công trình sân chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư; thắp sáng 2km đường quê trị giá 40 triệu đồng; xây dựng 5 nhà nhân ái cho hộ nghèo trị giá 250 triệu đồng… Song song với đó Phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình xây dựng đô thị văn minh” cũng đã được triển khai thực hiện gắn với các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nạo vét khơi thông 6 km kênh mương nội đồng; thu gom xử lý hơn 21 tấn rác thải, bóc xóa 600 biển quảng cáo, rao vặt sai quy định. Tiếp tục hưởng ứng phong trào “Vì một Quảng Bình xanh”, từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trồng mới trên 96.000 cây xanh.

 

Chia tay các đồng chí Ủy viên BCH khóa cũ chuyển công tác

 

Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội được triển khai hiệu quả, ý nghĩa, nổi bật là các hoạt động tình nguyện Tết vì người nghèo; và hoạt động hiến máu tình nguyện. Hoạt động Tình nguyện Tết vì người nghèo Nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo Tết cho đồng bào, thanh thiếu nhi nghèo, cán bộ, chiến sỹ trên địa bàn toàn tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe Báo cáo đánh giá giữa nhiệm kì triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kì 2017 - 2020; Báo cáo thực hiện Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2020. Bên cạnh đó, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các dự thảo báo cáo trong đó chú trọng vào các chỉ tiêu đánh giá và chương trình công tác đoàn 6 tháng cuối năm 2020 đảm bảo thực hiện đạt kết quả đề ra...

Để chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nửa nhiệm kỳ còn lại đạt kết quả tốt nhất, đồng chí Đặng Đại Bàng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn pháp huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đã đề ra, trong đó các cấp bộ Đoàn cần chú trọng tổ chức đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII; Tổ chức các hoạt động tháng đền ơn đáp nghĩa trong Tháng 7 tri ân đảm bảo thiết thực, hiệu quả, mang tính giáo dục cao; Tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động trọng tâm và các chỉ tiêu của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chú trọng các hoạt động hay, mô hình sáng tạo, thiết thực; các hoạt động tham gia phòng cháy chữa cháy rừng, vệ sinh môi trường biển./.

                                  

Lê Hồng - TĐ Quảng Bình