Những đám cưới lạ

13:54 08/12/2012     1815

Xây dựng Đoàn   Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ, nhiều cặp đôi trẻ đã có thể thuê được cả cha mẹ, họ hàng cho lễ cưới. Đi kèm với đó là hàng loạt các dịch vụ ăn theo vừa độc, vừa lạ mà các nhà hàng tiệc cưới chuẩn bị sẵn để cung cấp cho khách hàng. Nhưng vẫn có những bạn trẻ khác biết “lựa cơm gắp mắm” để có một lễ cưới đơn giản mà không kém phần trang trọng.
Ngày càng có nhiều cặp đôi tham gia đám cưới tập thể, vừa văn minh, vừa tiết kiệm.

    Dịch vụ lạ ngày cưới

Hiện nay, có khá nhiều nhà hàng tiệc cưới kiêm luôn các dịch vụ trọn gói từ thuê vàng cưới, sính lễ để cô dâu chú rể “lấy le” với họ hàng, bạn bè đến dịch vụ “áo cưới bầu” cho các cô dâu lỡ ăn cơm trước kẻng… đến cung cấp luôn chú rể, bố mẹ, chủ hôn, quan viên hai họ nếu khách hàng có nhu cầu. Những tưởng những dịch vụ kỳ lạ này sẽ không tồn tại lâu nhưng đến nay vẫn được nhiều người tìm đến.

a
ảnh minh họa

Từng phục vụ tiệc cưới tại nhà hàng M.K. (khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương), Lê Văn Trung, sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên, kể: “Em còn lạ gì các loại dịch vụ đó. Thỉnh thoảng ngoài việc chính đãi tiệc, em còn nhận được “show” nhờ đóng giả người thân, họ hàng của cô dâu chú rể... để bữa tiệc thêm xôm tụ. Công việc đơn giản, gặp ai thì mình cười, gật đầu chào là xong. Vui nhất là lần làm họ hàng của chú rể ngoài Bắc. Cả bàn đều là “hàng” mướn, nói đủ giọng Bắc, Trung, Nam. Hôm sau, lại thấy bố chú rể… chạy xe ôm trước cửa nhà hàng em”.

Chuyện thuê mượn người thân khá dễ dàng bởi những “diễn viên” bất đắc dĩ này đều có tâm lý chung “được ăn được nói, chẳng mất gì lại có tiền”. Tùy theo yêu cầu cụ thể của khách hàng, quản lý các nhà hàng sẽ thỏa thuận giá cả sắp xếp chu đáo. Thông thường, sau mỗi “show”, người diễn được trả từ 100.000 - 150.000 đồng. Cũng theo Trung, dường như hiểu được nhu cầu của khách hàng, những đội chuyên nghiệp hơn ra đời. Họ tự tổ chức thành nhóm khoảng 10 người đảm nhận các vai bố mẹ, chủ hôn, họ hàng… với giá trọn gói trên dưới 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi lễ cưới không còn mang ý nghĩa thiêng liêng và thiếu đi sự chứng giám của gia đình thật, chuyện tan vỡ chỉ là sớm muộn. Như trường hợp chị Nguyễn Thị O. (quận 12). Qua người bạn của gia đình, chị làm quen với một anh Việt kiều Úc, gần nửa năm điện thoại, trò chuyện qua mạng và hai bên quyết định làm đám cưới. Không biết anh chồng hờ tỉ tê như thế nào, gia đình chị đồng ý ứng trước tiền làm đám cưới. Chính chị là người đi thuê “bố mẹ” cho chồng để lễ cưới thêm long trọng. Vậy nhưng sau tuần trăng mật, anh chồng lấy lý do trở lại Úc để thu xếp về ở hẳn Việt Nam nhưng rồi lặn mất tăm.

    Cần giữ nét đẹp văn hóa ngày cưới

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều bạn trẻ nghĩ rằng chuyện thuê vật dụng, sính lễ vàng cưới có thể thông cảm. Xem đây là giải pháp tình thế bởi nếu mua sắm thì có vẻ hơi… phí tiền. Thế nhưng, thuê gì thì thuê, còn bố mẹ, người thân họ hàng dứt khoát không thể giả được.

Anh Phạm Quách Tĩnh (bộ đội làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK 1/10) kể về câu chuyện đám cưới hi hữu của mình: “Tôi và bạn gái yêu nhau được 4 năm thì quyết định cưới. Đầu năm nay, tranh thủ về phép hai gia đình tổ chức lễ hỏi nhưng cô dâu phải đi công tác (làm việc cho một công ty Hàn Quốc) nên không có mặt. Vậy là lễ hỏi chúng tôi không có cô dâu. Đến đầu tháng 9 vừa rồi, hai gia đình chọn được ngày làm đám cưới. Lễ cưới, cỗ bàn đã được chuẩn bị hết. Nhưng lúc đó do tình hình đơn vị và không thu xếp được tàu về đất liền, tôi phải vắng mặt trong đám cưới của chính mình. May mà hai bên gia đình và bà con họ hàng đều hiểu và thông cảm. Sự thiếu vắng như vậy dĩ nhiên là thiệt thòi, nhưng sống thật lòng thì mới có một gia đình bền vững được”.

Cạnh đó, nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn vẫn tự biết tìm cho mình những giải pháp tình thế mà không ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa trong ngày cưới của người Việt Nam. Nhiều năm qua, những lễ cưới tập thể dành cho công nhân trên địa bàn TPHCM đã được tổ chức. Đây chính là việc làm ý nghĩa dành cho các bạn trẻ có thu nhập thấp.

Hay gần đây, loại hình đám cưới online… được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn. Chỉ cần nối mạng, bạn bè và người thân của cô dâu chú rể, dù trong hay ngoài nước đều có thể xem được diễn biến của đám cưới. Thay vì mặc cảm với bản thân, tìm cách đối phó, nhiều người trẻ vẫn tìm thấy cho mình niềm vui, hạnh phúc từ chính sự trung thực và tình yêu chân thành.