Người truyền lửa cho thanh niên khởi nghiệp

13:25 18/12/2012     1833

Xây dựng Đoàn   Ðội lân sư rồng Long Nghĩa Ðường (phường 14, quận 8, TP Hồ Chí Minh) do Bí thư Ðoàn phường 14, Bạch Thanh Tú thành lập đã trở thành nơi tập hợp các bạn thanh niên lang thang, cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường vào sinh hoạt, tập luyện. Cùng với đó, anh đưa ra nhiều phong trào thiết thực giúp cho các thanh niên địa phương rèn luyện và vươn lên trong cuộc sống.
a
ảnh minh họa
Những ngày này, đội lân sư rồng Long Nghĩa Ðường đang gấp rút tập luyện  để chuẩn bị cho các chương trình đón Tết. Cách đây ba năm, đội lân chỉ là những nhóm nhỏ, yêu thích múa lân nhưng không có điều kiện để tập luyện và biểu diễn. Với khát vọng tìm kiếm một mô hình giúp các bạn thanh niên trong địa bàn phường có nơi giao lưu và cùng nhau tập luyện, Bí thư Ðoàn phường 14,  Bạch Thanh Tú phát triển đội lân sư rồng Long Nghĩa Ðường  với sự tham gia nhiệt tình của hơn 30 bạn đoàn viên, thanh niên trong địa bàn phường. Bạch Thanh Tú chia sẻ: "Phường 14, quận 8 là cửa ngõ đi về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tình hình an ninh trật tự phức tạp, nhiều thanh thiếu niên lêu lổng, trình độ văn hóa thấp. Các thanh thiếu niên chậm tiến khiến trong đội xảy ra bất đồng ý kiến. Ðiều quan trọng, người thủ lĩnh phải làm công tác tư tưởng dung hòa các thành viên trong đội để mọi người đoàn kết nuôi dưỡng đam mê biểu diễn lân sư rồng".

Với vai trò "thủ lĩnh", anh tích cực lo địa điểm tập luyện, kinh phí mua sắm các trang thiết bị.  Ðể các thành viên trong đội lân có thể yên tâm tham gia, Tú đã xuống từng gia đình mỗi bạn, tìm hiểu hoàn cảnh và vận động các phụ huynh cho con em mình tham gia. Bên cạnh đó, ngoài các giờ tập luyện, các thành viên trong đội cũng được giới thiệu các công việc khác để tăng thu nhập. Nhờ vậy, nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn sau khi tham gia vào đội đã có điều kiện cải thiện cuộc sống và tránh xa các tệ nạn xã hội. Ðến nay, đội lân sư rồng Long Nghĩa Ðường thu hút 60 thanh niên tham gia, được trang bị đầy đủ quần áo, vật cụ. Ðội cũng thường xuyên đến biểu diễn miễn phí cho những bạn nhỏ tại các mái ấm, nhà mở trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. "Mình tham gia vào đội lân sư Long Nghĩa Ðường vì đam mê. Hoạt động này giúp mình tránh xa với những cám dỗ, đối tượng chưa tốt và có thêm nguồn thu nhập hỗ trợ gia đình từ các chuyến đi biểu diễn của đội. Ðây là nơi cho mình rèn luyện tư tưởng, kỹ năng sống" - Trần Chí Thành một thành viên nòng cốt của đội lân sư rồng chia sẻ.

Ngoài mô hình lân sư rồng, Bạch Thanh Tú còn đưa ra nhiều mô hình giới thiệu việc làm cho các bạn thanh niên trong phường. Dựa vào khả năng của từng bạn, Tú đã giới thiệu và giúp đỡ nhiều bạn trẻ trong phường được học nghề và giới thiệu việc làm ổn định cho các bạn. Ðiển hình như thanh niên trẻ Huỳnh Hồng Phúc (ngụ tại phường 14, quận 6), trước đây Phúc là một "con nghiện" trò chơi điện tử nặng, từ khi được phường đến vận động và tham gia các hoạt động phong trào, Phúc đã hạn chế và dần bỏ chơi game, đồng thời chọn học nghề sửa chữa xe máy. Ðến nay, Phúc đã có việc làm ổn định. "Hiện nay mình đã mở được một tiệm sửa chữa xe tại nhà và có thu nhập ổn định hằng tháng từ 2,5 đến 3 triệu đồng, góp phần phụ giúp gia đình" - Phúc chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra việc làm cho thanh niên, Thanh Tú đã cùng các  cán bộ đoàn, hội tại địa phương tổ chức nhiều diễn đàn, mô hình, xây dựng các lớp kỹ năng để giúp các bạn có cơ hội phát triển bản thân. Các mô hình như: Nghe thanh niên nói - Nói thanh niên nghe; điểm in-tơ-nét xanh, hỗ trợ 20 giờ/tuần truy cập miễn phí cho các bạn thanh thiếu niên; thành lập các bản tin khu phố, bản tin chi đoàn hay chương trình nuôi heo đất khuyến học, Bạn giúp bạn,... Các hoạt động phong phú này đã gắn kết thanh niên  với phong trào, giúp nhiều  thanh niên được rèn luyện đã tránh xa các tệ nạn xã hội, tự tìm cho mình những ngành nghề phù hợp.

Bằng sự năng nổ, nhiệt thành, Bạch Thanh Tú đã đóng góp tích cực cho phong trào đoàn, hội, giúp nhiều thanh niên cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương. Tú tâm sự: "Ðiều quan trọng nhất là phải nắm bắt năng lực từng thanh niên để triển khai những công việc phù hợp. Thời gian tới, chúng tôi phát triển nhiều phong trào thiết thực thu hút các bạn trẻ tham gia".