Lào Cai: Nhiều chỉ tiêu đề ra vượt mức trong 9 tháng đầu năm 2019

11:13 23/10/2019     840

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng 22/10, Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 9 tháng; triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm; tổng kết 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thanh niên sửa đổi.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng Bằng khen của T.Ư Đoàn cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè giai đoạn 2015 - 2019

 

Dự chương trình có đồng chí Lý Seo Dìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIII, các gương thanh niên điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận đánh giá kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai 9 tháng đầu năm 2019. Theo đó, với chủ đề công tác “Năm thanh niên tình nguyện” các cấp bộ độ đoàn toàn tỉnh đã được triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Công tác xây dựng tổ chức đoàn, đoàn tham gia xây dựng đảng và hệ thống chính trị được các cấp bộ đoàn triển khai đồng bộ, hiệu quả. Chất lượng tổ chức cơ sở đoàn ngày càng nâng cao.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều chỉ tiêu công tác năm đề ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, toàn tỉnh đã xây dựng 2 công trình thanh niên cấp tỉnh, 30 công trình thanh niên cấp huyện tham gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững trị giá gần 4 tỷ đồng; duy trì 9 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện, thành lập mới và duy trì 85 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp xã; duy trì có hiệu quả 47 tổ hợp tác, 19 hợp tác xã thanh niên; xây dựng 243 mô hình thanh niên phát triển kinh tế có thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên... đợt hoạt động Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) với chủ đề “Tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai nhớ lời Di chúc theo chân Bác” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh với nhiều hoạt động, mô hình, công trình, phần việc cụ thể, thiết thức. Đặc biệt, Lào Cai có 2 dự án khởi nghiệp của thanh niên đã lọt vào vòng chung kết toàn quốc “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” năm 2019. Nhiều phong trào, cuộc thi, cuộc vận động của đoàn được triển khai hiệu quả, đồng bộ, thu hút đông đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia...

Công tác đội và phong trào thiếu nhi nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành; các phong trào, cuộc vận động được đẩy mạnh đã góp phần động viên, khích lệ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Trong 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Lào Cai đã có trên 2.340 đội thanh niên tình nguyện được thành lập với gần 62.000 lượt tình nguyện viên tham gia. Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực tổ chức tình nguyện làm mới, duy tu, bảo dưỡng 3.260 km đường giao thông nông thôn; hỗ trợ xây dựng 2.415 nhà tiêu hợp vệ sinh, đào 9.480 hố rác gia đình, xây dựng mới và sửa chữa 90 cầu giao thông; xây dựng và sửa chữa 362 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà bán trú, nhà đại đoàn kết... Các hoạt động của chiến dịch tình nguyện đã góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp sức trẻ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận góp ý, bổ sung vào văn bản dự thảo Luật thanh niên sửa đổi. Nhiều ý kiến đã được đưa ra, trong đó tập trung vào xác định độ tuổi thanh niên cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và đồng bộ theo Điều lệ Đoàn; bổ sung thêm các cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật và các chính sách về thanh niên. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng cần cụ thể hóa hơn nữa các quyền, lợi ích hợp pháp và nhu cầu chính đáng của thanh niên về lao động và khởi nghiệp.

Dịp này, Tỉnh đoàn Lào Cai đã trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 02 tập thể, 02 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè giai đoạn 2015 - 2019; Trao Bằng khen của Tỉnh đoàn cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2019 và 4 tập thể, 2 cá nhân trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019.

 

CTV Văn Tuân- TĐ Lào Cai (TL)