Kiểm tra thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Lạng Sơn

12:48 14/03/2013     3954

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều ngày 13/3/2013, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Trung ương Đoàn, Thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng Đoàn công tác Trung ương Đoàn đã đến thăm và làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới tỉnh Lạng Sơn.
Làm việc với đoàn công tác, có đồng chí Nguyễn Văn Bình- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên của Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lạng Sơn.

a
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo tình hình thực hiện và kết quả 02 năm triển khai Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Ban chỉ đạo tỉnh đã lựa chọn 02 huyện Bắc Sơn, Tràng Định và 05 xã để tập trung chỉ đạo điểm, ngoài ra chọn thêm 30 xã (chiếm 17% số xã trong tỉnh) để tập trung chỉ đạo điểm, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Trong 02 năm triển khai thực hiện, đã phát được 160.000 tờ rơi đến hộ gia đình (01 tờ/hộ); 2.750 bảng tiêu chuẩn; 2.750 bảng tiêu chí cấp đến thôn, bản; phối hợp với các đoàn thể, Ban chỉ đạo các huyện tổ chức 11 hội nghị, 04 buổi tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa; 50 bài viết, phóng sự tuyên truyền trên báo Lạng Sơn.

Đến nay, đã có 202/207 xã đã phê duyệt quy hoạch chung, kinh phí phân bổ cho lập quy hoạch chung của 207 xã là 30.450 triệu đồng; lập quy hoạch chi tiết cho 11 xã điểm là 250 triệu đồng/xã và đã có 03 xã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, đó là các xã: Chi Lăng (Tràng Định), Yên Khoái (Lộc Bình) và Tân Thành (Hữu Lũng).

a
Đại diện một số sở, ngành của  tỉnh Lạng Sơn tham dự buổi làm việc

Trong 02 năm, tỉnh đã mở 116 lớp tập huấn với 8.268 lượt người tham gia; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đã ưu tiên lựa chọn thực hiện trước các công trình thật sự cần thiết, dễ làm, ít tốn kém, huy động được sự đóng góp của người dân và gần đạt được các tiêu chí quy định, cụ thể: năm 2011 bố trí 3.000 triệu đồng cho 05 xã điểm của tỉnh; năm 2012 bố trí 20.700 triệu đồng cho 50 xã điểm của tỉnh, huyện (414 triệu đồng/xã) để đầu tư hạ tầng. Về văn hóa đã có 11 xã đạt chuẩn (chiếm 5,31%); giáo dục có 33 xã đạt chuẩn (chiếm 15,94%); y tế có 86 xã đạt chuẩn (chiếm 41,55%) và môi trường mới có 02 xã đạt chuẩn tiêu chí này.

Về huy động nguồn lực, tổng kinh phí huy động 02 năm của tỉnh là: 449.859 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương (vốn Chương trình MTQG xây dựng NTM) 65.222 triệu đồng và ngân sách tỉnh 69.180 triệu đồng và còn lại là các nguồn khác của huyện, doanh nghiệp, nhân dân…

Đánh giá theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, kết quả trong toàn tỉnh, đạt trên 10 tiêu chí có 05 xã; đạt từ 5-9 tiêu chí có 60 xã; dưới 5 tiêu chí có 142 xã còn lại. Phấn đấu năm 2013, tỉnh Lạng Sơn sẽ có 01 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí; 04 xã điểm của tỉnh đạt từ 15 – 17 tiêu chí, 30 xã điểm của huyện đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Khẳng định thêm những kết quả đạt được của Ban chỉ đạo tỉnh và nhấn mạnh vai trò của Đoàn thanh niên tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Minh Thơ – Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện đoàn thành lập các đội thanh niên xung kích xây dựng nông thôn mới, theo đó sáng giúp nhân dân, chiều tối tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT.

Đã chỉ đạo Đoàn các cấp tổ chức đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Riêng năm 2012 đã xây dựng 13 nhà bán trú dân nuôi từ nguồn kinh phí doanh nghiệp; tham gia đảm nhận các đoạn đường TN tự quản với trên 130 đoạn đường tự quản đạt gần 70km. Có nhiều có xã được hỗ trợ kinh phí để thường xuyên duy tu, bảo dưỡng.

a
Đ/c Nguyễn Minh Thơ – Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn phát biểu nhấn mạnh vai trò của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới

Được UBND tỉnh ủng hộ về chủ trương, Đoàn xung kích tham gia xây dựng các nhà vệ sinh cải tiến, di rời chuồng trại xa nơi ở và  xã đầu tiên triển khai là ở Bắc Sơn và trong Tháng Thanh niên đã xây dựng mẫu 20 nhà tại làng thanh niên lập nghiệp của Tỉnh Đoàn để qua đó tuyên tuyền, nhân rộng.

Trong tín chấp vay vốn, thông qua ngân hàng chính sách xã hội đã có trên 210 tỷ đồng và Tỉnh Đoàn đã đề nghị nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn tiếp tục hỗ trợ thêm cho thanh niên nhằm giảm, thoát nghèo.

Trong năm qua, Đoàn thanh niên toàn tỉnh đã tổ chức tập huấn được 11 lớp ở 11 huyện, thành phố và tổ chức 30 lớp dạy nghề cho thanh niên nông thôn, chủ yếu về trồng trọt; dự kiến năm 2013 sẽ ký kết với Sở LĐTB và XH tỉnh để thực hiện chương trình này. Đồng thời, tập huấn cho cán bộ Đoàn các cấp về xây dựng  nông thôn mới và có giải pháp trong việc quản lý đoàn viên đi làm ăn xa; chỉ đạo mỗi huyện giúp đỡ 01 xã điểm xây dựng nông thông mới và thành lập Đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã phát biểu khẳng định chương trình xây dựng nông thông mới đã thực sự mang lại hiệu quả cho nhân dân, công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh; triển khai KHKT nhằm nâng cao năng suất, thực hiện các chương trình giảm nghèo mang tính bền vững được đề cao; nhân dân được sử dụng nước sạch và tham gia bảo vệ môi trường để có được sức khỏe tốt; … Tuy nhiên vẫn còn khó khăn, trong đó cán bộ chuyên trách thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm, chưa tích cực chủ động…

Đến nay cho thấy không phải là dự án đầu tư, phương châm dễ trước, khó sau, tiêu chí không liên quan đến nguồn lực ưu tiên làm trước và tập trung vào 35 xã điểm – đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cho biết, năm 2013, tập trung rõ nét của tỉnh là phân bổ vốn 30 tỷ đồng của Trung ương, ngoài nguồn phân bổ, tỉnh dành thêm 20 tỷ đồng từ nguồn của tỉnh để phân bổ cho cơ sở và phân bổ được thực hiện theo tiêu chí.

Ghi nhận sự cố gắng và những kết quả đạt được trong 02 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu đề nghị Ban chỉ đạo của tỉnh Lạng Sơn quan tâm đến công tác tuyên truyền, công tác đào tạo tập huấn cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã trong triển khai thực hiện nông thôn mới để cán bộ cấp xã hiểu đầy đủ và góp phần vào sự thành công của Chương trình.

Đồng chí nhấn mạnh, quan tâm đầu tư cho người dân phát triển sản xuất đây là nội dung quan trọng nhất, để nhằm chăm lo cuộc sống vật chất tinh thần của người dân và đầu tư cho người dân ở cơ sở. Bên cạnh đó, đầu tư các thiết chế cơ sở văn hóa ở cơ sở, qua thực tế nhiều thiết chế cơ sở có nhưng không sử dụng mà bỏ để không, đề xuất tỉnh giao cho Đoàn thanh niên của tỉnh đảm nhận thực hiện.

Đối với Đoàn thanh niên của tỉnh, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đến xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là Đoàn ở địa bàn dân cư và đô thị, hiện nay tình trạng hoạt động còn hạn chế, thậm chí là lỏng lẻo, mong được quan tâm củng cố tổ chức Đoàn ở cơ sở. Đồng thời, Đoàn thanh niên là người tham mưu cho UBND tỉnh về đề án thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới đã  được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

* Sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng về Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện ở cơ sở và những khó khăn hiện nay đang gặp phải.

Được biết, xã Sơn Hà đã đạt 11/19 tiêu chí và phấn đấu trong năm 2013 đạt thêm 02 tiêu chí về y tế và môi trường.