Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 10, khóa XI

21:22 24/06/2021     1913

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều ngày 24/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn lần thứ 10, khóa XI. Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ nhiệm UBKT TƯ Đoàn chủ trì Hội nghị.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp bộ đoàn và Ủy ban kiểm tra các cấp đã tăng cường công tác chỉ đạo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, đã giúp cấp bộ đoàn đánh giá được hiệu quả, tính khả thi của các chủ trương, chương trình công tác đoàn, các đề án lớn đang được triển khai tại địa phương, đơn vị; phát hiện và xử lý, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc trong công tác của tổ chức đoàn và cán bộ, đoàn viên; bước đầu phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động hiệu quả; xử lý kịp thời đơn thư, khiếu nại tố cáo, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của tổ chức đoàn, từ đó đã góp phần quan trọng vào công tác củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn. Mặt khác, qua kiểm tra đã phát hiện những mặt còn hạn chế trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, chỉ tiêu, chương trình đề án nhiệm kỳ và kịp thời đề ra những giải pháp để khắc phục.

Hoạt động của Ủy ban kiểm tra đoàn các cấp tiếp tục được nâng lên, Ủy ban kiểm tra đoàn các cấp đã làm tốt hơn chức năng tham mưu cho cấp bộ đoàn về công tác kiểm tra, giám sát, đóng góp tích cực vào hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đoàn các cấp. Các nội dung, hình thức kiểm tra sát với thực tiễn hơn, hình thức kiểm tra, giám sát có đổi mới, quy trình kiểm tra chặt chẽ hơn, tránh được hình thức; công tác hậu kiểm sau kết luận của các đoàn kiểm tra được quan tâm triển khai. Qua kiểm tra, giám sát đã kip thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm, giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ kỷ luật của Đoàn và quy định của pháp luật.

Tại hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận dự thảo báo cáo công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2021 và tham gia đóng góp ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn cách thức thu, nộp, quản lý, sử dụng Đoàn phí và các nguồn thu hợp pháp khác của Đoàn.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ Đoàn ghi nhận, tiếp thu các đóng góp ý kiến của các đại biểu; đồng thời đề nghị bộ phận Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn nghiên cứu, tiếp thu phù hợp các ý kiến góp ý của các đồng chí Ủy viên UBKT Trung ương Đoàn, hoàn thiện báo cáo trình Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tại hội nghị sắp tới.

Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn cách thức thu, nộp, quản lý, sử dụng Đoàn phí và các nguồn thu hợp pháp khác của Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn nghiên cứu về thẩm quyền cho rõ. Bên cạnh đó phải báo cáo chuyện thu chi sử dụng các nguồn đoàn phí và các nguồn khác của Đoàn trách nhiệm công khai định kỳ vào các dịp sơ kết, tổng kết công tác năm./.

 

Bảo Anh