Hội nghị trực tuyến lãnh đạo các Cung, Trung tâm TTN khu vực phía Bắc năm 2021

09:53 31/12/2021     716

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Ngày 29/12, Trung tâm Thanh thiếu nhi Trung ương tổ chức trực tuyến Hội nghị lãnh đạo các Cung, Trung tâm TTN khu vực phía Bắc năm 2021 nhằm đánh giá các hoạt động năm 2021, đồng thời thống nhất một số nội dung hoạt động trong thời gian tới.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu chính có đồng chí Nguyễn Thanh Hảo - Giám đốc Trung tâm TTN Trung ương; Thường trực ban điều phối các Cung, Trung tâm TTN; đồng chí Trần Sỹ Minh – Phó giám đốc thường trực Trung tâm TTN Trung ương và các đồng chí lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Trung tâm TTN Trung ương và lãnh đạo các Cung, Trung tâm TTN các tỉnh phía Bắc.

Năm 2021, với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động các Cung, Trung tâm Thanh thiếu niên.Tuy nhiên các đơn vị cũng đã chủ động điều chỉnh, thích ứng, linh hoạt chuyển từ các hoạt động tập trung sang các hoạt động trực tuyến, phù hợp với điều kiện chống dịch; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trực tuyến cho thanh thiếu nhi thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội và trên các nền tảng số. Các đơn vị đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện, cộng đồng, nhất là việc tham gia chống dịch và hỗ trợ các lực lượng chống dịch COVID-19 ở địa phương, đơn vị.

 

Hội nghị trực tuyến lãnh đạo các Cung, Trung tâm TTN khu vực phía Bắc năm 2021 

 

Chủ động điều chỉnh, thích ứng, linh hoạt trong dịch Covid 19

Bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” các đơn vị đã xây  dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa và tác động tích cực tới công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, góp phần quan trọng vào thành công chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước với một số kết quả nổi bật như:

Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội - Tổ chức tư vấn hướng nghiệp thông qua Chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp cho 150 học sinh trường THCS Thăng Long - Ba Đình và 700 sinh viên Viện Đại học Mở tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, tập huấn khoảng 30 buổi kỹ năng cho gần 10.000 đoàn viên thanh niên và sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận với các chuyên đề: “Kỹ năng xây dựng CV (hồ sơ xin việc) - Chinh phục nhà tuyển dụng”, “Kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể, “Xây dựng lề lối tác phong cán bộ Đoàn trong thời đại mới”… bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến;  Cung Thanh thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty cổ phần ĐT&PTTM Việt Phát, Lạng Sơn tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho các em học sinh khối THPT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và các chiến sỹ chuẩn bị xuất ngũ của Trung đoàn 123; trường Cao đẳng sư phạm tỉnh Lạng Sơn thu hút gần 6.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

 

Các điểm cầu tham gia hội nghị

 

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Hải Dương phối hợp với công ty Tuyển dụng lao động tổ chức 02 lớp tập huấn tìm kiếm việc làm cho cán bộ đoàn toàn tỉnh; 04 lớp truyền thông về học nghề và lập nghiệp cho thanh niên; Tư vấn giới thiệu lao động cho các công ty trên địa bàn tỉnh được trên 1000 lao động; liên kết tuyển sinh mở các lớp đào tạo ngoại ngữ (Anh, Trung, Nhật) bồi dưỡng về kế toán, kiểm toán, quản trị tài chính, đào tạo thuế,...cho các đối tượng là học sinh, sinh viên và công nhân với trên 200 lượt học viên; Phối hợp Công ty TNHH JK tư vấn Du học, xuất khẩu lao động được trên 100 lao động.

Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên Hải Phòng liên kết mở mô hình lớp Dạy nghề lái xe ô tô với Trường đào tạo dạy nghề lái xe Đông Đô- Bắc Ninh. Làm tốt công tác tuyển sinh, quảng bá các lớp dạy nghề lái xe ô tô cho thanh niên, liên tục có học viên đến đăng ký tham gia học. Mặc dù gần nửa năm hệ thống dạy nghề bị tê liệt do dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên năm 2021 vẫn nhận được 60 bộ hồ sơ đăng ký học và hiện có 30 bộ hồ sơ đang được đào tạo.

Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Sơn La phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam tinh và Trường Cao đẳng Sơn La tổ chức Chương trình “Ngày hội việc làm cho thanh niên” năm 2021 tại Trường Cao đẳng Sơn La. Trao tặng 10 suất quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 3 triệu đồng. Ngày hội thu hút sự tham gia của 24 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng hơn 900 sinh viên trong toàn tỉnh được tư vấn và giới thiệu việc làm…

Trong tình hình khó khăn của đất nước với các đợt dịch bệnh COVID - 19 bùng phát và nhiều đợt thiên tai do bão, lũ gây ra.. Các đơn vị trong hệ thống đã chủ động tham mưu, đề xuất và thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng, tình nguyện mang lại hiệu quả thiết thực tiêu biểu như: Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Đoàn tổ chức chương trình “Tết Ấm Yêu Thương” 2021 tại Hà Tĩnh và Quảng Trị từ ngày 21 đến ngày 24/01/2021. Chương trình đã huy động và trao mỗi tỉnh gồm 100 suất quà trị giá 350.000đ/suất và 4000 quyển vở. Riêng tại tỉnh Quảng Trị CLB đã trao tặng 01 trường mầm non trị giá 300.000.000đ do bị hư hại nặng nề trong đợt mưa lũ. Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh Ninh Bình đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để tặng 92 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập mỗi suất trị giá 700.000đ với tổng số tiền 64.400.000đ; tặng 01 sân chơi cho thiếu nhi xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan trị giá 17,5 triệu đồng ; 01 sân chơi cho thiếu nhi xã Gia Thủy, huyện Nho Quan trị giá 20 triệu đồng.

Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi khu vực Bắc Trung bộ: Kêu gọi, quyên góp kinh phí, tổ chức trao quà thăm các chốt trực; cử đội viên tham gia trực chốt; trao tặng hàng ngàn suất quà cho đồng bào gặp nhiều khó khăn ở TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai; Tổ chức 2 bếp ăn từ thiện hổ trợ đồng bào ở miền Nam hồi hương khi đi qua địa phận Quảng Bình với hơn 600 suất ăn; cử 10 cán bộ, nhân viên đảm trách liên hệ với công nhân ở TP.HCM; Bình Dương; Đồng Nai theo đường dây nóng của tỉnh để giúp UBND tỉnh kịp thời hổ trợ kinh phí cho công nhân là người Quảng Bình với mức hổ trợ 1 triệu đồng/người. Kết quả, đã giúp UBND tỉnh kịp thời hổ trợ người dân Quảng Bình ở các tỉnh phía nam gặp khó khăn do đại dịch covid 19 với mức kinh phí trên 10 tỉ đồng.

Trung tâm hoạt động Thanhn thiếu nhi tỉnh Hà Tĩnh: Phối hợp với Câu lạc bộ nghệ thuật Nicedance trao 50 suất quà cho các em học sinh  tại trường Tiểu học Tâm Lâm Hương, huyện Thạch Hà mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng (tổng nguồn lực trị giá hơn 25 triệu đồng); Phối hợp với trường Tiểu học Nam Hà, Thành phố Hà Tĩnh tổ chức chương trình nghệ thuật "Em là mầm non của Đảng - Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII" tại chương trình đã trao tặng 50 suất quà cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, mỗi suất quà có giá trị 500 ngàn đồng (tổng nguồn lực trị giá hơn 25 triệu đồng); Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh,Văn phòng đại diện AIA Hà Tĩnh; Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Hà Tĩnh triển khai chương trình "Chia sẻ yêu thương - Tiếp sức tuyến đầu" nhằm động viên và trao tặng 150 suất quà cho các em thiếu nhi có bố mẹ là các y, bác sỹ, lực lượng vũ trang đang thực hiện nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch; Các em đang điều trị tại bệnh viện Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, đang cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung và con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (tổng nguồn lực trị giá hơn 52 triệu đồng); Phối hợp với Hội đồng Đội, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trao 50 suất quà cho các em thiếu nhi đang điều trị tại khoa Nhi bệnh viện đa khoa Tỉnh, trẻ em khuyết tật tại Hội người Mù tỉnh các em là con em lực lượng y bác sỹ đang tham gia chống dịch tổng trị giá trên 20 triệu đồng.

Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Trị thăm, tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã Ba Nang,Tà Long và chốt kiểm dịch biên giới về phòng chống dịch Covid của đồn Biên phòng Ba Nang tại huyện Đakrông với số tiền 55 triệu đồng; Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Sơn La phối hợp với Hội sinh viên Việt Nam tỉnh, huyện đoàn Sốp Cộp tổ chức sân chơi lưu động dành cho thiếu nhi vùng sâu,vùng xa, biên giới cho hơn 600 thiếu niên nhi đồng của trường Tiểu học và THCS Dồm Cang, tại huyện biên giới Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.Tại chương trình đã trao tặng 10 xuất quà cho học sinh nghèo vượt khó và 1 sân chơi với các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian như kéo co, giăng lưới nhặt bóng, truyền nước cho thiếu nhi.

Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động nguồn lực gần 300 triệu đồng để trao tặng cho các em thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2021, thăm và tặng quà học sinh THCS xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Quyên góp ủng hộ kinh phí 3 triệu đồng cho thanh niên công nhân Hải Dương chống dịch Covid – 19 thông qua Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh Hải Dương. Tặng 10 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng cho học sinh khó khăn, học tập tốt trường THCS xã Dục Tú, huyện Đông Anh, tp Hà Nội

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trao đổi nội dung về Nâng cao năng lực về chuyển đổi số các hoạt động ở các Cung, Trung tâm TTN.

Dịp này, Trung tâm Thanh thiếu nhi Trung ương đã tổng kết, trao giải cuộc thi Clip các Cung, Trung tâm TTN khu vực phía Bắc; trao tặng sân chơi Thiếu nhi cho thôn Nhị Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với số tiền trị giá 25 triệu đồng./.

 

Thanh Nga