Hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp

15:29 20/11/2012     1511

Xây dựng Đoàn   Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 52/2012/QĐ-TTg ngày 16/11/2012, về chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp.
a
Ảnh minh họa. Nguồn: baoanhdatmui.vn
Đối tượng áp dụng của Nghị định là người lao động thuộc các hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất để bồi thường (sau đây gọi là người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp) có đủ các điều kiện: có hộ khẩu thường trú tại hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi; trong độ tuổi lao động; có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm, vay vốn tạo việc làm. Người lao động thuộc nhóm này sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 3 năm kể từ khi có Quyết định thu hồi đất.

Nghị định cũng áp dụng đối với các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp trong khu dân cư, đất vườn, ao không được công nhận là đất ở theo quy định tại Điều 21 và các trường hợp theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5 Điều 16 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP không thuộc đối tượng áp dụng của Quyết định này.

Theo đó, người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp có nhu cầu tìm việc làm được hỗ trợ: tư vấn học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại các Trung tâm giới thiệu việc làm trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; được ưu tiên vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm theo quy định của pháp luật.

Cơ sở sản xuất kinh doanh nhận nhiều lao động bị thu hồi đất nông nghiệp vào làm việc được hưởng các chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài được: hỗ trợ 100% học phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo quy định của pháp luật về người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ 100% chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu, thị thực và lý lịch tư pháp trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo mức quy định hiện hành của Nhà nước;

Hỗ trợ tiền ăn hàng ngày trong thời gian đi học theo mức quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg; hỗ trợ tiền đi lại 1 lượt đi và về từ nơi cư trú đến nơi học đối với các học viên ở cách địa điểm học trên 15 km theo giá vé thông thường của phương tiện công cộng tại thời điểm thanh toán; được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chi trả các chi phí cần thiết để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Mức cho vay tối đa bằng tổng chi phí cần thiết mà người lao động phải đóng góp theo quy định ghi trên hợp đồng đối với từng thị trường lao động. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay hiện hành với người lao động không thuộc huyện nghèo đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Thời hạn cho vay tối đa bằng thời gian đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo Quyết định, người lao động được hỗ trợ một lần cho từng nội dung hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngoài những nội dung nêu trên, Quyết định cũng đưa ra các mức hỗ trợ đối với người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp có nhu cầu đào tạo, học nghề và đối với người lao động thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp đồng thời thuộc đối tượng vay vốn theo quy định tại Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg, ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013.