Đoàn Thanh niên KTNN: Thích ứng, linh hoạt, hiệu quả công tác đoàn trong tình hình mới

09:14 31/12/2021     1768

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Ngày 31/12, Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022. Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

 

Nhiều hoạt động thiết thực

Năm 2021, với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào thanh niên KTNN không ngừng đổi mới, tổ chức nhiều hoạt động có quy mô, cách làm sáng tạo, đặc biệt tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với tình hình giãn cách xã hội kéo dài tại Hà Nội và nhiều địa bàn một số đơn vị trực thuộc KTNN đóng trụ sở, đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong năm, Đoàn Thanh niên KTNN đã quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 của Đảng ủy KTNN với nội dung “Xây dựng tác phong, phong cách người đứng đầu của cán bộ, đảng viên trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Các tọa đàm, hội nghị chuyên đề về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập theo gương Bác được các chi đoàn và Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Các cuộc thi tìm hiểu về nhân vật lịch sử, các đợt tuyên truyền về những ngày lễ lớn của đất nước thông qua hệ thống trực tuyến cũng mang lại nhiều nét mới trong công tác đoàn trong năm. 

Đặc biệt, công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VII cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên thanh niên. Công tác tổ chức tuyên truyền và vận động đoàn viên thanh niên tìm hiểu và tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng được Đoàn Thanh niên KTNN và các chi đoàn trực thuộc đẩy mạnh. Qua đó, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ đoàn, đoàn viên, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước.

Bám sát chủ đề của năm, đồng thời phát huy truyền thống tương thân tương ái của KTNN nói chung và thế hệ trẻ nói riêng, phong trào Thanh niên tình nguyện tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều đổi mới trong cách thức triển khai, gắn với phát huy thế mạnh chuyên môn của từng đơn vị, thiết thực với cộng đồng xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp, Đoàn Thanh niên KTNN đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, chủ động, linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động đoàn hiệu quả đảm bảo thích ứng với bối cảnh mới.

Nhiều chương trình, hoạt động thiết thực được Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức, mang lại sức lan toả trong toàn Đoàn như: Chương trình xuất cơm nghĩa tình; Chương trình “Triệu túi an sinh”; Tuần lễ hồng “Gửi giọt máu đào - Tiếp sức đồng bào thắng dịch”; “Mang yêu thương đến bệnh viện”; “Chung tay vì người dân vùng lũ”, “Tủ sách vùng cao”… Các hoạt động, chương trình được tổ chức rộng khắp, thiết thực, góp phần ủng hộ được những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trên khắp cả nước. Tổng số tiền thực hiện các hoạt động tình nguyện trong năm 2021 gần 3 tỷ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của các tổ chức chính trị-xã hội về việc vận động quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức đợt phát động trong toàn Đoàn và trong một thời gian ngắn đã quyên góp được gần 150 triệu đồng để tổ chức trao tặng các vật dụng thiết yếu, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện dã chiến số 2 tại tỉnh Bắc Giang, tại Bệnh viện dã chiến số 4 tại tỉnh Bắc Ninh và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh.

 

Đoàn Thanh niên KTNN tặng đồ dùng thiết yếu cho tỉnh Bắc Giang để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Phong trào tuổi trẻ sáng tạo, đi đầu đề xuất ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao năng lực nghiên cứu, chất lượng tham mưu; cải tiến quy trình xử lý công việc; xây dựng phong cách làm việc hiện đại, văn minh, tự tin, năng động đã được Đoàn Thanh niên KTNN triển khai với những kết quả cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành. Nhiều chi đoàn đã phát huy được thế mạnh của lực lượng trẻ trong công tác chuyên môn, chủ động đăng ký đảm nhận tổ chức hội thảo, tọa đàm chuyên đề, chuyên môn được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao; tham gia viết bài và nghiên cứu đề tài khoa học. Trong năm 2021 đoàn viên thanh niên đăng ký thực hiện 15 đề tài cấp nghiên cứu khoa học, có hơn 300 tin, bài viết được đăng trên Tạp chí NCKHKT, Tờ Thông tin khoa học và nghiên cứu khoa học, báo Kiểm toán, Cổng TTĐT KTNN. Thành lập 5 Tổ kiểm toán do ĐVTN đảm nhận, các tổ đạt kết quả tốt trong quá trình kiểm toán. 

Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức 

Bám sát chủ đề công tác trong năm 2022 của Đoàn khối các cơ quan Trung ương “"Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”, Đoàn Thanh niên KTNN xác định 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020.

Theo đó, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong bối cảnh mới; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết Đại hội đảng các cấp, xây dựng và triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.Tuyên truyền sâu rộng và tổ chức thành công đại hội các chi đoàn nhiệm kỳ 2022-2024, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên KTNN lần thứ X, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Tổ chức thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội đoàn các cấp.

Tiếp tục tổ chức phong trào hành động cách mạng của Thanh niên, trong đó tập trung thực hiện các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học; Tham gia các đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán thanh niên, tổ kiểm toán xung kích trong kiểm toán các vấn đề mới, các nội dung khó và phức tạp. Tổ chức các buổi toạ đàm, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành công tác đoàn và phong trào thanh niên; Tiếp tục khảo sát, đánh giá, phân loại chi đoàn trực thuộc, trên cơ sở xây dựng và nâng cao chất lượng các cơ sở Đoàn trực thuộc, chất lượng cán bộ, đoàn viên; Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Đoàn.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy KTNN, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh biểu dương những đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động của Ban thường vụ Đoàn Thanh niên KTNN và những kết quả mà toàn Đoàn đã đạt được trong năm qua. 

 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh tin tưởng, với sự kỳ vọng của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, Đoàn TN KTNN sẽ hoàn thành xuất sắc chương trình công tác đoàn, phong trào thanh niên năm 2022.

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy KTNN Nguyễn Tuấn Anh đề nghị trong năm 2022, năm diễn ra sự kiện chính trị quan trọng với tuổi trẻ Khối các cơ quan TW nói chung và Đoàn Thanh niên KTNN nói riêng, Đoàn Thanh niên KTNN cần triển khai các hoạt động tập trung vào một số nhiệm vụ : Bám sát Nghị quyết Đại hội đảng các cấp; mục tiêu, định hướng trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030); các kế hoạch, Chỉ thị, chương trình hành động của Ban cán sự Đảng trong xây dựng kế hoạch Chương trình hoạt động của tổ chức Đoàn nhằm đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, gắn hoạt động phong trào với công tác chuyên môn; đi sâu nghiên cứu khoa học; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, đoàn viên trẻ trong hoạt động kiểm toán, trong thực thi công chức, công vụ.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc thực hiện quy tắc ứng xử Kiểm toán viên nhà nước đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện lối sống, tư cách, đạo đức của người Kiểm toán viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ ở các Đoàn, các Tổ Kiểm toán, cũng như trong quá trình làm việc với các đơn vị được kiểm toán; Tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đoàn viên thanh niên; đoàn viên thanh niên đi đầu trong việc ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán; Tích cực trong triển khai các hoạt động do Đoàn cấp trên phát động; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình có sự phối hợp với địa phương nơi các KTNN khu vực đóng trụ sở, phù hợp với đặc thù tại địa phương, đơn vị. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cũng đề nghị, mỗi đoàn viên thanh niên hãy đề cao trách nhiệm của người trẻ, gắn trách nhiệm mỗi đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ người đoàn viên và người công chức, viên chức, Kiểm toán viên KTNN.

Tại Hội nghị 02 tập thể, 06 cá nhân thuộc Đoàn Thanh niên KTNN đã vinh dự được nhận Bằng Khen của Trung ương Đoàn; 7 tập thể và 7 cá nhân được nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Đoàn Thanh niên KTNN cũng vinh dự được nhận Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2021 của Đoàn Khối các cơ quan TW.

 

 Các tập thể Chi đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước nhận Bằng khen của TƯ Đoàn

Đoàn Thanh niên KTNN công nhận 29 Chi đoàn vững mạnh xuất sắc; 243 Đoàn viên ưu tú xuất sắc. Tặng giấy khen cho 09 tập thể Chi đoàn, 15 đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc trong Công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2020. Tặng giấy khen cho 15 tập thể Chi đoàn có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống dịch COVID-19.
 

Bảo Anh