Cụm Đồng bằng sông Tiền: "Tiên phong, sáng tạo, xung kích, say mê, thiết thực" thực hiện nhiệm vụ năm 2022

22:22 10/11/2022     877

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, với tinh thần "tiên phong, sáng tạo, xung kích, say mê, thiết thực", các đơn vị trong cụm Đồng Bằng Sông Tiền đã nỗ lực, đoàn kết, gắn bó, chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022

Sáng 10/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 Cụm Đồng bằng sông Tiền năm 2022 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy, tỉnh đoàn các đơn vị trực thuộc Cụm Đồng Bằng Sông Tiền tại các điểm cầu cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn; đại diện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại điểm cầu Trung ương Đoàn.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương Đoàn

 

Trong năm 2022, các tỉnh trong cụm tiếp tục triển khai các nội dung góp phần hoàn thành việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Thực hiện chủ đề năm, các cấp bộ Đoàn trong cụm đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng công tác đoàn viên, công tác cán bộ đoàn, kịp thời nắm tình hình tổ chức cơ sở đoàn; sát sao trong công tác chỉ đạo Đại hội Đoàn các cấp cơ bản đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra; có nhiều công trình, phần việc chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Nhiều công trình, mô hình sáng tạo trên nhiều lĩnh vực được các tỉnh trong cụm triển khai với tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo, tiếp tục khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn, được cấp uỷ, chính quyền, địa phương ghi nhận.

Nhiều đơn vị huy động tốt nguồn lực tổ chức hoạt động tại cơ sở và giao cho các đơn vị tự đăng ký thực hiện các công trình, phần việc theo khả năng và nhu cầu của địa phương. Vận dụng kênh truyền thông internet, mạng xã hội để tuyên truyền, định hướng và nắm bắt dư luận trong thanh niên mang lại kết quả tích cực. Nhiều phong trào tạo được sự quan tâm và thu hút thanh niên tham gia như: Phong trào khởi nghiệp, thanh niên tình nguyện,... đặc biệt trong các đợt cao điểm như Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè.

Công tác giáo dục truyền thống lịch sử, chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, triển khai học tập, cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn được quan tâm triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức hiệu quả; nhất là việc phát huy vai trò của trang mạng xã hội, fanpage nhận được sự quan tâm và tương tác tích cực của đoàn viên, thanh niên trong cụm.

Công tác xây dựng tổ chức đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiếp tục được coi trọng. Công tác quốc tế, công tác phụ trách Đội, bảo vệ, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được chú trọng quan tâm và đạt nhiều kết quả rõ rệt, nhất là các hoạt động hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp được triển khai với tinh thần chủ động, đảm bảo đúng tiến độ, nội dung yêu cầu của Trung ương. Công tác tuyên truyền Đại hội được quan tâm, đầu tư và có nhiều sáng tạo, ứng dụng nhiều công nghệ thông tin. Việc chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm cấp tỉnh được chuẩn bị chu đáo, thành công. Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tính dân chủ, khách quan, tiêu chuẩn, điều kiện. Quá trình chỉ đạo tổ chức Đại hội đã đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp uỷ Đảng, phát huy được trí tuệ và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội. Đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trẻ hoá, tích cực học tập nâng cao trình độ, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 

Đại biểu thảo luận tại hội nghị

 

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trong cụm, các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn đồng tình, thống nhất cao về những kết quả đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cụm Đồng bằng sông Tiền. Bên cạnh đó, các đại biểu cùng tham gia thảo luận, góp ý, đề xuất các giải pháp để triển khai tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Cụm trong năm 2022. Với tinh thần "tiên phong, sáng tạo, xung kích, say mê, thiết thực", các đơn vị đã nỗ lực, đoàn kết, gắn bó chủ động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cũng chỉ ra những tồn tại, khó khăn và hạn chế cần khắc phục như: Công tác tuyên truyền ở một số cơ sở Đoàn trực thuộc còn chưa kịp thời, chậm đổi mới, đặc biệt công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội Đoàn chưa thường xuyên nên chưa thu hút đoàn viên, thanh niên; Công tác tổ chức Đại hội Đoàn còn có đơn vị bị động trong tham mưu cho cấp ủy, dẫn đến chậm tiến độ Đại hội theo yêu cầu của Trung ương; Công tác xây dựng báo cáo chính trị và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội cấp tỉnh có đơn vị chuẩn bị còn chưa chủ động, chất lượng chưa cao...

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cũng lưu ý về công tác quản lý đoàn viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn tại một số địa phương vẫn chưa đảm bảo yêu cầu; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ở một số nơi còn chậm, thiếu chủ động, thích ứng với tình hình mới; việc cụ thể hóa một số chủ trương của Đoàn cấp trên ở cấp dưới còn chậm, có tình trạng rập khuôn trong chỉ đạo; việc triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên, đoàn cơ sở 3 chủ động có nơi còn chưa bám sát kế hoạch....

Chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các tỉnh trong cụm nghiên cứu kỹ các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương Đoàn để phối hợp tham mưu chuẩn bị tốt và chu đáo nhất khi tham gia các hoạt động tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trên các kênh thông tin, truyền thông của hệ thống Đoàn, Hội, Đội tại các địa phương. "Mỗi cán bộ đoàn phải là người tiên phong trong công tác tuyên truyền cho Đại hội, tạo phong trào chung với cơ sở làm nên sắc màu chung cùng hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII", Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang nói.

 

Điểm cầu các tỉnh tham gia hội nghị 

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, phát huy kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Đại hội Đoàn các cấp trong thời gian qua, các đơn vị cần chuẩn bị chu đáo các nội dung, hình ảnh gửi về triển lãm tại Đại hội; lựa chọn các sản phẩm đặc trưng của thanh niên các địa phương để tham gia gian hàng triển lãm. "Dự kiến mỗi cụm sẽ được lựa chọn 2 đại biểu thanh niên tiêu biểu để giới thiệu các sản phẩm tại triển lãm. Do vậy, công tác thống nhất, lựa chọn cần làm sớm trong cụm", đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh.

Đồng chí đề nghị hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tham luận tại Đại hội theo góp ý của Trung ương Đoàn; quán triệt các đại biểu về dự Đại hội thực hiện tốt nội quy, quy chế, quy định của Đại hội.

Bên cạnh đó, các tỉnh cần tham mưu chuẩn bị chương trình, nguồn lực để đảm bảo tổ chức tốt Ngày thanh niên cùng hành động chào mừng thành công Đại hội bám sát định hướng của Trung ương Đoàn; đảm bảo có tuyến hoạt động, công trình theo khung yêu cầu của Trung ương và căn cứ tình hình thực tiễn để thực hiện các công trình, phần việc gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

"Kế hoạch, kiên trì, đồng bộ, quyết liệtsáng tạo" thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2023

Nhấn mạnh năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các đơn vị toàn cụm triển khai các hoạt động công tác có kế hoạch, kiên trì, đồng bộ, quyết liệt và sáng tạo.

Triển khai, tổ chức quán triệt, nghiên cứu, học tập, tuyên truyền nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, xác lập những công trình, phần việc cụ thể để chào mừng các ngày lễ lớn, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ từng tỉnh, địa phương; triển khai đồng bộ trong các cấp bộ Đoàn thực hiện các công trình phần việc thanh niên, xung kích đi đầu trong thực hiện chiến lược phát triển thanh niên.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, cần đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn; chủ động, khẩn chương xây dựng, ban hành chương trình công tác năm 2023; thường xuyên và phối hợp có hiệu quả với các ban của Trung ương Đoàn trong triển khai các nhiệm vụ, công việc năm 2023.

Đổi mới hơn nữa công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy khát vọng cho thanh thiếu nhi. Tiếp tục triển khai tốt công tác tuyên truyền phổ biến Luật Thanh niên 2020, triển khai các đề án của Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tuyên truyền Luật trẻ em, các chính sách pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi.

Đồng chí đề nghị các tỉnh đoàn trong Cụm cần tăng cường sự chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy nhằm có thêm các cơ chế thuận lợi trong triển khai công việc và nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023. Chú trọng gắn với triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên nâng cao tinh thần tự học tập, sáng tạo; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế của thanh niên.

Trong công tác giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, cần chủ động triển khai giải pháp liên quan nâng cao công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng cho đoàn viên ưu tú. Công tác phát triển Đảng phải được quan tâm đúng mức và thực hiện đầy đủ từ khâu đầu tiên là giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tới giai đoạn bồi dưỡng, kết nạp và sau kết nạp Đảng.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, nâng cao hiệu quả hoạt động của ủy ban kiểm tra Đoàn các cấp, thường xuyên giám sát theo chuyên đề việc thực hiện các chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, các chương trình công tác của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã đề ra.

Với các hoạt động chung của Cụm năm 2023, đồng chí đề nghị tham mưu xây dựng sớm kế hoạch tổ chức tốt các hoạt động chung, đặc biệt là các sự kiện năm chẵn, các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, đất nước, Đoàn, Hội, Đội, các danh nhân, người có công trên địa bàn các tỉnh trong cụm.

Kết quả thực hiện chi tiêu công tác năm 2022:

- Tỉnh Đồng Tháp: Đạt 13/13 chỉ tiêu công tác năm 2022.

- Tỉnh Vĩnh Long: Đạt 10/10 chỉ tiêu công tác năm 2022.

- Tỉnh Trà Vinh: Đạt 09/10 chỉ tiêu công tác năm 2022 (trong đó chỉ tiêu: Phát triển 65% đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú đạt 39,79%).

- Tỉnh Long An: Đạt 11/12 chỉ tiêu công tác năm 2022 (trong đó chỉ tiêu: Phấn đấu tăng 20% tổng dư nợ từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội đạt 15%).

- Tỉnh Bến Tre: Đạt 12/14 chỉ tiêu công tác năm 2022 (trong đó chỉ tiêu: Kết nạp 17.000 đoàn viên mới đạt 95,5%; giới thiệu 3.500 đoàn viên ưu tú cho Đảng đạt 55%; có ít nhất 2.800 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú đạt 23,6%).

Tỉnh Tiền Giang: Đạt 07/09 chỉ tiêu công tác năm 2022 (trong đó chỉ tiêu: Phấn đấu kết nạp mới 15.000 đoàn viên (đạt 95,2%), 90% Đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở (đạt 85,9%), ít nhất 80% chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở đạt mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt 80,15%) và chỉ tiêu Giới thiệu 2.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (đạt 75,4%); trong đó phấn đấu ít nhất 1.300 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú (đạt 79,62%).

Trong năm 2022, các tỉnh trong cụm đã giới thiệu gần 13.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua đó đã có hơn 4000 đoàn viên được kết nạp Đảng.

 

Thanh Nga