Cụm Đoàn trực thuộc: Năm 2019 có nhiều đổi mới cụ thể, có sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tốt

08:45 26/11/2019     1395

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều 25/11, tại Hà Nội, Cụm Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban


Tham dự có các đồng chí: Lại Xuân Lâm - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Hải Minh - UVBTV, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Trần Viết Năng - UVBTV Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Thanh niên Quân đội, Cụm Trưởng; lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn; Thường trực Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn thanh niên Bộ Công An, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Minh - UVBTV, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn thay mặt thường trực Cụm đã báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019. Theo đó, thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “Năm thanh niên tình nguyện”, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Cụm Đoàn trực thuộc năm 2019 có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức, tổ chức nhiều hoạt động lớn có quy mô, đem lại hiệu quả thiết thực.

Đối với phong trào “Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn trong cụm Đoàn trực thuộc triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Tổng giá trị các hoạt động tình nguyện, vì an sinh xã hội trong đoàn viên, thanh niên của các đơn vị trong Cụm năm 2019 là 174,1 tỷ đồng. Trong đó, Ban Thanh niên Quân đội: xây dựng 116 ngôi nhà 100 đồng trị giá khoảng 92 tỷ đồng. Đoàn Khối các cơ quan Trung ương: khoảng 35 tỷ đồng. Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với tổng giá trị 41 tỷ đồng. Đoàn Thanh niên Bộ Công an thực hiện các hoạt tình nguyện vì cộng đồng với tổng giá trị khoảng 6,1 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” được các cấp bộ đoàn Cụm Đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai sâu rộng tới đoàn viên, thanh thiếu nhi. Các đơn vị trong toàn Cụm đã đóng góp khoảng 29.550 ý tưởng sáng tạo. Trong đó, Đoàn Thanh niên Bộ Công an đề xuất 18.000 ý tưởng, sáng kiến vào Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Công an; áp dụng 152 sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Ban Thanh niên Quân đội đã có 9.350 ý tưởng được đề xuất với 501 của 978 tác giả, thuộc 38 đơn vị trực thuộc Quân uỷ Trung ương - Bộ Quốc phòng tham gia. Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã thực hiện 2.543 công trình thanh niên các cấp (trong đó có 102 công trình cấp Khối), hơn 2.200 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong lao động sản xuất và hơn 150 đề án, đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá cao. Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã có 438 đề tài, công trình nghiên cứu khoa học do thanh niên và tổ chức Đoàn đảm nhận; tổ chức 51 hội thảo, tọa đàm của đóng góp ý kiến góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và cải cách hành chính. Đoàn thanh niên Bộ Công an đăng ký, đảm nhận 683 đề tài khoa học các cấp trong nhiều công trình nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; tham mưu sửa đổi gần 100 văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với mô hình tổ chức mới của Bộ Công an.

Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc luôn được chú trọng, đẩy mạnh, trở thành nhiệm vụ hàng đầu của các đơn vị, đặc biệt các đơn vị lực lượng vũ trang trong Cụm đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Triển khai các nội dung công tác trọng tâm về bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2019. Tổ chức ra quân thực hiện các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trong của Đảng, Nhà nước; vận động đoàn viên sẵn sàng nhận nhiệm vụ đột xuất liên quan tới các tình huống phức tạp về quốc phòng, an ninh, tích cực tham gia các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Công tác quốc tế thanh niên được các đơn vị trong Cụm duy trì, đẩy mạnh; Nhiều hoạt động giao lưu thanh niên quốc tế đã được triển khai với qui mô lớn với nhiều hình thức như giới thiệu đại biểu tham gia các chương trình của Trung ương Đoàn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hội thảo, diễn đàn quốc tế, tình nguyện… đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tăng cường đoàn kết, hữu nghị với thanh niên bạn bè các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước láng giềng. Năm 2019, Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ đã thu hút được 6039 thí sinh đến từ 04 đơn vị Cụm Đoàn trực thuộc.

Đối với công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị, các đơn vị trong Cụm đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Năm 2019, các đơn vị trong Cụm đã giới thiệu cho Đảng tổng số 29.252 đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng, trong đó có 24.674 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đánh giá quá trình hoạt động trong năm 2019 của Cụm Đoàn trực thuộc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương ghi nhận: Cụm đoàn trực thuộc trong năm qua đã bám sát chủ đề công tác năm để cụ thể hóa vào điều kiện thực tiễn của đơn vị mình. Các đơn vị đều chủ động chuẩn bị sớm nội dung, kế hoạch và các phương pháp triển khai, do vậy, năm 2019 cũng là năm kết quả thể hiện rất rõ nét, có nhiều đổi mới cụ thể, có sức lan tỏa tốt, hiệu ứng xã hội cũng bền bỉ hơn so với những năm trước. Các hoạt động lớn năm 2019 được chỉ đạo có trọng tâm trọng điểm, đeo bám kiên trì, bền bỉ liên tục.

Năm 2019, đội ngũ cán bộ đoàn viên thanh niên trong Cụm đã phát huy đặc trưng, thế mạnh riêng nhằm phát huy tiềm năng lợi thế gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn. Sự chuyển biến được thể hiện qua các hoạt động mang tính trí tuệ, hàm lượng chất xám, việc áp dụng công nghệ thông tin để tập hợp, giáo dục định hướng, hỗ trợ cho thanh niên. Các hoạt động tại chỗ được chú trọng hơn và có tính sáng tạo cao hơn.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng đánh giá cao việc tiếp tục duy trì các hoạt động 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh của Cụm Đoàn trực, đặc biệt là tuyến truyên truyền trên mạng của Đoàn Thanh niên Bộ Công an. Đặc biệt, các đơn vị đã tìm đến địa chỉ đỏ gắn với nhiệm vụ chính trị để giáo dục đoàn viên thanh niên. Nhiều vấn đề mới, thách thức đặt ra được các đơn vị trong Cụm tập trung thực hiện, cụ thể, kịp thời cung cấp thông tin, trang bị, định hướng nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên với cách thức tổ chức đa dạng.; Các đơn vị cũng đã thành lập được một số CLB lý luận trẻ, vừa cung cấp kiến thức cho ĐVTN vừa tham gia phản bác những nội dung chưa tốt.

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị Cụm đoàn trực thuộc tập trung rà soát các chỉ tiêu, tiến tới đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn cấp mình và việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Năm 2020 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, các đơn vị cần nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng cho thanh niên trong Khối. Đây là vấn đề quan trọng, sắp tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ ban hành văn bản hướng dẫn về việc nắm bắt tình hình và định hướng tư tưởng thanh niên để phục vụ nhiệm vụ Đại hội Đảng các cấp, trong đó, xác định rõ nội dung, hình thức, các phương pháp cách thức để thực hiện các nhóm đối tượng. Các đơn vị trong Cụm bám sát nội dung này để triển khai theo tình hình cụ thể của đơn vị. Đối với việc góp ý văn kiện Đại hội Đảng, Cụm đoàn trực thuộc cần thể hiện đúng vai trò vị trí của tổ chức Đoàn; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp chất lượng, trách nhiệm vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

"Các đơn vị trong Cụm đặc biệt lưu tâm các hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, đây không chỉ là việc của tổ chức Đoàn mà của toàn Đảng, toàn dân. Đồng thời, đẩy mạnh thành lập các tổ, nhóm, Câu lạc bộ, cụm hoạt động mang tính chất tương đồng chức năng nhiệm vụ, tổ chức sinh hoạt định kỳ, có như vậy mới phát huy hết thế mạnh, tiềm năng của các đơn vị trong Khối", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

 

 

Trịnh Lý