Cụm Bắc Trung Bộ: Triển khai đồng bộ, thiết thực các hoạt động, bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác

17:00 11/11/2022     834

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Trong năm 2022, Cụm Bắc Trung Bộ cơ bản triển khai thực hiện đạt yêu cầu các chỉ tiêu đề ra, các hoạt động được thực hiện đồng bộ, thiết thực bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị.

Sáng 11/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 Cụm Bắc Trung Bộ năm 2022 dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn và đồng chí Lê Thanh Tú, Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy, tỉnh đoàn các đơn vị trực thuộc Cụm Bắc Trung Bộ tại các điểm cầu cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn; đại diện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại điểm cầu Trung ương Đoàn.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Huy Dương, Phó Trưởng ban TNXP Trung ương Đoàn đã báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Bắc Trung Bộ năm 2022. Theo đó, năm 2022 với chủ đề công tác "Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức" được các tỉnh, thành đoàn Cụm Bắc Trung bộ triển khai có trọng tâm, chủ động bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó đạt một số kết quả thiết thực trên các lĩnh vực. Trong bối cảnh chịu tiếp tục chịu tác động của thiên tai, dịch bệnh, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều cách làm, giải pháp sáng tạo, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu chính trị. Công tác tuyên truyền, giáo dục được đầu tư đổi mới; công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên được tăng cường; công tác bồi dưỡng cán bộ được quan tâm.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn chủ trì tại hội nghị

 

Các chỉ tiêu đề ra cơ bản đã được triển khai thực hiện đạt yêu cầu; các hoạt động được triển khai đồng bộ, thiết thực bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị. Các hoạt động tình nguyện gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng văn minh đô thị tiếp tục được đẩy mạnh; công trình, phần việc thanh niên. Việc triển khai thực hiện phong trào hành động cách mạng có bước chuyển động tốt; đặc biệt trong “Phong trào Thanh niên tình nguyện” đã có những công trình phần việc do Đoàn đảm nhận được cấp ủy, chính quyền, nhân dân tại địa phương ghi nhận. Đại hội Đoàn các cấp được tổ chức thành công tốt đẹp, là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi và quan trọng của đoàn viên thanh niên, đã tập trung trí tuệ để xác định hướng đi và nhiệm vụ trong giai đoạn mới, chuẩn bị một bước cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu công tác nhiệm kỳ phân bổ trong năm

Nhìn chung, năm 2022, các tỉnh cụm Bắc Trung bộ đã triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu công tác nhiệm kỳ được phân bổ trong năm, cụ thể như: Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Quảng Bình hoàn thành và vượt 11/11; các tỉnh đoàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đều hoàn thành 10/11 chỉ tiêu công tác nhiệm kỳ.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Bắc Trung Bộ năm 2022 vẫn còn tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền, giáo dục đã được đổi mới nhưng vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của tình hình mới. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên có lúc còn chưa kịp thời; hoạt động tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng, của Đoàn trên không gian mạng còn chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn. Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên là tín đồ tôn giáo, thanh niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên chậm tiến, yếu chưa có nhiều cải thiện; Công tác quản lý đoàn viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn và công tác Đoàn tham gia sinh hoạt nơi cư trú vẫn còn một số hạn chế. Hoạt động và sức ảnh hưởng của tổ chức Hội đối với thanh niên ở một số cơ sở còn chưa rõ nét.

Việc đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp mặc dù đã có nhiều nỗ lực triển khai, tuy nhiên nguồn lực hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên còn ít, chưa hình thành được các chuỗi sản phẩm liên kết. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp chỉ mới dừng lại ở các hoạt động tập huấn, diễn đàn, hội thảo mà chưa có nhiều mô hình hỗ trợ cụ thể, chưa thể hiện rõ vai trò hỗ trợ của tổ chức Đoàn trong khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên.; Chưa đảm bảo chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; Công tác thông tin, báo cáo, đăng tải tin bài của một số đơn vị còn chưa được chú trọng và thực hiện thường xuyên.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trong cụm đã báo cáo một số kết của nổi bật của đơn vị đã triển khai trong năm 2022, đồng thời các đại biểu đại diện các Ban đơn vị Trung ương Đoàn, các tỉnh đoàn trong cụm cũng cùng thảo luận, kiến nghị và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế trong thời gian tới.

 

Các điểm cầu trực tuyến tại hội nghị 

 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của các tỉnh trong Cụm Bắc Trung Bộ, đặc biệt Đại hội Đoàn các cấp trong Cụm được triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra; nhiều công trình phần việc thanh niên được triển khai hiệu quả.

Bên cạnh những mặt những kết quả đạt được, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cũng lưu ý những vấn đề còn tồn tại trong Cụm trong năm 2022 như chỉ tiêu kết nạp Đảng viên mới chưa đạt; các chủ trương mới của Đoàn như 1+1, 1+2… chưa đến được đông đảo đoàn viên thanh niên ở cơ sở, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Phong trào ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên triển khai chưa tốt, đặc biệt chưa có nhiều ý tưởng sáng tạo thiết thực ứng dụng thiết thực vào cuộc sống. Trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh cần có giải pháp, tính toán để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra.

Đồng chí Ngô Văn Cương cho biết, hiện nay các công việc chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, đặc biệt là công tác nhân sự. Bên cạnh đó, điểm mới của Đại hội Đoàn toàn quốc lần này là đoàn các đại biểu có cơ hội trải nghiệm thêm rất nhiều các hoạt động bên lề đại hội. Ngay sau Đại hội, các cụm sẽ cùng đồng loạt tổ chức "Ngày thanh niên cùng hành động" để thể hiện tính xung kích, tiên phong của đoàn viên, thanh niên.

Theo đồng chí Ngô Văn Cương, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có tổ chức gian hàng chung để trưng bày, đồng chí Ngô Văn Cương mong muốn các tỉnh trong Cụm lựa chọn kỹ các sản phẩm phù hợp, mang tính đặc sắc của Cụm Bắc Trung Bộ để giới thiệu tại các gian hàng Đại hội Đoàn toàn quốc.

Đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu trong công tác chuyển đổi số

Năm 2023 được lựa chọn là năm Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, đây cũng đang là chủ đề cấp thiết trong tất cả các Bộ ngành, chính phủ và xã hội, vì vậy đoàn viên thanh niên phải là lực lượng xung kích đi đầu trong công tác chuyển đổi số. Đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh tập trung tối đa xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm bám sát chủ đề.

"Đây cũng là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cũng như Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, đồng chí yêu cầu các tỉnh tiếp tục tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng để Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đến được với đông đảo đoàn viên thanh niên trong Cụm", đồng chí Ngô Văn Cương nói.

Bên cạnh đó, Bộ tiêu chí thi đua năm nay có điểm mới chấm theo quý và được cập nhật trong phần mềm số sẽ tạo thuận lợi hơn cho việc triển khai chương trình công tác. Đồng chí đề nghị thường trực các tỉnh trong cụm quan tâm chỉ đạo, rà soát thường xuyên kết quả nhiệm vụ để đảm bảo kịp thời, không để chậm trễ so với kế hoạch đã đề ra.

Đối với công tác kiểm tra giám sát phản biện xã hội, công tác xây dựng đoàn là một trong những nội dung cần cán bộ phụ trách có kinh nghiệm, các tỉnh cần bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên, có sự phân cấp cụ thể.

Đối với các đề xuất, kiến nghị liên quan đến Quy định số 80-QĐ/TW của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cũng cho biết trong thời gian sớm nhất Trung ương Đoàn sẽ có những hướng dẫn cụ thể hóa để các đơn vị có căn cứ thực hiện đúng quy định nhất.

Cụm Bắc Trung Bộ là cụm có nhiều làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên nhất trong cả nước, đồng chí đề nghị các tỉnh cần quan tâm tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong các dịp lễ lớn, hỗ trợ đoàn viên thanh niên, nhân dân tại làng và tại đảo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh quan tâm, phối hợp chỉ đạo để Đại hội Hội sinh viên các cấp, Hội sinh viên toàn quốc sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đặc biệt là công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội. Ban thường trực Cụm phối hợp với các đơn vị trong Cụm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chung thể hiện hình ảnh, tinh thần đoàn kết của Cụm./.

 

Thanh Nga