Cụm Bắc Trung Bộ: Linh hoạt, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

09:28 16/12/2021     1236

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Triển khai Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cụm Bắc Trung Bộ đã linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có chiều sâu, nhiều phong trào hành động cách mạng rộng khắp, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Chiều 15.12, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 cụm Bắc Trung Bộ. Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư BCH T.Ư Đoàn dự và chủ trì Hội nghị.

Năm 2021, các tỉnh Đoàn trong cụm đã chủ động, tích cực và sáng tạo trong thực hiện chủ đề “Năm Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Các đơn vị đã cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, lựa chọn, tìm tòi những cách làm mới, sáng tạo, có trọng tâm trọng điểm, có tính tính hành động cụ thể, phát huy được khả năng tìm tòi, đổi mới của đoàn viên thanh niên.

Công tác giáo dục được chú trọng, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống cách mạng của dân tộc cho thanh thiếu nhi. Công tác tuyên truyền ngày càng được đẩy mạnh, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong các cấp bộ Đoàn và tăng cường kết nối các cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên với trang fanpage. Công tác giáo dục truyền thống được triển khai tốt, hiệu quả, có tính lan tỏa, tác động sâu rộng trong xã hội, khẳng định được vai trò của tổ chức.

 

Các điểm cầu trực tuyến trong cụm Bắc Trung Bộ

 

Triển khai 27.863 công trình thanh niên, trong đó có 465 công trình thanh niên cấp tỉnh

Các phong trào thanh niên tiếp tục có bước phát triển, đổi mới, tập trung vào những vấn đề thanh niên quan tâm. Tuổi trẻ cụm Bắc Trung Bộ đã tích cực triển khai các hoạt động tham gia phòng, chống dịch COVID-19, tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới; triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, huy động được nguồn lực lớn trong xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Phong trào Thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn trong Cụm được cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, gắn với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Các tỉnh trong cụm đã đăng ký và triển khai 27.863 công trình thanh niên, trong đó có 465 công trình thanh niên cấp tỉnh.

Các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh đạt được một số kết quả tiêu biểu như: Thanh Hóa đã có 230 công trình, 16.325 phần việc thanh niên được triển khai thực hiện với sự tham gia của hơn 1,2 triệu lượt cán bộ, ĐTVTN tham gia; Nghệ An thực hiện thắp sáng 39 km đường giao thông nông thôn với tổng giá trị gần 750 triệu đồng; xây dựng 118 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu với chiều dài 161 km; xây dựng mới 8, tu sửa 38 nhà văn hóa; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương với tổng chiều dài hơn 112 km; sửa chữa, làm mới 78 km đường giao thông nông thôn; xây mới 14 nhà tình nghĩa; trồng mới 157.425 cây xanh.

Hà Tĩnh tập trung vào việc hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, các hoạt động an sinh xã hội; Quảng Bình triển khai 350 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá 3.300 triệu đồngQuảng Trị đã xây dựng 450 công trình, phần việc thanh niên cấp tỉnh, 32 công trình thanh niên cấp huyện, 2.950 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 5.000 triệu đồng; Thừa Thiên Huế thực hiện 560 công trình, phần việc cụ thể có ý nghĩa thiết thực.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư BCH T.Ư Đoàn chủ trì Hội nghị

 

Dư nợ ủy thác hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế đạt 4.278,2 tỷ đồng

Với phong trào Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, các tỉnh đoàn đã tích cực, chủ động duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với giải quyết việc làm trong thanh niên nông thôn, dạy nghề cho quân nhân xuất ngũ; triển khai hiệu quả các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế; mở rộng khả năng khai thác các nguồn vốn vay cho thanh niên; đẩy mạnh hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh từ nguồn vốn vay 120; tiếp tục duy trì, thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp tác “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”, hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” thông qua tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức toàn bộ quy trình xây dựng, sản xuất, hoàn thiện hồ sơ cho các sản phẩm OCOP, kết nối, giới thiệu sản phẩm.

Trong năm 2021, dư nợ ủy thác qua Ngân hàng chính sách  của các tỉnh Đoàn cụm Bắc Trung bộ đạt 4.278,2 tỷ đồng, cụ thể: Thanh Hóa đã có 101.000 ĐVTN được tư vấn hướng nghiệp về khởi nghiệp, lập nghiệp, 12.723 ĐVTN được giới thiệu việc làm; mô hình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ góp phần chung tay xây dựng Nông thôn mới tại 11 huyện miền núi cho kết quả khá; Nghệ An ra mắt website: Nông sản thanh niên Nghệ An; tổ chức cuộc thi tìm kiếm "Ý tưởng dự án khởi nghiệp trong thanh niên" năm 2021; tổ chức chuỗi các hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên; triển lãm các Gian hàng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; phối hợp giám sát hoạt động chi trả hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19; Hà Tĩnh ra mắt 145 mô hình kinh tế thanh niên làm ăn có hiệu quả, ra mắt 03 CLB thanh niên làm kinh tế; tổ chức 185 đợt tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, tập huấn chuyển giao KHKT cho hơn 42.000 lượt ĐVTN; tư vấn du học, học nghề, XKLĐ, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho hơn 5.500 ĐVTN với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Quảng Bình có 265 tổ tiết kiệm vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý với tổng dư nợ 448,691 tỷ đồng, nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm kênh Trung ương Đoàn ủy quyền cho Tỉnh Đoàn quản lý 2,472 tỷ đồng với 45 dự án, giải quyết việc làm cho trên 110 đoàn viên thanh niên; Quảng Trị phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 237 mô hình, dự án thanh niên khởi nghiệp với số tiền gần 12 tỷ đồng. Chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, qua đó, nâng tổng dư nợ vốn vay ủy thác của Ngân hàng CSXH qua Đoàn Thanh niên từ 312 tỷ đồng (tháng 12/2020) lên 354 tỷ đồng (tháng 10/2021).

Thừa Thiên Huế duy trì việc hỗ trợ 72 dự án, sáng kiến thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, duy trì 11 Hợp tác xã trong thanh niên. Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và chính quyền địa phương tạo điều kiện về nguồn vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp, hiện nay, Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh có tổng dư nợ của Đoàn Thanh niên đang quản lý từ nguồn vốn vay NHCSXH đến 30/9/2021 đạt 187,354 tỷ với 140 tổ TK&VV và có 5.006 hộ vay.

Công tác xây dựng Đảng đã có 27.474 đoàn viên ưu tú được giới thiệu xem xét kết nạp, 22.232 đồng chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Công tác giới thiệu nhân sự trẻ ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai, tỷ lệ cán bộ trẻ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đảm bảo theo yêu cầu đề ra.

 

Đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn phát biểu ý kiến tại hội nghị

 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự thống nhất và đánh giá cao các kết quả các cấp bộ Đoàn toàn cụm đã đạt được trong năm 2021 và coi đây là điểm sáng với tinh thần kết nối các đơn vị trong cụm rất cao, có tính đồng đều về chất lượng các hoạt động với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo và nổi bật luôn tiên phong trong công tác tuyên truyền qua các cuộc thi dẫn đầu về số lượng ĐVTN tham gia. Các đại biểu đã chia sẻ và đóng góp ý kiến, đề xuất những giải pháp để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Bắc Trung Bộ ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Dấu ấn đẹp của “màu áo xanh” trong phòng chống dịch

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng năm 2021 với chủ đề “Năm thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” cụm Bắc Trung Bộ đã triển khai nhiều hoạt động đồng bộ, hiệu quả bám sát với chủ đề công tác năm. Bên cạnh đó, năm 2021 cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chính Minh, 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh… các cấp bộ Đoàn trong toàn cụm đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thiết thực; nhiều cán bộ đoàn ứng cử, trúng cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp, qua đó đã được cấp uỷ, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Đồng chí Ngô Văn Cương khẳng định, trong bối cảnh dịch bênh Covid 19 diễn biến phức tạp đã xuất rất nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo hỗ trợ nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Hình ảnh các “màu áo xanh” của thanh niên tại các điểm trực chốt, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ nhân dân tại các điểm cách ly, khai báo y tế, phát khẩu trang miễn phí…đã trở thành những hình ảnh đẹp vô cùng thân thuộc. Bên cạnh đó, trong dịp Bầu cử Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp có những đội thanh niên tình nguyện mang các hòm phiếu đến tận các gia đình bị cách ly, đó là những hình ảnh rất đẹp.

“Rất nhiều chương trình của đoàn thanh niên chúng ta triển khai trong thời gian vừa qua như chương trình “Triệu túi an sinh” ngay sau khi phát động đã có hàng triệu túi an sinh đến với các hộ gia đình khó khăn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình “Nối vòng tay thương”, sau 2 năm đại dịch COVID diễn ra có hơn 23 ngàn người chết, có rất nhiều trẻ em mồ côi, thông qua chương trình này có khoảng  3 ngàn trẻ em mồ côi đã được các nhà hảo tâm, các đơn vị nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi; Chương trình “ Cùng em học trực tuyến” đã hỗ trợ  hàng ngàn máy tính để học trực tuyến cho hàng nghìn em học sinh có các hoàn cảnh khó khăn. Đó là các chương trình rất ý nghĩa và thiết thực được các cấp bộ Đoàn trong cả nước cũng như trong cụm Bắc-Trung Bộ đã triển khai”, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nói.

Bên cạnh đó, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế như hiện nay công tác sinh hoạt chi đoàn tại cấp cơ sở còn chưa được chú trọng, công tác quản lý đoàn viên còn lỏng lẻo. Đồng chí đề nghị cần có các giải pháp cụ thể để triển khai sinh hoạt chi đoàn thường xuyên theo qui định, nội dung sinh hoạt phong phú, chất lượng thu hút đoàn viên thanh niên tham gia; tăng cường các giải pháp để giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng đảm bảo chỉ tiêu đã đề ra.

“Các chủ trương lớn của đoàn trong nhiệm kỳ như chủ trương “1+1”, “1+2”, “3 chủ động” đến với đoàn cơ sở còn hạn chế. Chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng đa phần chưa đạt, cần phải đặt ra các giải pháp hết sức cụ thể để triển khai trong năm tới”, đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết chủ đề công tác năm 2022 được xác định là “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”, đây là chủ đề bám sát chương trình công tác năm thực hiện tổ chức đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc. Đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn trong toàn cụm xây dựng chương trình, kế hoạch công tác bám sát với chủ đề năm, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai tổ chức Đại hội Đoàn các cấp đúng tiến độ, kế hoạch đã đặt ra.

Đồng thời rà soát công tác tổ chức quy hoạch cán bộ đúng quy định, tham mưu cho cấp uỷ địa phương trong việc luân chuyển công tác cho cán bộ hết tuổi Đoàn; tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động, chuyển đổi số trong lĩnh vực việc làm, tuyển dụng; Quan tâm hỗ trợ ĐVTN trong công tác khởi nghiệp, lập nghiệp, giải quyết việc làm, đặc biệt trong bối cảnh rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19.

Bên cạnh đó, cụm Bắc Trung Bộ đã được đầu tư nhiều Làng Thanh niên lập nghiệp, nhưng hiện nay nhiều làng hoạt động duy trì ko hiệu quả, đồng chí đề nghị cần tổ chức rà soát lại các hoạt động để đưa ra các giải pháp, kêu gọi đầu tư của các tổ chức xã hội hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh: Các tỉnh trong Cụm Bắc Trung Bộ là những tỉnh hằng năm chiụ ảnh hưởng rất lớn bởi thiên tai bão lũ. Do vậy, lực lượng ĐVTN phải luôn tiên phong, xung kích đi đầu trong công tác tổ chức các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Trong bối cảnh cả nước thích ứng chung với dịch Covid -19, cần tổ chức vận động tuyên truyền tiêm đủ liều lượng Vacine, nhất là lực lượng ĐVTN xung kích phải được tiêm đầy đủ 2 mũi, thực hiện tốt 5k; Huy động các nguỗn xã hội hoá hỗ trợ công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn”, đồng chí Ngô Văn Cương nói./.

 

Thanh Nga