Cần nhiều sáng kiến mới cho năm 2022

15:48 06/01/2022     896

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nhờ đổi mới, sáng tạo, công tác Đoàn năm 2021 có nhiều cảm xúc, lan tỏa trong xã hội. Vì thế, năm 2022 muốn có cảm xúc, sự hấp dẫn, lay động xã hội cần nhiều sáng kiến đổi mới hơn nữa về địa bàn, đối tượng, phương thức hoạt động. Năm nào phải có nét mới của năm đó, như vậy mới là Đoàn, mới là thanh niên.

Sáng ngày 6/1, tại Hà Nội, Hội nghị Ban thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 18, khóa XI diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn. Tham dự có các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn.

 

 Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 

Toàn đoàn chủ động, thích ứng, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh Covid- 19

Tại Hội nghị, các biểu thảo luận cho ý kiến về Dự thảo báo cáo tổng kết chương trình công tác năm 2021; Dự thảo Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022; công tác kiểm tra giám sát; các sự kiện tiêu biểu của Đoàn.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát với diễn biến phức tạp, các cấp bộ đoàn đã chủ động thích ứng, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác, lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh. Tính kiên trì, bền bỉ, sáng tạo trong triển khai hoạt động được thể hiện rõ nét.

Năm 2021 với chủ đề công tác “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được triển khai có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong bối cảnh kinh tế cả nước gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các tỉnh, thành đoàn đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong tìm kiếm, tổ chức các giải pháp đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. 05 trọng tâm công tác năm đã được cụ thể hóa và từng bước triển khai thực hiện có hiệu quả.

Công tác giáo dục truyền thống được triển khai tốt, hiệu quả, có tính lan tỏa, tác động sâu rộng trong xã hội. Chuỗi hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 65 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam được các cấp bộ Đoàn đầu tư triển khai với khí thế sôi nổi, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, ý nghĩa của tuổi trẻ cả nước. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng có nhiều nét mới. Các cấp bộ Đoàn thể hiện tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; trong tuyên truyền, tham gia phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các phong trào thanh niên tiếp tục có bước phát triển, đổi mới, tập trung vào những vấn đề thanh niên quan tâm. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ tích cực triển khai các hoạt động tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới; triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng về biển đảo của Tổ quốc... Đặc biệt, trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn đã thành lập, duy trì hoạt động gần 10.000 đội hình hỗ trợ phòng, chống đại dịch COVID-19. Triển khai các chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, trao hơn 535.000 suất ăn, hơn 3.000 tấn gạo; “Triệu bữa cơm”, trao gần 480.000 bữa ăn; “Triệu túi an sinh”, trao 1.000.000 túi nhu yếu phẩm, thuốc điều trị COVID-19; “Nối vòng tay thương”, bảo trợ 628 trẻ mồ côi do đại dịch…

Công tác phát triển đoàn viên mới được duy trì; chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn có chuyển biến. Việc rà soát quy hoạch, luân chuyển cán bộ Đoàn, chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII được triển khai theo tiến độ đề ra. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tính xung kích của Đoàn, của thanh niên trong tham gia xây dựng Đảng.

Chủ đề công tác năm 2022 gắn với 05 trọng tâm công tác lớn

Đánh giá kết quả năm 2021, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt đổi mới sáng tạo của các cấp bộ Đoàn trong năm 2021. Đặc biệt là sự chuyển động nhanh, nhạy bén của cấp cơ sở đã thích nghi nhanh trước tình hình dịch bệnh phức tạp, triển khai nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả, tạo sự lan tỏa.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đây là năm thứ 2 thích ứng với dịch bệnh, Đoàn đã quyết tâm không điều chỉnh bất kỳ chỉ tiêu công tác nào mà tìm ra phương thức, cách thức phù hợp, chủ động linh hoạt để hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra. Với tinh thần quyết tâm và chuyển đổi phương thức linh hoạt, năm 2021 đã cơ bản hoàn thành công việc đã đề ra

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị cần xem xét, phân tích nguyên nhân đối với các chỉ tiêu không hoàn thành trong năm 2021. "Năm 2021 đặt chỉ tiêu hỗ trợ 110 nghìn dự án khởi nghiệp sáng tạo. Đây cũng là chỉ tiêu khó do tác động của dịch bệnh, đứt gẫy chuỗi cung ứng sản xuất, thiếu hụt về nhân công, lao động nên không hoàn thành. Nhưng cần phân tích thêm các nguyên nhân khác vì trên thực tế trong điều kiện dịch bệnh thì đổi mới sáng tạo càng phải phát huy", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, dự thảo Chương trình công tác năm 2022 xác lập chủ đề gắn với 05 trọng tâm công tác lớn, trong đó có Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Đây cũng là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, vì thế, những nhiệm vụ, chỉ tiêu, mục tiêu trong Đại hội XI đã quyết nghị mà 04 năm qua chưa hoàn thành thì phải dồn sức để thực hiện trong năm 2022.

Đồng thời, năm 2022 cũng phải tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, là năm bắt đầu thử nghiệm mô hình, phương thức mới của nhiệm kỳ sau, lấy cơ sở thực tiễn để trao đổi, thảo luận tại Đại hội và quyết nghị chủ trương công tác lớn cho 05 năm tiếp theo. Vì vậy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn mong muốn có thêm nhiều sáng kiến mới.

“Nếu năm 2021 không có dịch bệnh, không có sự đổi mới thì sẽ không có nhiều cảm xúc như thế. Chúng ta có nhiều đổi mới, sáng tạo thì mới có cảm xúc, lay động xã hội. Vì thế, năm 2022 muốn có cảm xúc, muốn có sự hấp dẫn, lay động xã hội cần phải có sáng kiến, đổi mới về địa bàn, đối tượng, phương thức hoạt động. Năm nào phải có nét mới của năm đó, như vậy mới là Đoàn, mới là thanh niên”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn lưu ý.

Chiều cùng ngày, Hội nghị tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về Đề án phân bổ đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Đề án nhân sự Ủy ban Kiểm tra, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XII./.

 

Trịnh Lý